Cứu sống 02 bệnh nhân bị tắc động mạch phổi cấp do cục máu đông

Thứ ba - 31/05/2022 23:40
Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa cấp cứu thành công 2 trường hợp bệnh nhân nữ còn trẻ tuổi bị tắc động mạch phổi cấp bằng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) và phương pháp dùng thuốc tiêu sợi huyết.
Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân T.T.T.N (38 tuổi, quận Hải Châu, Đà Nẵng) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng đau bụng dữ dội và buồn nôn, chẩn đoán viêm tụy cấp. Bệnh nhân được chuyển vào khoa Nội tiêu hóa, sau 3 ngày điều trị, sức khỏe N. dần ổn định, đỡ đau bụng, tỉnh và đi lại được.
Tuy nhiên, khi sắp được xuất viện thì bệnh nhân đột ngột lên cơn co cứng chân tay, môi tím, thở ngáp, hôn mê, ngưng tim và ngưng thở. Ngay lập tức, bệnh viện kích hoạt quy trình “Báo động đỏ”, các bác sĩ liên khoa Nội tiêu hóa phối hợp với khoa Hồi sức tích cực Chống độc khẩn trương cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp cho bênh nhân N.
cc tac dong mach phoi

Sau khi thực hiện các kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng, hướng đến chẩn đoán bệnh nhân bị tắc động mạch phổi cấp, các bác sĩ đã áp dụng kỹ thuật ECMO để cứu sống người bệnh. Cùng lúc đó, bệnh nhân cũng được chụp mạch máu phổi, kết quả cho thấy huyết khối lấp đầy các nhánh lớn của động mạch phổi. Ngay lập tức bệnh nhân được phẫu thuật lấy huyết khối kịp thời trong lòng động mạch phổi.
Sau 7 ngày điều trị, tình trạng huyết động và tim ổn định, tri giác cải thiện, cai được ECMO. Hiện tại, bệnh nhân N. đã cai được máy thở hoàn toàn và được phép xuất viện.
Trước đó, khoa Hồi sức tích cực Chống độc cũng đã cứu sống bệnh nhân N.T.T.H (17 tuổi, trú Bình Lộc, H.Phú Lộc, Thừa thiên-Huế) bị tắc động mạch phổi cấp nhưng bằng phương pháp dùng thuốc tiêu sợi huyết.
Bệnh nhân H. vào cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng tức ngực, khó thở, suy tim phải cấp, có tiền sử mắc Covid-19. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm, điện tim, chụp cắt lớp vi tính động mạch phổi cho thấy bệnh nhân bị thuyên tắc mạch phổi cấp 2 bên do cục máu đông và được chuyển vào cấp cứu hồi sức tích cực.
Sau 12 giờ nhập viện, bệnh nhân H. đột ngột chuyển biến nặng, sốc, tụt huyết áp, suy hô hấp và suy tuần hoàn cấp. Các y bác sĩ đã quyết định dùng thuốc tiêu sợi huyết (thuốc làm phá hủy cục máu đông) để cứu sống bệnh nhân. Sau 3 ngày điều trị hồi sức tích cực, sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, tự thở tốt, hết đau tức ngực.
“Báo động đỏ” Nội viện và tranh thủ “thời gian vàng” để cứu sống bệnh nhân
Theo BS.CKII Hà Sơn Bình - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, đây là một trong những trường hợp cấp cứu nội khoa nặng, bệnh nhân trẻ tuổi và tình trạng ngưng tim diễn ra rất đột ngột nên đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm chẩn đoán, điều trị kịp thời, nhanh chóng. Với tắc động mạch phổi cấp có rối loạn huyết động như các trường hợp trên thì sử dụng phác đồ điều trị tiêu sợi huyết đúng thời điểm sẽ có tác dụng làm tan cục máu đông, tái thông động mạch phổi nhanh chóng, giúp bệnh nhân thoát cửa tử.
“Trường hợp 2 bệnh nhân tắc động mạch phổi cấp đều khỏi bệnh trong tình trạng rất cấp tính, đột ngột một phần là do Bệnh viện Đà Nẵng đã xây dựng quy trình cấp cứu tuần hoàn nội viện chặt chẽ, thông qua quá trình báo động đỏ đã kịp thời cứu sống người bệnh. Đây thật sự là điều may mắn dành cho bệnh nhân khi được chăm sóc và điều trị kịp thời ở nơi có đội ngũ các bác sĩ chuyên khoa hồi sức tích cực có kinh nghiệm, kết hợp với trang thiết bị tốt, hiện đại”, Bác sĩ Bình cho biết thêm.
Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây