Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng: đoàn kết, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ

Thứ sáu - 05/08/2022 04:19
Chiều ngày 04/8/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương án, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. BS CKII. Trần Thanh Thủy – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cùng lãnh đạo các phòng ban của Sở đến dự hội nghị.
so ket cdc

Tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp
Trong 6 tháng đầu năm, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc COVID-19 ghi nhận là 92.865, số ca mắc sốt xuất huyết là 3.043 ca, tăng 2.912 ca (23,22 lần) so với cùng kỳ năm 2021, bệnh tay chân miệng gia tăng mạnh với 782 ca, tăng 356 ca so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, một số dịch bệnh khác như viêm gan không rõ nguyên nhân, đậu mùa khỉ... tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm nhập vào thành phố, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, quản lý, theo dõi bệnh nhân.
Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với 100% các đối tượng là người, phương tiện vận tải xuất nhập quá cảnh tại các cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cảng Đà Nẵng. Trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện thủ tục kiểm dịch y tế cho 1.340 lượt phương tiện với 110.658 lượt hành khách xuất, nhập, quá cảnh qua các cửa khẩu. Thực hiện công tác giám sát và khai báo y tế đối với 11.801 thuyền viên và hành khách trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp giai đoạn đầu năm 2022.
Tăng cường kiểm tra, giám sát điều tra véc tơ chủ động tại các điểm là ổ dịch sốt xuất huyết cũ, các điểm có sự gia tăng các ca bệnh sốt xuất huyết, sự gia tăng bất thường của véc tơ truyền bệnh SXH tại các quận, huyện với 16 điểm tại 480 hộ gia đình. Chỉ số véc tơ vượt ngưỡng cảnh báo năm 2021 là 6/12 điểm chiếm 50%, năm 2022 là 13/16 điểm chiếm 81,25%, các điểm vượt ngưỡng tăng 31,25%.
Nhiều hoạt động được triển khai theo đúng kế hoạch
Hoạt động Phòng, chống HIV/AIDS được chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm các đơn vị trên địa bàn thành phố đã thực hiện 16.688 test sàng lọc, trong đó số test thực hiện tại Khoa phòng chống HIV/AIDS 1.660 (đạt hơn 55,3% so với chỉ tiêu được giao. Tổng số bệnh nhân đang điều trị methadone là 270 người, trong đó tiếp nhận điều trị mới 19 bệnh nhân, cho ra chương trình 11 bệnh nhân. Tư vấn và xét nghiệm HIV cho 1.320 khách hàng, phát hiện 59 lượt khách hàng dương tính với HIV; giới thiệu chuyển tiếp cho hơn 980 lượt khách hàng đến các dịch vụ dự phòng, điều trị khác … Với sự hỗ trợ của dự án Quỹ Toàn cầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố bắt đầu triển khai cung cấp dịch vụ điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) cho các nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao.
Nhiều bệnh nhân mắc bệnh Đái tháo đường (ĐTĐ), Tăng huyết áp (THA) được phát hiện, quản lý, điều trị. Duy trì mô hình quản lý bệnh nhân ĐTĐ, THA đạt 100% (56/56 xã phường) so với kế hoạch năm. Đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát và tuyên truyền cho học sinh về phòng chống dịch bệnh, bệnh tật học đường… Thực hiện đo quan trắc môi trường lao động cho 23 cơ sở với 1.900 mẫu, huấn luyện vệ sinh lao động và sơ cấp cứu cho 19 người, khám sức khoẻ định kỳ cho 3 cơ sở với 1.050 người và khám bệnh nghề nghiệp cho 1.467 người lao động tại 7 cơ sở. Thực hiện các hoạt động khám và tư vấn dinh dưỡng tại phòng khám trẻ em; triển khai Chiến dịch Ngày Vi chất tháng 6/2022, bổ sung Vitamin A đợt 1 kết hợp cân/đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi. Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản thực hiện hoàn thành 02 ca thẩm định tử vong mẹ, 12 đợt giám sát chuyên đề Kế hoạch Tháng cao điểm lây truyền mẹ con…
Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được tăng cường bằng nhiều hình thức khác nhau, đặc biệt là tận dụng triệt để ưu thế truyền thông qua các trang mạng xã hội như: Webstie, Facebook, Zalo, TikTok…Thường xuyên cung cấp thông tin, bài viết cho Sở Thông tin Truyền thông, Tổng đài 1022 của thành phố đẻ phối hợp truyền thông.v.v…Qua đó nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân về bệnh tật và các biện pháp dự phòng.
Hoạt động khám và điều trị tại phòng khám thực hiện đảm bảo quy trình chuyên môn. Trong 6 tháng đầu năm có 31.436 lượt bệnh nhân đến khám, có 6.041 khách hàng sử dụng dịch vụ siêu âm. Các hoạt động tiêm chủng tại trung tâm đảm bảo an toàn và hiệu quả. Thực hiện xét nghiệm vi sinh - hoá lý 815 mẫu (đạt 43,3% so với kế hoạch). Tuy nhiên, số lượng mẫu xét nghiệm cận lâm sàng giảm hơn so với năm 2021 vì có những chỉ tiêu xét nghiệm vật tư y tế không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.
Trong quá trình hoạt động, bên cạnh những thuận lợi thì Trung tâm cũng gặp không ít khó khăn do tình hình dịch bệnh; tập trung phục vụ công tác thanh kiểm tra; việc mua sắm, cung ứng thuốc vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm phục vụ cho các hoạt động xét nghiệm chuyên môn, triển khai các hoạt động dịch vụ cũng như phân bổ cho các đơn vị gặp nhiều khó khăn, chậm trễ do liên quan đến các thủ tục mua sắm, phụ thuộc vào kết quả đấu thầu tập trung. Việc di chuyển tất cả các khoa, phòng về trụ sở làm việc mới đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc cung cấp các dịch vụ không được liên tục cũng như giảm lượng khách hàng do chưa biết địa điểm mới. Một số trang thiết bị, máy móc đã bị hỏng hóc, hoá chất chưa đáp ứng kịp thời nên không triển khai thực hiện một số công tác chuyên môn.v.v…  
Phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu được giao
Trong 6 tháng cuối năm 2022, Trung tâm phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu đã được Sở Y tế giao. Trong đó tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Tham mưu Sở Y tế hoàn thiện và ban hành Quy trình phối hợp giám sát, xử lý y tế các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh nhóm A xâm nhập vào thành phố Đà Nẵng. Có phương án để đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ tại Phòng khám đa khoa; triển khai có hiệu quả các hoạt động Chăm sóc sức khỏe sinh sản. Các khoa phòng tập trung thực hiện hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Phấn đấu thực hiện thành công nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị.v.v…

 
hoi nghi so ket
BS. Trần Thanh Thủy – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, BS CKII. Trần Thanh Thủy - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế đã động viên toàn thể CBVC đơn vị đoàn kết, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, đề nghị đơn vị sắp xếp lại nhân sự, củng cố tổ chức để đảm bảo thực hiện tốt các hoạt động. Tăng cường thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng, tiêm chủng COVID-19 để phòng chống bệnh truyền nhiễm, xây dựng phương án phòng chống dịch, đặc biệt là dịch Đầu mùa khỉ.. Xây dựng kế hoạch, lộ trình hết sức cụ thể trong những tháng cuối năm, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì tìm phương án giải quyết, những gì không thuộc thẩm quyền thì báo cáo Sở Y tế hỗ trợ giải quyết. Rà soát lại toàn bộ quy trình, quy chế theo đúng quy định, có chế phối hợp giữa các khoa phòng trong thực hiện nhiệm vụ.v.v…
Minh Hiền
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây