Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2022

Thứ hai - 20/03/2023 21:44
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp. Đà Nẵng vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Năm 2022, cùng với các hoạt động nâng cao năng lực phòng, chống HIV/AIDS như triển khai các đợt giám sát, hỗ trợ chuyên môn cho các tuyến, tập huấn nâng cao năng lực cho các bộ y tế thì công tác điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP, điều trị ARV và dự phòng lây truyền mẹ con cũng đã đạt được những hiệu quả nhất định.
Hoi nghi HIV
Bs.CKII Võ Thu Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có Bs.CKII Võ Thu Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Bs.Phạm Trúc Lâm – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, đại diện Lãnh đạo, cán bộ chuyên trách phòng, chống HIV/AIDS của các trung tâm Y tế quận/huyện, trạm y tế xã, phường và các đơn vị y tế có dịch vụ khám, điều trị, dự phòng HIV trên địa bàn thành phố.
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, năm 2022 toàn thành phố đã phát hiện 199 ca nhiễm HIV mới, trong đó 105 trường hợp là người Đà Nẵng, số phát hiện lũy tích là 3.417 ca. Hầu hết các ca nhiễm mới trong năm phân bố đồng đều ở 7 quận, huyện và tập trung chủ yếu ở các quận nội thành. 100% phát hiện nhiễm HIV qua đường tình dục, tập trung ở độ tuổi từ 25-49 chiếm 70,5%, trong đó nữ chiếm 9,5% và nam chiếm 90,5%, các đối tượng ghi nhận chủ yếu trong nhóm MSM (trên 40%).
Theo thống kê cho thấy, số ca nhiễm mới đã giảm 100 ca so với năm 2021, tuy nhiên các chuyên gia nhận định con số này chưa đánh giá đúng thực trạng do độ bao phủ các hoạt động can thiệp còn hạn chế trên các nhóm có hành vi nguy cơ cao; việc tiếp cận nhóm MSM còn hạn chế do nhóm có mật độ di biến động cao, nhiều bạn tình, khó lộ diện;  khó khăn về sinh phẩm xét nghiệm,...  nên ảnh hưởng đến số phát hiện mới HIV trong cộng đồng.
Hoi nghi HIV

Năm 2022, cùng với các hoạt động nâng cao năng lực phòng, chống HIV/AIDS như triển khai các đợt giám sát, hỗ trợ chuyên môn cho các tuyến, tập huấn nâng cao năng lực cho các bộ y tế thì công tác điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP, điều trị ARV và dự phòng lây truyền mẹ con cũng đã đạt được những hiệu quả nhất định. Từ tháng 10/2022, đã đưa bệnh nhân HIV/AIDS ổn định phác đồ bậc I vào điều trị tại Trung tâm Y tế quận Thanh Khê và Hòa Vang theo đúng lộ trình, từng bước mở rộng và tăng cường khả năng, nhu cầu tiếp cận điều trị của bệnh nhân HIV. Đặc biệt, từ tháng 5/2022, thành phố đã triển khai mô hình xét nghiệm HIV tại nhà, với mô hình này đã giúp cho người dân chủ động, tiếp cận nhanh hơn với các dịch vụ phòng ngừa HIV và đã đem lại hiệu quả tích cực.
Dự kiến thời gian tới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS như: Can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV; Giám sát xét nghiệm; Điều trị ARV và Dự phòng lây truyền HIV mẹ con. Đặc biệt, mở mới 02 phòng khám ngoại trú (tại quận Hải Châu và Liên Chiểu) dự kiến đi vào hoạt động quí IV/2023 và tiếp tục khảo sát mở rộng độ bao phủ phòng khám ngoại trú đến các quận còn lại trên địa bàn.
Tại hội nghị, đại diện các đơn vị cũng đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình và đề ra các giải pháp để hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại thành phố đạt hiệu quả hơn, đồng thời hướng đến mục tiêu chấm dứt bệnh AIDS vào năm 2030./.
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây