Tập trung thực hiện tốt Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030

Thứ năm - 13/10/2022 22:34
Trong Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 đã đặt ra mục tiêu tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần, phòng chống ngược đãi người cao tuổi; nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mãn tính cho người cao tuổi.
          Việt Nam là một trong số những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Trong khi các nước phát triển mất nhiều thập kỷ chuyển đổi từ giai đoạn già hóa dân số sang giai đoạn dân số già thì ở Việt Nam chỉ mất 15 năm.
          Năm 2011, khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa, số người trên 60 tuổi chiếm 9,9%. Tuy nhiên đến năm 2021, theo báo cáo rà soát của Tổng cục Thống kê, cả nước có 11,99 triệu người cao tuổi (NCT), chiếm khoảng 12% dân số. Dự báo nước ta sẽ bước vào giai đoạn dân số già trong vòng 16 - 18 năm nữa.
          Theo Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi, sức khỏe NCT Việt Nam còn nhiều hạn chế. Tuổi thọ trung bình cao (73 tuổi) nhưng số năm sống khỏe mạnh chỉ khoảng 64 tuổi. 96% người mang gánh nặng bệnh tật kép, chủ yếu là bệnh mạn tính không lây truyền. Trung bình một NCT Việt Nam mắc 3 bệnh, trong khi hệ thống chăm sóc sức khỏe chưa đáp ứng những nhu cầu ngày càng tăng của người già.
          Do vậy, chăm sóc sức khỏe cho NCT là một trong những trọng tâm chính sách của Đảng, Nhà nước ta với việc đưa vấn đề này vào Luật NCT và một số các văn bản dưới luật của các bộ, ngành có liên quan.
NCT

          Thực tế hiện nay, NCT được ưu tiên khi đi khám, chữa bệnh, nhất là những người từ 80 trở lên như được ưu tiên khám trước, được bố trí giường nằm phù hợp khi điều trị nội trú. Nhiều bệnh viện cũng đã thành lập riêng khoa lão hoặc dành một số giường để điều trị người bệnh là NCT. Sau các đợt điều trị cấp tính tại bệnh viện, NCT được hướng dẫn tiếp tục điều trị, chăm sóc tại gia đình; kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại...
          Nhà nước ta cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân khám bệnh, chữa bệnh miễn phí cho NCT. Người già cũng được các trạm y tế xã/phường/thị trấn lập hồ sơ quản lý sức khỏe, theo dõi các bệnh mạn tính. Đối với NCT cô đơn bị bệnh nặng không thể đến cơ sở khám chữa bệnh được thì được cán bộ y tế đến khám chữa bệnh tại nơi cư trú...
NCT2

          Trong Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030 đã đặt ra mục tiêu tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần, phòng chống ngược đãi người cao tuổi; nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mãn tính cho người cao tuổi. Trong giai đoạn từ năm 2022 – 2025, phấn đấu:
          - 95% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế; ít nhất 90% người cao tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu kịp thời, khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe; 100% người cao tuổi khi ốm đau, dịch bệnh được khám chữa bệnh và được hưởng sự chăm sóc của gia đình và cộng đồng.
          - Hàng năm, ít nhất 80% người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được tiếp cận các dịch vụ y tế dưới nhiều hình thức khác nhau;
          - 70% người cao tuổi khuyết tật được sàng lọc, phát hiện các dạng khuyết tật và được can thiệp, phục hồi chức năng; 10.000 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không có người phụng dưỡng được chăm sóc, phục hồi chức năng và trợ giúp phù hợp tại các cơ sở phục hồi chức năng và cơ sở trợ giúp xã hội;
          Đặc biệt, 50% bệnh viện đa khoa, chuyên khoa (trừ bệnh viện nhi, bệnh viện điều dưỡng - phục hồi chức năng), bệnh viện y học cổ truyền có từ 50 giường bệnh trở lên tổ chức buồng khám riêng cho NCT tại khoa khám bệnh, bố trí giường bệnh điều trị nội trú cho NCT. 50% bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cấp tỉnh có khoa lão.
         Để thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã đề nghị Bộ Y tế tập trung tổ chức thực hiện tốt Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 13 tháng 10 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ; chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, nhất là với Hội Người cao tuổi Việt Nam nghiên cứu, cung cấp gói dịch vụ khám sức khỏe định kỳ, chuyên sâu để kịp thời phát hiện, điều trị một số bệnh phổ biến ở người cao tuổi; chỉ đạo hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khoẻ, phục hồi chức năng và việc rà soát, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người cao tuổi.
                                                                                                                                     Nguyễn Minh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây