Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Thứ sáu - 13/09/2024 05:15
Ban quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố và các ngành chức năng đang tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở kinh doanh bánh Trung thu; giám sát thị trường và xử nghiêm các cơ sở nếu phát hiện vi phạm.
         Năm nay, các nhãn hàng, cơ sở sản xuất có nhiều thay đổi về mẫu mã cũng như dòng sản phẩm để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Để bảo đảm ATTP, đặc biệt là đối với bánh trung thu trong thời điểm hiện nay, từ ngày 21-8, Ban Quản lý ATTP thành phố tổ chức Đoàn Thanh tra ATTP tại cơ sở kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các địa phương kiểm tra điều kiện bảo đảm ATTP của các cơ sở kinh doanh bánh trung thu trên các tuyến đường thuộc địa bàn. Hoạt động thanh tra, kiểm tra sẽ thực hiện đến hết ngày 21-9-2024.
Tại các cơ sở kinh doanh bánh trung thu, Đoàn Thanh tra tập trung thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP. Cụ thể: kiểm tra hồ sơ pháp lý của cơ sở; hồ sơ công bố sản phẩm và điều kiện bảo đảm ATTP, vệ sinh, trang thiết bị dụng cụ, con người; điều kiện bảo quản thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, nguồn gốc thực phẩm kinh doanh, nguồn nước sử dụng và các quy định khác có liên quan. Bên cạnh đó, Đoàn kết hợp công tác tuyên truyền, hướng dẫn các quy định và các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.
 
1309 10
Đoàn Kiểm tra ATTP kiểm tra bánh trung thu tại địa điểm bán bánh Trung thu

          Trong quá trình thanh tra, ngoài việc kiểm tra giấy tờ hành chính, điều kiện bảo đảm ATTP tại cơ sở, Đoàn kiểm tra hồ sơ công bố sản phẩm đối chiếu với sản phẩm lưu thông trên thị trường. Đồng thời, tiến hành lấy mẫu bánh trung thu gửi trung tâm kiểm nghiệm được chỉ định để xét nghiệm các chỉ tiêu theo quy định.
          Theo ghi nhận, qua 10 ngày đầu ra quân kiểm tra, hầu hết các cơ sở đều thực hiện tốt các quy định về ATTP. Tại các quầy kinh doanh trên các tuyến đường, sản phẩm được bày bán đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập; bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.
 
1309 010
Đoàn Kiểm tra ATTP kiểm tra hồ sơ tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu
          Đối với một số cơ sở lưu giữ chưa đầy đủ hồ sơ công bố của sản phẩm kinh doanh và thông tin truy xuất nguồn gốc thực phẩm, Đoàn thanh tra đã đề nghị khắc phục ngay các tồn tại và cam kết duy trì thực hiện đúng theo quy định.
          Dịp này, Ban ATTP thành phố cũng phối hợp Cục Quản lý thị trường thành phố tiến hành thanh tra, kiểm tra 157 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu; tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu.
          Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban Quản lý ATTP thành phố cho biết: “Phía Ban phối hợp với Cục Quản lý thị trường và Công an kinh tế thành phố Đà Nẵng kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm bánh trung thu. Đặc biệt, các Đoàn kiểm tra thực hiện lấy mẫu giám sát để xem bánh Trung thu có đạt chất lượng ATTP hay không. Các quận, huyện cũng triển khai công tác kiểm tra tại các cơ sở trong phạm vi quản lý. Nếu phát hiện bánh trung thu không rõ nguồn gốc, các đơn vị chức năng sẽ phối hợp tiến hành tiêu hủy và xử phạt theo quy định"./.
Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây