Triển khai chiến dịch khám sàng lọc phát hiện bệnh lao chủ động trên địa bàn huyện Hòa Vang

Thứ hai - 19/06/2023 21:34
Trong khuôn khổ nguồn kinh phí toàn cầu, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo triển khai kế hoạch phát hiện tích cực bệnh lao, bệnh lao tiềm ẩn cho bệnh nhân tiểu đường, bệnh phổi nội ngoại trú tại huyện Hòa Vang năm 2023. Tham dự hội nghị đại diện lãnh đạo các Khoa/Phòng Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, lãnh đạo Trạm Y tế, UBND các xã cùng đội ngũ cán bộ phụ trách công tác phòng, chống lao trong toàn huyện.
Lao


Với mục tiêu phát hiện sớm bệnh nhân mắc lao đưa vào điều trị để giảm tỉ lệ mắc lao mọi thể giảm dười 120/100.000 dân, và số người nghi lao được xét nghiệm đờm là 1,2 – 1,5% dân số, ngoài công tác triển khai sàng lọc bệnh Lao chủ động tại cộng đồng thì một trong những giải pháp quan trọng là tăng cường phát hiện tích cực bệnh lao tiềm ẩn tại các cơ sở y tế.

Dự kiến từ tháng 7/2023, chương trình khám sàng lọc sẽ triển khai ở các bệnh nhân phổi, bệnh nhân tiểu đường  nội trú, ngoại trú có triệu chứng phổi điều trị tại Phòng khám Nội hô hấp, Nội tổng hợp, Phòng khám Nhi, Phòng Khám bệnh truyền nhiễm thuộc Bệnh viện Hòa Vang. Chương trình dự kiến sẽ thực hiện 1.000 phim X-quang và xét nghiệm đờm bằng kỹ thuật Gene Xpert  cho 900 mẫu đờm các trường hợp có bất thường trên phim X-quang. Đối với chương trình khám sàng lọc bệnh Lao chủ động tại cộng đồng, sự kiến sẽ triển khai ở 11 xã trên địa bàn huyện, thực hiện khoảng 2.400 phim X-quang và 345 mẫu đờm ở các nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Để triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động hiệu quả, tại buổi Hội thảo các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, đề xuất và đóng góp ý kiến chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn để công tác phát hiện, chẩn đoán, điều trị và tư vấn lao tiềm ẩn cho cộng đồng đạt hiệu quả cao. Theo đó, cần tăng cường các hoạt động truyền thông để người dân nâng cao nhận thức về phòng tránh bệnh Lao, đặc biệt là chủ động đến cơ sở y tế để khám nếu có yếu tố nghi ngờ và tích cực tham gia chiến dịch khám sàng lọc chủ động bệnh lao để sớm phát hiện và góp phần phòng tránh lây lan trong cộng đồng.

Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây