Một số biện pháp giảm ăn muối để phòng ngừa bệnh tật

Thứ ba - 30/08/2022 23:38
Ðể phòng bệnh do ăn thừa muối, mỗi cá nhân, gia đình cần duy trì lối sống lành mạnh vì sức khỏe, thực hiện ăn giảm muối trong bữa ăn hàng ngày.
Muối là loại gia vị có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều muối lại gây nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính nguy hiểm như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đột quỵ… Ngoài ra, còn làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và nhiều rối loạn cho sức khỏe khác. Do đó, chúng ta cần chú ý hạn chế sử dụng đồ ăn mặn, có chế độ ăn uống hợp lý và giàu dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, bảo vệ gia đình mình chống lại bệnh tật.  
Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi ngày, lượng muối cần thiết cho mỗi người là dưới 5 gam. Tuy nhiên, hiện nay người Việt Nam có thói quen ăn muối gấp đôi so với tiêu chuẩn khuyến cáo là khoảng 8 - 10 gam mỗi ngày.
muoi

Một số biện pháp giảm ăn muối:
- Nên ưu tiên chọn thực phẩm tươi thay vì các món ăn mặn thường ngày được chế biến sẵn như thịt muối, cá hộp, thịt xông khói, xúc xích, giò chả, dưa muối, cà muối, mì ăn liền, bim bim,... Nguyên nhân là vì các thực phẩm chế biến sẵn thường được cho thêm nhiều muối để có thể bảo quản được lâu. Nếu vẫn muốn ăn các thực phẩm này, người dùng nên chọn sản phẩm có hàm lượng muối thấp hơn (xem thành phần muối hoặc natri ghi trên nhãn dinh dưỡng thực phẩm).
- Chọn cách chế biến món ăn: Nên chế biến món luộc, hấp thay vì món cần nhiều gia vị mặn trong quá trình chế biến như món kho, rim, rang,... để làm giảm lượng muối ăn vào hằng ngày từ các loại đồ ăn mặn.
* Cho bớt muối khi chế biến thức ăn
- Nấu ăn tại nhà để kiểm soát lượng muối sử dụng.
- Nếm thức ăn trước khi cho thêm mắm, muối.
- Sử dụng thêm các gia vị khác như: tiêu, ớt, chanh để ăn ngon mà không cần dùng nhiều muối.
- Không nên cho muối, gia vị vào nước luộc rau.
* Chấm nhẹ tay
- Hạn chế để nước mắm, nước tương, gia vị trên mâm, bàn ăn.
- Pha loãng nước chấm.
- Bỏ thói quen chấm ngập thức ăn.
- Không nên chấm các thức ăn đã mặn vào muối, nước mắm.
- Không nên chấm trái cây với muối và gia vị.
* Giảm ngay đồ mặn
- Giảm thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối như giò chả, mỳ ăn liền, bánh mì, bim bim…
- Tăng cường thực phẩm tươi.
- Đọc hàm lượng muối trên nhãn thực phẩm trước khi mua.
Ðể phòng bệnh do ăn thừa muối, mỗi cá nhân, gia đình cần duy trì lối sống lành mạnh vì sức khỏe, thực hiện ăn giảm muối trong bữa ăn hàng ngày, đọc kỹ hàm lượng muối trên nhãn thực phẩm trước khi mua, thường xuyên đo huyết áp để dự phòng, phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp, phòng chống hiệu quả bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.
Thảo Ly

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây