Chăm sóc trẻ bị cúm

Thứ sáu - 05/01/2024 02:33
Cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính ở đường hô hấp do vi rút cúm gây ra, rất dễ lây lan và có thể phát triển thành dịch lớn. Bệnh thường lành tính, tuy nhiên nếu không được chăm sóc đúng và kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, việc chăm sóc trẻ bị cúm tại nhà là vô cùng quan trọng.
ăn uong hop ly

Chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất sẽ giúp trẻ mau phục hồi sức khỏe

Triệu chứng bệnh cúm ở trẻ

Sốt trên 380C, có thể kèm theo ớn lạnh và đổ mồ hôi; Ho khan, nghẹt mũi, chảy nước mũi; Nhức đầu, đau nhức cơ bắp, đặc biệt là ở lưng, tay và chân. Cảm giác mệt mỏi và yếu.
Chăm sóc trẻ bị cúm
Hạ sốt cho trẻ
Nới rộng quần áo cho trẻ. Chườm ấm ở vùng trán, nách, bẹn. (Nhiệt độ nước chườm được xác định bằng cách nhúng cùi chỏ của người lớn vào chậu nước, nếu thấy ấm là được.)
+ Khi trẻ sốt ≥ 38,5°C thì cho trẻ uống thuốc hạ sốt Paracetamol, với liều 10 - 15mg/kg cân nặng. Cách 4 - 6h một lần. Hoặc cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.
Vệ sinh đường hô hấp
Hàng ngày sử dụng các dung dịch sát khuẩn đường mũi, mắt, họng (vệ sinh bằng dung dịch Natriclorid 0,9%). Cũng có thể dùng nước muối sinh lý, loại dành cho trẻ nhỏ để xịt cho trẻ mỗi ngày từ 2 - 3 lần ở các vùng như: Mắt, mũi, miệng. Lấy khăn giấy sạch thấm khô và vứt bỏ. Với các loại khăn sữa dùng cho trẻ, sau khi lau cần giặt sạch, tránh dùng đi dùng lại.
 Thường xuyên rửa tay cho trẻ bằng xà phòng với nước sạch kể cả người chăm sóc trẻ, tránh tối đa việc đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng
Cho trẻ ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm, dễ tiêu, dễ nuốt như: Cháo, sữa, hoa quả và uống nhiều nước. Tăng cường bú mẹ nếu trẻ còn bú mẹ. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ ăn nhiều loại thực phẩm thay vì chỉ ăn 1 loại trẻ thích. Bổ sung các loại vitamin có trong trái cây, rau củ quả. Cho trẻ ăn mỗi ngày 1 - 2 hộp sữa chua để tăng cường hệ tiêu hóa.
Cần đưa trẻ đến cơ sở y tế nếu trẻ có những biểu hiện sau:
+ Sốt cao liên tục ≥ 39°C, không đáp ứng với thuốc hạ sốt.
Co giật.
+ Trẻ li bì, mệt mỏi, ăn kém, nôn trớ nhiều. Bỏ ăn hoặc bỏ bú, chân tay lạnh.
+ Trẻ khó thở, thở nhanh.
Phòng lây nhiễm chéo
Nếu nhà có nhiều trẻ em thì cần cách ly trẻ bị bệnh với các trẻ khác trong cùng nhà để tránh lây nhiễm. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với trẻ khỏe mạnh. Phụ huynh hướng dẫn trẻ che miệng và mũi khi ho và hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn giấy. Mang khẩu trang khi chăm sóc trẻ và cho trẻ mang khẩu trang tại nhà. Cần chú ý, đảm bảo nơi ở thông thoáng, sạch sẽ, nhiều ánh sáng…
Lưu ý, khi tắm cho trẻ cần tắm bằng nước ấm trong phòng kín gió, để tránh nhiễm lạnh.
cham soc tre cum
                                                   Tiêm vắc xin biện pháp hiệu quả để phòng bệnh cúm

Đồng thời, các chuyên gia khuyến cáo, tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả để phòng bệnh cúm và chỉ cần thực hiện tiêm chủng 1 mũi/năm.
Việc tiêm vắc xin cúm nên được duy trì nhắc lại mỗi năm một lần để đảm bảo kháng thể tạo ra bởi vắc xin được duy trì. Trẻ em dưới 9 tuổi cần được bảo vệ bởi 2 liều cúm, mỗi liều cách nhau tối thiểu 1 tháng trước khi tiến hành tiêm nhắc lại mỗi năm một lần. Trẻ lớn trên 9 tuổi và người lớn cần tiêm vắc xin mỗi năm một lần. Chủ động tiêm chủng vắc xin phòng cúm ngay hôm nay để bảo vệ sức khoẻ bản thân và những người xung quanh./.
                                                                                                                                                             Thanh Bình
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây