Ung thư là nạn dịch của tương lai đã xảy ra trong hiện tại

Thứ sáu - 28/04/2023 04:40
Đây là nhận định của Tổ chức y tế thế giới được bác sĩ Nguyễn Tứ Quý – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trích dẫn trong bài phát biểu chào mừng Hội nghị phòng chống ung thư thành phố Đà Nẵng lần V năm 2023. Hội nghị do Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam, Bệnh viện K, Bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh và các cơ sở phòng chống ung thư khác tổ chức.
          Theo thống kê của Tổ chức ghi nhận ung thư quốc tế (GLOBOCAN), tình hình mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới đều có xu hướng tăng. Theo Bộ Y tế, mỗi năm tại Việt Nam có hơn 120.000 ca ung thư mới được phát hiện và hơn 75.000 bệnh nhân qua đời vì căn bệnh này. Do đó, ung thư đang là một căn bệnh nguy hiểm tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Theo Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), năm 2020, tình hình mắc và tử vong do ung thư trên toàn thế giới đều có xu hướng tăng. Tại Việt Nam, ước tính có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới ung thư và 106 người tử vong do ung thư.
          Năm 2020, Việt Nam xếp thứ  91/185 về tỷ suất mắc mới và thứ 50/185 về tỷ suất tử vong trên 100.000 người. Thứ hạng này tương ứng của năm 2018 là 99/185 và 56/185. Như vậy, có thể thấy là tình hình mắc mới và tử vong do ung thư ở Việt Nam đều đang tăng nhanh. Tình hình này cũng tương tự với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các quốc gia phát triển như Anh, Pháp, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do ung thư tại các quốc gia này lại giảm. Như vậy, chỉ trong vòng 2 năm, số bệnh nhân ung thư phát hiện mới tăng thêm 11% và số bệnh nhân tử vong do ung thư tăng thêm 7% so với năm 2018. Theo số liệu từ điều tra toàn quốc về gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam cho thấy 74,3% gánh nặng bệnh tật là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó ung thư là một trong 10 nguyên nhân bệnh tật hàng đầu. Những con số này làm cho ung thư trở nên là căn bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân gây chết hàng đầu ở những nước đã phát triển và nguyên nhân đứng hàng thứ hai ở những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Hoi thao Ung thư
(Toàn cảnh phiên khai mạc Hội nghị phòng chống ung TPĐN lần thứ V năm 2023)

Trong những năm gần đây, Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng các bệnh không lây nhiễm trong đó có ung thư. Không những số lượng người bệnh ung thư gia tăng mà chi phí điều trị bệnh ung thư cũng liên tục tăng. Theo GS. TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cứ sau 10 năm, chi phí điều trị bệnh ung thư tăng 1,5 – 2 lần, vì người bệnh được tiếp cận với những phương pháp chẩn đoán và điều trị mới tiên tiến hơn; áp dụng các xét nghiệm hiện đại; phẫu thuật cập nhật kỹ thuật mới, hóa trị cũng sử dụng những loại thuốc mới để đạt hiệu quả tốt hơn. Chính vì vậy, chi phí điều trị cho bệnh nhân ung thư ngày càng tăng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định đây là nạn dịch của tương lai đã xảy ra trong hiện tại.
          Mặc dù Y học đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc chữa trị ung thư, nhưng vì nhiều lí do khác nhau, số ca ung thư tại Việt Nam và trên thế giới vẫn đang tiếp tục gia tăng. Thực trạng này cho thấy cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư vẫn còn dài và đòi hỏi sự chung tay góp sức của toàn xã hội.
Với các chủ đề “Tiêu hóa - Phổi - Vú - Phụ khoa – Tiết niệu – Huyết học, Xạ trị, Y học hạt nhân, Giải phẫu bệnh, sinh học phân tử, điều dưỡng, Chăm sóc giảm nhẹ”, Hội nghị nhằm phản ánh bức tranh phòng, chống ung thư hiện nay không những ở Việt Nam mà còn ở những nước đã phát triển như Mỹ, Đài loan, Hàn Quốc. Hội nghị đã thu hút hơn 600 đại biểu là chuyên gia đầu ngành y tế, các chuyên gia về lĩnh vực ung thư, cán bộ y tế trong nước; và các chuyên gia ung thư học quốc tế Hoa Kỳ, Đức, Hàn Quốc đến tham dự. Hội nghị lần này có số lượng bài báo cáo khoa học nhiều nhất so với các lần trước. Hội nghị đã thu nhận 115 báo cáo khoa học trong nước và quốc tế với chất lượng cao về mặt chuyên môn cũng như những bước phát triển vượt bậc trong việc ứng dụng và phát huy về mặt khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng điều trị ung thư. Trong đó, có những báo cáo của các chuyên gia nước ngoài đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và ứng dụng khoa học trong điều trị ung thư. Hội nghị cũng là cầu nối giữa các thầy, các nhà khoa học, các cán bộ công chức ngành y tế thành phố Đà Nẵng trong việc trao đổi thông tin, nhằm thúc đẩy vai trò của khoa học – kỹ thuật, góp phần vào sự nghiệp phát triển sự nghiệp của ngành y tế thành phố. Hội nghị diễn ra trong 02 ngày, 27 và 28/4/2023./.
Hồ Tâm
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây