Phân biệt bệnh Đậu mùa khỉ với các bệnh có phỏng nước trên da

Thứ hai - 08/08/2022 22:16
Ngày 23/7/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố bệnh Đậu mùa khỉ (ĐMK) là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu khi các ca bệnh tăng nhanh và đã có người tử vong. Bệnh tuy chưa xuất hiện ở Việt Nam nhưng nguy cơ rất cao do một số nước trong khu vực đã xuất hiện ca bệnh. Việc phân biệt với các loại bệnh có chung biểu hiện phỏng nước trên da là Tay chân miệng, Thủy đậu, Herpes lan tỏa, Đậu mùa rất cần thiết trong thời điểm hiện nay.
ĐMK 3
                                                         (Nốt phỏng nước ở bệnh nhân mắc bệnh Đậu mùa khỉ)

          ĐMK là một bệnh hiếm gặp do nhiễm virus đậu mùa khỉ thuộc chi Orthopoxvirus. Chi này có khoảng 12 loại virus, bao gồm virus Variola (gây bệnh đậu mùa ở người), virus gây bệnh đậu mùa ở bò, ngựa, khỉ…
          Nhiều loài động vật khác nhau đã được xác định là bị bệnh ĐMK, đó là Sóc Congo, Chuột túi khổng lồ Châu Phi, chuột sóc, động vật linh trưởng không phải người và các loài khác.
          Con đường lây truyền bệnh Đậu mùa khỉ
          Từ động vật sang người: do vết cắn hoặc vết xước, sơ chế thịt động vật, tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể hoặc tiếp xúc gián tiếp với vật dụng bị nhiễm virus (dịch tiết, chất thải, áo quần, chăn ga gối nệm…).
          Từ người sang người: được cho là chủ yếu xảy ra qua các giọt bắn lớn đường hô hấp. Các giọt bắn này thường không thể di chuyển quá vài mét, vì vậy cần phải tiếp xúc trực tiếp lâu dài (nhân viên y tế, các thành viên trong gia đình bệnh nhân, người tiếp xúc gần sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn). Các phương thức lây truyền từ người sang người khác bao gồm tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể hoặc tiếp xúc gián tiếp với vật liệu bị nhiễm virus.
          Từ mẹ sang con: sự lây truyền cũng có thể xảy ra qua nhau thai từ mẹ sang thai nhi (có thể dẫn đến bệnh đậu mùa khỉ bẩm sinh) hoặc khi tiếp xúc gần trong và sau khi sinh.     
          Qua đường tình dục: khi tiếp xúc gần gũi dưới bất kỳ hình thức nào, bao gồm: hôn, chạm, quan hệ tình dục bằng miệng và âm đạo hoặc hậu môn với người mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ.
          Chẩn đoán phân biệt bệnh Đậu mùa khỉ với các bệnh khác
          Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, dựa trên triệu chứng sốt, phát ban và hạch to, cần chẩn đoán phân biệt bệnh đậu mùa khỉ với các bệnh sau: Đậu mùa (smallpox), Thủy đậu (chicken pox), Herpes lan tỏa, Tay chân miệng:
đmk 3
đmk 4
                                                                                                                                                             Nguyễn Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây