Trạm y tế Hoà Phước khám sàng lọc Đái tháo đường, tư vấn sức khoẻ cho người dân

Thứ hai - 06/03/2023 20:26
Việc chủ động trong điều trị bệnh không lây nhiễm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của y tế cơ sở. Vừa qua, trạm Y tế xã Hoà Phước (huyện Hòa Vang) cũng đã khám sàng lọc đái tháo đường cho khoảng hơn 30 bệnh nhân có tiền sử bị bệnh tăng huyết áp, trong đó phát hiện 6 người có nguy cơ mắc đái tháo đường, chiếm tỉ lệ 20%.
sang loc đtđ
Theo báo cáo của Trạm y tế xã Hoà Phước, hiện số bệnh nhân tăng huyết áp được phát hiện và quản lý tại trạm là 544 người, trong đó, số người đến khám và lấy thuốc tại trạm gần 340 người, với số quản lý điều trị đều đặn hàng tháng tại trạm là 230 người.
Ông Lê Viết Châu, 84 tuổi, xã Hoà Phước bị THA gần 10 năm nay. Định kỳ mỗi tháng một lần, ông lại tự đi xe máy đến Trạm Y tế xã để khám, nhận thuốc uống. Ông Châu cho biết: "Trước đây, tôi thường khám, nhận thuốc ở bệnh viện. Từ khi trạm Y tế cấp thuốc điều trị, tôi về trạm Y tế khám, lấy thuốc cho gần nhà, đỡ mất công đi lại và được quản lý theo dõi thường xuyên; cán bộ y tế ở đây hướng dẫn điều trị bệnh rất nhiệt tình".

Y sỹ Võ Văn Tân – Cán bộ chuyên trách Trạm Y tế xã Hoà Phước cho biết: "Bệnh nhân được cấp thuốc một tháng/lần. Trong quá trình điều trị, chúng tôi cũng kết hợp tư vấn dinh dưỡng, tập luyện, cách phòng, chống các biến chứng..., qua đó người dân đã có chuyển biến thay đổi hành vi của mình trong việc tuân thủ điều trị bệnh của mình, như: tái khám định kỳ, chế độ ăn giảm mặn, ăn nhiều rau xanh, giảm rượu bia…”.
sang loc đtđ 2

Việc triển khai điều trị bệnh không lây nhiễm ở cơ sở rất thuận tiện cho trạm Y tế. Người dân được tầm soát, phát hiện sớm bệnh, được điều trị và theo dõi trong suốt quá trình điều trị, tránh tình trạng bệnh mà không biết, điều trị không thường xuyên, liên tục. Để phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, người dân cần thay đổi lối sống như tăng cường các hoạt động thể lực, bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý; không sử dụng rượu, bia và thuốc lá. Ngoài ra, người bệnh và người nhà nên chủ động tìm hiểu, tham gia các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe để được hướng dẫn cách tự phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh, và biến chứng đi kèm.
Anh Thơ
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây