Đà Nẵng có đường mang tên của Giáo sư Bác sỹ Từ Giấy

Thứ hai - 03/04/2023 00:05
Nhân dịp Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng thông qua Nghị quyết số 92/2022/NQ-HĐND ngày 15/12/2022 về việc đặt tên đường, trong đó có tên đường mang tên Giáo sư Từ Giấy, Viện Dinh dưỡng phối hợp với Sở Y tế thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Giới thiệu và tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp của Giáo sư Từ Giấy. Hội thảo có sự tham dự PGS. TS. Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, PGS.TS. Trương Tuyết Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, TS. Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, đại diện Sở Y tế cùng các Trung tâm y tế quận/ huyện, các bệnh viện đóng trên địa bàn thành phố.
Hoi thao Tư Giay

TS. Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của GS. Từ Giấy

Tôn vinh cuộc đời, sự nghiệp của Giáo sư Từ Giấy

Giáo sư - Thầy thuốc nhân dân - Anh hùng Lao động Từ Giấy (1921-2009) là một nhà báo, nhà khoa học đầu ngành về vệ sinh và dinh dưỡng của nước ta. Giáo sư Từ Giấy đã có đóng góp rất lớn trong phòng chống thiếu đói và suy dinh dưỡng với ứng dụng hiệu quả mô hình VAC cải thiện dinh dưỡng trẻ em và an ninh thực phẩm hộ gia đình. Năm 1990, ông là chủ nhiệm đầu tiên của bộ môn dinh dưỡng an toàn thực phẩm tại Trường Đại học Y Hà Nội. Ông cũng là người có công lớn đào tạo nhiều cán bộ dinh dưỡng Việt Nam, xây dựng một đội ngũ chuyên ngành ngày càng mạnh, được đánh giá cao ở trong và ngoài nước.

Hơn nửa thế kỷ làm khoa học, Giáo sư Từ Giấy có nhiều công trình nghiên cứu có giá trị, nhiều đầu sách và các xuất bản phẩm xuất sắc về học thuật trong và ngoài nước. Năm 1993, tạp chí “Những vấn đề dinh dưỡng lâm sàng châu Á - Thái Bình Dương” đã bình chọn Giáo sư Từ Giấy là người đầu tiên để trao giải thưởng “Nhà dinh dưỡng xuất sắc nhất châu Á” do có nhiều đóng góp lớn vào sự phát triển khoa học dinh dưỡng.
Tháng 3/2008, ông được Ủy ban Dinh dưỡng Liên hợp quốc trao giải thưởng “Nhà khoa học đã suốt đời cống hiến cho sự nghiệp dinh dưỡng”. Tháng 10/2009, tại Hội nghị quốc tế về dinh dưỡng 19 (tại Thái Lan), Giáo sư Từ Giấy được vinh danh là một trong 20 “Huyền thoại sống của ngành dinh dưỡng thế giới”, ghi nhận những đóng góp lớn lao ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. 
Cả cuộc đời cống hiến cho khoa học, Giáo sư Từ Giấy -  Ông là tấm gương mẫu mực về tinh thần ham học hỏi, cầu thị, tinh thần sáng tạo không mệt mỏi vì sự nghiệp chung của đất nước. Ông vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Thầy thuốc Nhân dân, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ, Huân chương Độc lập hạng Nhì, huy hiệu 60 năm tuổi Đảng.
Hoi thao Tu Giay 2

Đà Nẵng có đường mang tên của giáo sư bác sỹ Từ Giấy
Để tri ân, tưởng nhớ những cống hiến lớn lao của Giáo sư Từ Giấy, ngày 15/12/2022 vừa qua, Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng tiếp tục thông qua Nghị quyết số 92/2022/NQ-HĐND về việc đặt tên đường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2022. Trong đó, có tên đường mang tên của Giáo sư Bác sỹ Từ Giấy. Đây là đoạn đường từ đường 7,5m đang thi công đến giáp cũng là đường 7,5m đang thi công, chiều dài 720m, nằm ở Khu Đô Thị Hòa Quý - Đồng Nò, Phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn.
Đà Nẵng từ giờ đã có con đường mang tên Giáo sư Bác sỹ Từ Giấy - như một sự ghi nhớ, tri ân và tôn vinh của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố đối với Giáo sư với tư cách là một danh nhân có công lớn đối với nền Y học nói riêng và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc nói chung.
 Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây