Dịch Sốt xuất huyết gia tăng, quận Liên Chiểu chủ động ứng phó

Thứ ba - 02/08/2022 03:25
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Sốt xuất huyết đang gia tăng mạnh trên toàn thành phố, trong đó Liên Chiểu là một trong những quận có số ca mắc cao nhất trong toàn thành phố. Vì vậy, Liên Chiểu đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để khống chế dịch lây lan và bùng phát.
 Tính đến ngày 31/7/2022, thành phố Đà Nẵng ghi nhận hơn 4.200 ca mắc, tăng 27,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, cộng dồn từ đầu năm, quận Liên Chiểu đã ghi nhận hơn 1.200 ca, chiếm tỉ lệ 28,57% toàn thành phố, số ổ dịch nhỏ là gần 150 ổ. Con số này cho thấy, Liên Chiểu đang có số ca mắc Sốt xuất huyết khá cao và nguy cơ bùng phát dịch rất mạnh.
Theo ghi nhận của Trung tâm Y tế quận, địa phương có số ca mắc nhiều nhất là Hòa Khánh Bắc, Hòa Minh và Hòa Khánh Nam, 02 phường khác là Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Nam cũng đang có nguy cơ gia tăng số ca mắc. Liên Chiểu là địa phương có nhiều nhà trọ, dân cư đông đúc, khu công nghiệp, bãi rác lớn, nhiều khu đất trống bỏ hoang,… đã tạo điều kiện cho muỗi sinh trưởng và bùng phát dịch Sốt xuất huyết.
1

Để ngăn chặn tình hình bùng phát dịch, địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp để phòng ngừa như: Tăng cường công tác điều tra giám sát xử lý ổ dịch và ca bệnh đơn lẻ kịp thời. Vận động cộng tác viên dân số y tế tham gia công tác diệt lăng quăng, bọ gậy tại khu vực xảy ra ổ dịch, tiến hành phun hóa chất diệt muỗi theo đúng qui định.
Công tác phòng chống dịch liên tục được cập nhật, triển khai, các ca bệnh đều được hướng dẫn và điều tra xử lý chặt chẽ. Điều tra định kì chỉ số véc tơ muỗi Sốt xuất huyết để xác định khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch, kịp thời triển khai công tác diệt bọ gậy, tuyên truyền và phun hóa chất chủ động, hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong.
sxh
                                              TTYT Liên Chiểu tập huấn cho CTV, tổ trưởng tổ dân phố
Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế còn tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng chống dịch bệnh. Tập huấn thường xuyên cho cộng tác viên, tổ trưởng tổ dân phố. Kêu gọi nhân dân cùng ra quân diệt lăng quăng, bọ gậy, phát quang bụi rậm, làm thông thoáng nhà cửa, đường phố vào mỗi cuối tuần. Lập nhóm zalo gồm cộng tác viên và tổ trưởng để triển khai sớm, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch Sốt xuất huyết cũng như các dịch bệnh khác. Kết hợp tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của quận và loa di động khi đi xử lý ổ dịch ở cơ sở để người dân nắm rõ tình hình dịch, chung tay cùng chính quyền, y tế phòng chống dịch bệnh.
Những nổ lực trên của Trung tâm Y tế quận và của cả hệ thống chính quyền địa phương đã từng bước đưa số ca mắc Sốt xuất huyết giảm xuống qua từng tuần, ý thức của người dân được tăng lên, các hoạt động phòng chống dịch triển khai được sự ủng hộ của người dân, điều này thể hiện qua chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy được tổ chức vào ngày 17/7 vừa qua. Hy vọng rằng với những cố gắng đó, Liên Chiểu tiếp tục thực hiện các biện pháp, sớm ngăn chặn dịch Sốt xuất huyết trên địa bàn, góp phần vào công cuộc phòng chống dịch của thành phố./.
                                                                                                                                    Hồng Hoa
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây