Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh Sởi ở trẻ em

Thứ sáu - 06/09/2024 00:27
Sở Y tế thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 4947/SYT-NVY chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; Trung tâm Y tế các quận, huyện; Các bệnh viện thu dung điều trị bệnh sởi trên địa bàn thành phố về việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh Sởi ở trẻ em.
vitamin A

Công văn nêu rõ, từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc, số ca nhập viện điều trị bệnh Sởi có xu hướng gia tăng tại một số địa phương. Tại thành phố Đà Nẵng từ tháng 5 đến tháng 8/2024 đã ghi nhận 03 ca mắc sởi, tuy nhiên không loại trừ khả năng dịch bệnh lây lan và gia tăng nhanh trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
Hiện nay, Bộ Y tế đã ban hành các hướng dẫn giám sát, chẩn đoán, điều trị và phòng chống bệnh Sởi, trong đó việc bổ sung vitamin A cho việc điều trị hỗ trợ các bệnh liên quan đến mắt và suy dinh dưỡng là cần thiết.
Thực hiện Công văn số 5189/BYT-BMTE ngày 30/08/2024 của Bộ Y tế về việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh Sởi ở trẻ em, Sở Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện một số nội dung sau:
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật rà soát, phân bổ vitamin A viên nang 100.000 đơn vị và 200.000 đơn vị hiện còn tồn kho sau khi kết thúc Chiến dịch uống bổ sung vitamin A cho trẻ em đợt 1 năm 2024 cho các cơ sở khám, chữa bệnh có thu dung, điều trị bệnh nhi mắc Sởi trên địa bàn thành phố. Trường hợp số lượng vitamin A còn tồn không đáp ứng đủ nhu cầu,đơn vị liên hệ Viện Dinh dưỡng để được cấp bổ sung. Hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh các thủ tục liên quan dự trù, đề nghị cấp phát, giao nhận,… và việc vận chuyển, bảo quản vitamin A theo quy định. Báo cáo việc triển khai, tình hình tiếp nhận, phân bổ vitamin A về Sở Y tế, đồng thời đề xuất, tham mưu Sở Y tế xử lý các khó khăn, vướng mắc (nếu có) trước ngày 20/9/2024.
Các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát, dự kiến nhu cầu sử dụng vitamin A điều trị bệnh sởi tại đơn vị hiện tại và trong thời gian tới để đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phân bổ; thực hiện các thủ tục cấp phát, giao nhận và vận chuyển, bảo quản vitamin A theo quy định.  Sử dụng vitamin A được phân bổ để điều trị cho trẻ em mắc Sởi tại đơn vị theo Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh Sởi ban hành tại Quyết định số 1327/QĐ-BYT ngày 18/4/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các quận, huyện và các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch Sởi cho người dân, trong đó có vai trò của vitamin A trong điều trị bệnh Sởi và dự phòng biến chứng khô mắt của bệnh Sởi./.
                                                                                  Châu Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây