Vui tết Trung thu – cùng nhau hành động để chia sẻ nỗi đau với trẻ có, hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Thứ ba - 17/09/2024 03:07
Như những trẻ em bình thường khác, trẻ em bị nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS rất cần được cộng đồng cùng quan tâm, chia sẻ và động viên. Chung tay vì trẻ em, nhân dịp Tết Trung thu, tổ chức VNHIP phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã tổ chức tặng quà trung thu kết hợp hỗ trợ trao học bổng, hỗ trợ dinh dưỡng hằng tháng cho trẻ có, hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên địa bàn thành phố.
trung thu cho trẻ có HIV
CDC Đà nẵng tổ chức vui Trung thu cho trẻ có, hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Đây là buổi vui tết trung thu và gặp gỡ của các cháu có, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS mà chúng tôi ghi nhận được tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng. Tại đây, ngoài sự chia sẻ, động viên còn tạo cơ hội cho các em không gian được tham gia các trò chơi vận động, đố vui có thưởng, tăng cường sự hiểu biết của các em về bệnh HIV/AIDS. Đặc biệt là cùng chung tay với cộng đồng trong dịp Trung Thu năm nay, Tổ chứcVNHIP đã hỗ trợ trao học bổng và dinh dưỡng hàng tháng cho trẻ có, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.
Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, hiện nay có khoảng 34 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV nằm trong diện được quản lý. Vì vậy việc làm thế nào để giảm thiểu sự kỳ thị, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội, chung tay bảo vệ trẻ em, giúp trẻ được sống trong môi trường an toàn và phát triển toàn diện luôn được các cán bộ làm công tác phòng chống HIV/AIDS quan tâm thực hiện.
Từ nhiều năm nay, mỗi dịp trung thu về, các em nhỏ bị nhiễm hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận quà trung thu bằng tiền mặt và hiện vật từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng và tổ chức VNHIP. Nhưng buổi gặp mặt với sự tham gia của gia đình và các em nhỏ đều diễn ra vô cùng vui vẻ, đầm ấm, là nguồn động viên rất lớn đến gia đình và các cháu nhỏ, giúp các cháu cố gắng học tập tốt và để không một ai bị bỏ lại phía sau.
Nguyên nhân lây nhiễm của các em hầu hết là do truyền từ mẹ sang con, có nhiều em bố mẹ đều đã mất vì HIV/AIDS, nhiều em có bố hoặc mẹ nhưng đều bị bệnh, cuộc sống khó khăn. Bên cạnh những đau đớn, mệt mỏi vì bệnh tật, thiếu thốn vật chất thì các em còn bị ảnh hưởng về mặt tình cảm, tinh thần. Vì vậy, các em rất cần sự chăm sóc, chia sẻ của gia đình, người thân, xã hội và các tổ chức để giúp các em vươn lên vượt qua khó khăn, hòa nhập cùng xã hội. BS. CK1. Lê Thành Chung – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp. Đà nẵng chia sẻ, tết trung thu hàng năm, Trung Tâm CDC, tổ chức VNHIP và các đơn vị, các mệnh thường quân đều tổ chức trao quà cho các trẻ có, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS với mong muốn giúp các em có thêm những giây phút vui tươi, lạc quan để vượt qua bệnh tật. Năm nay, được sự đồng hành của Tổ chức VNHIP hỗ trợ học bổng, hỗ trợ dinh dưỡng hàng tháng cho trẻ có, ảnh ưởng bởi HIV/AIDS và đã góp phần mang đến cho các em nhỏ bị nhiễm HIV đang theo dõi tại Trung tâm CDC  có thêm một cái tết trung thu ấm áp, vui tươi.
trung thu cho trẻ có HIV 2
Trao quà trung thu và học bổng cho trẻ có hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Tại Đà Nẵng, nhờ làm tốt công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng như chẩn đoán sớm nhiễm HIV cho trẻ dưới 18 tháng tuổi nên tỷ lệ trẻ sinh ra bị nhiễm HIV rất thấp. Những trẻ không may bị nhiễm HIV được điều trị ARV sớm nên các em có được sức khỏe tốt và cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị nhiễm hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đều được thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần, qua đó giảm bớt sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với những trẻ em không may khi mắc hoặc chịu ảnh hưởng của căn bệnh thế kỷ. Đây cũng là một phần trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ em bị nhiễm HIV, bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và thanh niên dưới 25 tuổi có, ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2024-2027./.
Phước An

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây