“Triệu trái tim – Chung nhịp đập, Hiến máu cứu người”

Thứ hai - 13/06/2022 23:44
Mỗi một giọt máu cho đi là trao thêm cơ hội sống cho những mảnh đời không may mắn. Với những người hiến máu, đó không chỉ thể hiện tinh thần, trách nhiệm mà còn là tình cảm của con người với con người, là sự sẻ chia, là niềm vui lặng thầm vì đã làm một điều ý nghĩa.
Hưởng ứng Ngày Thế giới tôn vinh những người hiến máu, 14/6/2022
Để ghi nhận, bày tỏ sự biết ơn đến những người đã hiến máu và tiếp tục hiến máu nhắc lại, năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng các Hiệp hội người hiến máu Thế giới đã thống nhất lấy ngày 14/6 là Ngày thế giới dành cho người hiến máu (World Blood Donor Day). Đây là ngày sinh của Giáo sư Karl Lendsteiner - người Áo, để tưởng nhớ người đã phát minh ra nhóm máu ABO năm 1900 (đạt giải Nobel y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới.
ton vinh nguoi hien mau

Ngày “Thế giới tôn vinh những người hiến máu” nhằm mục đích nhằm kêu gọi các quốc gia, kêu gọi cộng đồng hãy ghi nhận và tôn vinh hành động cao đẹp của những người hiến máu. Người hiến máu có thể là những người nổi tiếng, người quan trọng trong xã hội, hoặc là những người bình thường nhất. Nhưng đối với người bệnh, người hiến máu tình nguyện thực sự là những anh hùng vì đã đem tặng món quà vô giá của họ cho người xa lạ khác. Chính nhờ những nghĩa cử cao đẹp này mà hằng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống nhờ có máu để truyền.
Tại Đà Nẵng, phong trào hiến máu tình nguyện từ lâu đã trở thành một nét đẹp văn hóa nhân văn, nhân ái của mỗi cơ quan và mỗi người dân thành phố. Là một trong những địa phương nhiều năm dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dân tham gia hiện máu tình nguyện. Chỉ tính tiêng từ năm 2016 đến 2021 toàn thành phố đã vận động hơn 172.000 đơn vị máu, với tỉ lệ người dân tham gia hiến máu tình nguyện đạt trên 3% (chỉ tiêu cả nước là 1,5%). Dù vậy, do ảnh ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, lượng máu dùng cho điều trị vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người bệnh.
Toàn thành phố hiện có 7 Câu lạc bộ, đội, nhóm hiến máu tình nguyện (HMTN) trực thuộc Hội Chữ thập đỏ thành phố với tổng số hơn 23.000 tình nguyện viên tham gia. Đây là lực lượng sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu hiến máu cứu người. Ngay trong những giai đoạn cao điểm về phòng, chống COVID-19, Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố vẫn giữ liên lạc thường xuyên với các bệnh viện trên địa bàn Đà Nẵng.
hmtn 1

Năm 2021, vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công tác HMTN vẫn vượt chỉ tiêu đề ra, góp phần quan trọng vào công tác khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố. Trong năm, toàn thành phố tổ chức được 90 đợt hiến máu tình nguyện, với 31.956 người đăng ký tham gia hiến máu, tiếp nhận được 28.567 đơn vị máu, đạt 113% kế hoạch năm. Trong đó, có 14.881 đơn vị máu 250ml và 13.704 đơn vị máu 350 ml.
Triển khai nhiệm vụ năm 2022, Ban Chỉ đạo Vận động HMTN thành phố đặt mục tiêu nâng cao nhận thức của nhân dân về HMTN và an toàn truyền máu; tăng dần số lượng người có đủ sức khỏe tham gia hiến máu, đảm bảo cung cấp máu phục vụ cho điều trị người bệnh, thiên tai, thảm họa và an ninh, quốc phòng, góp phần bảo đảm an toàn truyền máu. Phấn đấu tổng số máu vận động và tiếp nhận đạt 36.000 đơn vị máu; trong đó, 60% đơn vị máu 350ml, quy đổi thành 44.000 đơn vị 250ml máu. Tỉ lệ người hiến máu nhắc lại đạt 60%; tỉ lệ dân số hiến máu đạt 3,2%; 100% cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động HMTN các cấp được tập huấn kiến thức, kỹ năng về công tác vận động và tổ chức HMTN.
Có thể nói, máu là một loại thuốc đặc biệt mà hiện nay chưa có chế phẩm nào thay thế được, vì thế HMTN là nguồn máu duy nhất dùng trong điều trị và cấp cứu trong tất cả các cơ sở y tế hiện nay. Nhân ngày Thế giới tôn vinh những người hiến máu 14/6 như là dịp để tri ân những người hiến giọt máu quý giá để giữ nhịp đập trái tim của những người bệnh và tri ân những đóng góp thầm lặng của họ đã mang lại sự sống cho người khác.
Năm nay, thông điệp cho ngày 14/6 là “Triệu trái tim – Chung nhịp đập, Hiến máu cứu người”. Không chỉ tri ân, ghi nhận nghĩa cử hiến máu trên toàn thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới mong muốn thông qua chiến dịch này hàng triệu người hiến máu trên toàn thế giới, không phân biệt quốc gia, sắc tộc, màu da cũng đều có một trái tim nhân ái. Hãy duy trì hành động hiến máu thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe người hiến máu mà còn là cách để hàng triệu trái tim giữ mãi nhịp đập khỏe mạnh, giữ sinh mệnh cho hàng triệu người bệnh cần máu./.
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây