Mỗi người dân hãy góp phần ngăn chặn và phòng ngừa bệnh sốt rét quay trở lại

Thứ năm - 20/04/2023 23:24
Để duy trì bền vững thành quả loại trừ sốt rét trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và phòng ngừa bệnh sốt rét quay trở lại, cùng với nỗ lực của Ngành Y tế, mọi người dân, nhất là người ở những vùng miền núi, vùng nguy cơ sốt rét quay trở lại cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Mục tiêu Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030 ở Việt Nam là bảo đảm người bị bệnh sốt rét và người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh sốt rét hiệu quả, thích hợp cho người dân sống trong vùng có nguy cơ mắc bệnh sốt rét.  
Thành phố Đà Nẵng được công nhận loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2019. Từ năm đó đến nay, trên địa bàn thành phố không phát hiện ca bệnh sốt rét nội địa. Qua xét nghiệm sàng lọc cho các đối tượng vùng nguy cơ và các trường hợp nghi ngờ bị sốt rét đều không phát hiện ca bệnh nhiễm ký sinh trùng sốt rét. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ vẫn tiềm ẩn vì người dân đi làm ăn, lao động, người đi du lịch, làm việc từ các vùng sốt rét lưu hành trở về địa phương. Việc xét nghiệm, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời bệnh sốt rét mang tính quyết định trong phòng ngừa tử vong và phòng chống lây lan cho cộng đồng.
Bang ron sot ret

Sốt rét là bệnh do ký sinh trùng Plasmodium gây ra với các triệu chứng đau đầu, sốt, lạnh run và dễ tử vong. Người mắc bệnh sau khi bị muỗi Anophen đốt từ 10 -15 ngày. Bệnh có thể lây truyền qua đường truyền máu, mẹ sang con, dùng chung bơm kim tiêm dính máu có ký sinh trùng sốt rét hoặc bị muỗi đốt.
Người mắc bệnh sốt rét có thể chỉ xuất hiệu các triệu chứng sốt rét thông thường nhưng cũng có khi lại là dấu hiệu sốt rét ác tính. Các dấu hiệu sốt rét còn phụ thuộc vào loài ký sinh trùng truyền bệnh.

4 phương thức lây truyền bệnh sốt rét

Ký sinh trùng gây bệnh sốt rét không thể tồn tại ở môi trường bên ngoài, chỉ có trong máu người nhiễm bệnh và ở muỗi Anophen truyền bệnh. Nguồn máu từ người nhiễm bệnh có thể lây truyền bệnh sốt rét kéo dài ít nhất 1 tháng. Bệnh sốt rét lây truyền qua đường máu với 4 phương thức lây truyền:
  • Muỗi truyền: Đây là phương thức chủ yếu để bệnh sốt rét lây lan.
  • Truyền máu: Ở một số trường hợp hy hữu, người hiến máu (dạng người lành mang mầm bệnh) có nhiễm ký sinh trùng sốt rét nhưng không hay biết và hiến máu cho người khác. 
  • Mẹ truyền sang con: Thai phụ mắc sốt rét sẽ truyền sang con qua nhau thai và đối diện nguy cơ sảy thai, sinh non. Nguyên nhân do người mẹ bị thiếu máu, bệnh diễn biến nặng, hạ đường huyết, phù phổi cấp. May mắn, tỷ lệ thai phụ bị sốt rét rất hiếm gặp.
  • Tiêm chích: Bơm tiêm dính máu có ký sinh trùng sốt rét, do tiêm chích ma tuý chung với người mang mầm bệnh
Dự phòng và ngăn chặn bệnh Sốt rét quay trở lại
Để duy trì bền vững thành quả loại trừ sốt rét trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và phòng ngừa bệnh sốt rét quay trở lại, cùng với nỗ lực của Ngành Y tế, mọi người dân, nhất là người ở những vùng miền núi, vùng nguy cơ sốt rét quay trở lại cần thực hiện tốt các biện pháp sau đây:
- Thường xuyên ngủ mùng tại nhà ngay cả ban ngày, cả khi ngủ tại rừng, tại nương rẫy, đây là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh sốt rét. Buổi tối khi làm việc phải mặc quần áo dài tay để phòng muỗi đốt, sử dụng nhang xua muỗi, dùng vợt bắt muỗi, thoa kem chống muỗi…
- Cần vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà cho ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo xếp gọn gàng không nên treo hay móc trên tường làm chỗ cho muỗi trú đậu.
- Khi thấy các triệu chứng của bệnh sốt rét như: rét run, sốt nóng, vã mồ hôi hoặc cảm thấy ớn lạnh người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4/2023, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa sốt rét quay trở lại để góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng./.
                                                                                                             ThS. Nguyễn Đức Vinh
                                                                                                                Khoa KST-CT-Trung tâm KSBT Đà Nẵng

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây