Khám tầm soát để phát hiện sớm và điều trị bệnh Võng mạc đái tháo đường

Thứ năm - 20/04/2023 23:39
Được sự tài trợ của Tổ chức Fred Hollows Foundation (FHF) trong khuôn khổ Dự án “Phát hiện sớm bệnh Võng mạc đái tháo đường tại cộng đồng”, trong 2 ngày 20 và 21/4/2023, Bệnh viện Mắt Đà Nẵng đã tổ chức khám tầm soát phát hiện sớm bệnh Võng mạc đái tháo đường (VMĐTĐ) cho người dân mắc bệnh Đái tháo đường đang sinh sống trên địa bàn quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Ưu tiên khám cho phụ nữ, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.
Có khoảng 200 người được khám tầm soát bệnh VMĐTĐ trong đợt này. Các bệnh nhân được khám sàng lọc, phân loại giai đoạn bệnh VMĐTĐ bằng soi đáy mắt và chụp hình võng mạc.
VMĐTĐ
Bệnh nhân đang được khám tầm soát VMĐTĐ

Tỷ lệ mắc bệnh Võng mạc đái tháo đường gia tăng theo thời gian bị bệnh đái tháo đường. Khoảng 60% bệnh nhân có thời gian mắc bệnh đái tháo đường từ 15 năm trở lên sẽ bị tổn thương mạch máu trong mắt và một phần trăm trong số này sẽ có nguy cơ mù lòa. Người bệnh nếu không khám tầm soát để phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh võng mạc đái tháo đường thì có thể mất thị lực hoàn toàn.

vmdtd
Truyền thông  lưu động về bệnh Võng mạc Đái tháo đường

Bên cạnh hoạt động khám tầm soát, từ ngày 19 – 25/4/2023, Tổ chức FHF cũng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng tổ chức truyền thông lưu động trên địa bàn các quận/huyện, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về bệnh Võng mạc Đái tháo đường cho người dân tại các điểm đông dân cư. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bệnh VMĐTĐ, các biện pháp dự phòng và phát hiện sớm bệnh VMĐTĐ để theo dõi và điều trị kịp thời, phòng tránh nguy cơ bị mù lòa.
 

vmdtd 2

Cấp phát tờ rơi Võng mạc Đái tháo đường cho người dân


Việc điều trị bệnh lý Võng mạc đái tháo đường thành công sẽ phụ thuộc vào việc phát hiện và điều trị sớm. Vì vậy, bệnh nhân Đái tháo đường nên thăm khám mắt mỗi 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần để nếu phát hiện bệnh sẽ được điều trị sớm, tăng cơ hội phục hồi, giảm gánh nặng về chi phí và chất lượng cuộc sống, giúp người bệnh sống vui, sống khỏe.

                                                                    Châu Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây