Điều dưỡng chúng ta – Tương lai của chúng ta

Thứ tư - 10/05/2023 22:08
Vai trò của người điều dưỡng vô cùng quan trọng, họ là người thường xuyên chăm sóc người bệnh theo đúng các chỉ định của bác sĩ. Điều dưỡng chính là cầu nối giữa người bệnh với các bác sĩ chuyên khoa để thành công hơn trong phác đồ điều trị.
Bên cạnh đó, điều dưỡng còn phải có nhiều kỹ năng mềm cũng như hiểu biết trong nhiều lĩnh vực như xã hội, tâm lý, giao tiếp… để vận dụng hiệu quả trong quá trình chăm sóc người bệnh. Chính vì vậy mà người làm điều dưỡng đều luôn luôn cần tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện chuyên môn kỹ thuật để đáp ứng tốt yêu cầu của công việc.
dieu duong

Một số kỹ năng người điều dưỡng cần có:
Kỹ năng chuyên môn tốt: Điều đầu tiên trước khi trở thành điều dưỡng viên giỏi bạn cần chọn lựa được cơ sở đào tạo ngôi trường uy tín và có chất lượng đào tạo tốt về ngành này. Bên cạnh đó trong suốt thời gian học bản thân mỗi người cần thường xuyên tự học hỏi, trau dồi các kỹ năng chuyên môn, nghề nghiệp để phục vụ tốt cho công việc sau khi ra trường của cử nhân.
Khả năng giao tiếp tốt: Đặc thù của ngành điều dưỡng là hay tiếp xúc với bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân nên cần có khả năng giao tiếp tốt và biết lắng nghe chia sẻ, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Không chỉ vậy mà trong suốt quá trình giao tiếp người điều dưỡng viên cần có sự cởi mở, tỏ ra thân thiện để tạo lập được niềm tin từ người bệnh, các đồng nghiệp xung quanh. Hướng dẫn tốt cho người bệnh về cách sử dụng thuốc và nắm bắt tốt tình trạng sức khỏe hiện tại.
Cẩn trọng trong công việc: Tỉ mỉ, chăm chỉ và cẩn thận trong công việc là những kỹ năng rất cần của một điều dưỡng viên giỏi. Do yêu cầu của nghề điều dưỡng nên họ cần áp dụng các phẩm chất đó vào việc theo dõi tình trạng bệnh, kịp thời phát hiện ra các thay đổi của người bệnh để có thể xử lý, thay đổi liệu pháp điều trị phù hợp hơn.
Năng động trong công việc và có sự chia sẻ, cảm thông: Trong quá trình làm việc gặp phải các tình huống bất ngờ nếu như bạn có các yếu tố như năng động, lạc quan và có thể chia sẻ, cảm thông thì sẽ giải quyết nhanh chóng và dễ dàng thích nghi hơn. Điều chú ý là điều dưỡng viên cần đặt lợi ích của người bệnh lên hàng đầu và hết lòng hỗ trợ công việc cho đồng nghiệp nếu cần.
Coi trọng và yêu thương người bệnh: Dù bệnh nhân là người mắc bệnh nhẹ hay nặng, hoàn cảnh gia đình nghèo hay giàu thì điều dưỡng viên cũng không được phép coi thường hoặc có định kiến gì với người bệnh. Đối với tất cả mọi người thì điều dưỡng viên cũng cần thể hiện sự tôn trọng và yêu thương.
Có tư duy nhạy bén và thông minh sáng tạo: Nhờ vào tư duy nhạy  bén và trí thông minh sắp xếp công việc hợp lý chắc chắn bạn sẽ có khả năng tiến xa và thành công hơn trong nghề nghiệp điều dưỡng. Ngay cả khi những tình huống nguy cấp xảy ra nếu bạn có trí thông minh, khả năng xử lý nhạy bén thì đều xử lý nhanh chóng và không khiến bệnh nhân gặp ảnh hưởng lớn nào về sức khỏe.
Có lòng vị tha, đồng cảm: Điều dưỡng là ngành nghề có nhiều sự gian nan, vất vả nên để chăm sóc tốt cho người bệnh thì bạn cần thấu hiểu được những khó khăn mà người bệnh gặp phải để tạo cảm giác thoải mái hơn cho người bệnh.
Có sức khỏe tốt: Điều  dưỡng viên rất cần có một sức khỏe tốt để thực hiện tốt công việc được giao. Trong quá trình làm việc có thể bạn cần di chuyển trong suốt một thời gian dài, giữ người bệnh trong một tư thế hoặc sử dụng các thiết bị phục vụ cho việc tập phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân… tiến hành các công việc này đều cần có sức khỏe dẻo dai, bền bỉ.
Lòng đam mê nghề nghiệp: Đam mê sẽ là nguồn gốc của mọi sự sáng tạo. Ngoài ra thì khi có đam mê sẽ thúc đẩy được điều dưỡng viên vượt qua được các khó khăn và thực hiện tốt công việc của mình.  
Có tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành quy định: Việc chấp hành đúng theo giờ giấc, nguyên tắc trong công việc theo đúng quy định của bệnh viện, phòng khám, các cơ sở y tế khác sẽ giúp bạn có tâm thế sẵn sàng cho bất cứ một tình huống nào xảy ra.
Người điều dưỡng có trách nhiệm cùng tham gia, hỗ trợ các hoạt động chăm sóc y tế trong khuôn khổ cho phép để đáp ứng các nhu cầu sức khoẻ của xã hội, của nhân dân.
Không ngừng học tập nâng cao trình độ: Người làm trong ngành điều dưỡng cần phải liên tục học tập để trau dồi và nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng, đặc biệt là khi nền y học của thế giới ngày càng phát triển như hiện nay. Bản thân mỗi người cần phải  kiên trì học tập, tiếp thu nền khoa học hiện đại mới không được thỏa mãn với vốn kiến thức đã có mà luôn cần có sự khiêm tốn. 
Giữ tinh thần vui vẻ: Nhằm mang đến cho người bệnh cảm giác thoải mái, thư giãn trong suốt quá trình điều trị thì điều dưỡng viên cần luôn niềm nở, ăn nói nhẹ nhàng, tác phong chuyên nghiệp và tạo ra bầu không khí vui vẻ.  
Điều dưỡng chúng ta – Tương lai của chúng ta
Để ghi nhận và tôn vinh giá trị nghề nghiệp cũng như những đóng góp quan trọng của người điều dưỡng trong chăm sóc sức khỏe, Hội đồng Điều dưỡng Thế giới (ICN) đã chọn ngày 12 tháng 5 hằng năm là ngày Quốc tế Điều dưỡng kèm theo thông điệp cụ thể cho mỗi năm để các quốc gia cùng hưởng ứng và tổ chức lễ kỷ niệm. Năm 2023, ICN đưa ra thông điệp nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng là: “Điều dưỡng chúng ta – Tương lai của chúng ta”. Thông điệp đặt ra những mong muốn của ICN đối với công tác điều dưỡng trong tương lai nhằm giải quyết những thách thức về sức khỏe toàn cầu và cải thiện sức khỏe cho tất cả mọi người dân trên thế giới. ICN và các tổ chức cũng đã đưa ra bằng chứng cho sự thay đổi, kêu gọi hành động và đầu tư hiệu quả cho công tác điều dưỡng.
Chiến dịch “Điều dưỡng chúng ta – Tương lai của chúng ta” sẽ như một ngọn đèn soi sáng cho các điều dưỡng vào một tương lai tươi sáng hơn. Đưa công tác điều dưỡng từ vô hình trở nên vô giá trong sự nhìn nhận của nhà hoạch định chính sách, cộng đồng cũng như tất cả những người đưa ra quyết định ảnh hưởng đến việc thực thi và cung cấp tài chính cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Để hưởng ứng thông điệp trên của ICN và cũng là để ghi nhận, động viên điều dưỡng, kêu gọi sự quan tâm, đầu tư phát triển công tác điều dưỡng từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh toàn diện, tiến tới hội nhập điều dưỡng khu vực và quốc tế.
                                                                                                                                       Châu Anh
                                                                                                                                       (Tổng hợp)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây