Vai trò của vitamin A trong hỗ trợ điều trị bệnh sởi

Thứ hai - 09/09/2024 21:18
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc và số ca nhập viện bệnh Sởi có xu hướng gia tăng tại một số địa phương. Để phòng và điều trị bệnh Sởi hiệu quả, chúng ta cần nắm một số kiến thức căn bản về bệnh trong đó có vai trò của việc chỉ định dùng vitamin A liều cao của bác sĩ trong hỗ trợ điều trị bệnh sởi.
          Thông tin chung về bệnh sởi
          Sởi là một bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra và có khả năng lây lan cao qua đường hô hấp. Virut gây bệnh sởi có thể gây ra bệnh cảnh nặng, biến chứng nguy hiểm và thậm chí tử vong. Các biến chứng có thể gặp trong bệnh sởi bao gồm: mù loà, viêm não, tiêu chảy nặng, viêm tai, viêm phổi, v.v…
Bệnh sởi có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn nhưng phổ biến nhất là ở trẻ em.
Cách phòng ngừa bệnh sởi tốt nhất là tiêm vắc xin phòng bệnh. Vắc xin phòng bệnh sởi có độ an toàn cao và giúp cơ thể chống lại vi rút khi bị nhiễm.
Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu điều trị bệnh sởi. Bệnh nhân mắc sởi chủ yếu được điều trị hỗ trợ và cần cách ly sớm để tránh lây lan. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế các điều trị hỗ trợ bao gồm vệ sinh da, mắt, miệng họng, tăng cường dinh dưỡng, hạ sốt, bồi phụ nước điện giải, bổ sung vitamin A; theo dõi phát hiện và điều trị sớm các biến chứng.
          Tại sao vitamin A liều cao được chỉ định trong điều trị hỗ trợ bệnh sởi
          Chức năng sinh học chính của vitamin A bao gồm:
          + Giúp bảo vệ sự toàn vẹn của các tế bào biểu mô bao phủ ở mặt ngoài của cơ thể như da hoặc lót ở mặt trong của các cơ quan nội tạng như các tế bào lót ở mặt trong của ống tiêu hoá, hô hấp và bài tiết, các tuyến nội tiết, v.v..
          + Đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của các tế bào thị giác
          + Tham gia vào quá trình sản xuất và hoạt động của các tế bào miễn dịch như bạch cầu giúp chống lại các tác nhân nhiễm trùng.
 
vitaminA
Viên nang vitamin A liều cao

           Chính nhờ vai trò và các chức năng quan trọng nói trên mà vitamin A được sử dụng trong điều trị hỗ trợ cho bệnh nhân sởi nhằm giảm nguy cơ bị các biến chứng khô – loét giác mạc có thể dẫn đến mù loà và các biến chứng nhiễm trùng như viêm da, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm não – màng não, viêm cơ tim, v.v…
          Dựa trên các bằng chứng khoa học, Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đã đưa ra các khuyến nghị và hướng dẫn sử dụng vitamin A liều cao trong điều trị hỗ trợ bệnh sởi nhằm giảm tỉ lệ mắc các biến chứng và tử vong do sởi, nhất là ở trẻ em, đặc biệt là những trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc bị suy giảm miễn dịch.
          Theo Hướng dẫn Chẩn đoán và điều trị bệnh sởi của Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số 1327/QĐ-BYT ngày 18/4/2014, bác sĩ điều trị sẽ chỉ định bổ sung vitamin A liều cao phù hợp cho độ tuổi của trẻ em và người lớn như sau:
           + Trẻ dưới 6 tháng tuổi: uống 50.000 đơn vị/ ngày x 2 ngày liên tiếp
           + Trẻ 6 – 12 tháng tuổi: uống 100.000 đơn vị/ ngày x 2 ngày liên tiếp
           + Trẻ trên 12 tháng tuổi và người lớn: uống 200.000 đơn vị/ ngày x 2 ngày liên tiếp
           Như vậy, mặc dù vitamin A giúp hỗ trợ điều trị bệnh sởi như đã nêu trên, việc sử dụng vitamin A liều cao cần phải được kê đơn chỉ định bởi bác sĩ khám và điều trị cho bệnh nhân sởi. Người dân không được tự ý mua và sử dụng vitamin A liều cao vì có thể bị các tác dụng phụ hoặc thậm chí ngộ độc vitamin A.
 
 
Tài liệu tham khảo:
- Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Measles. https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/measles
- Bộ Y tế. Hướng dẫn Chẩn đoán và điều trị bệnh sởi. Ban hành kèm Quyết định số 1327/QĐ-BYT ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế./.
ThS. BS. Ngô Văn Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây