Khám tầm soát bệnh Võng mạc đái tháo đường cho bệnh nhân mắc bệnh Đái tháo đường tại Đà Nẵng

Thứ sáu - 19/08/2022 01:01
Được sự tài trợ của Tổ chức Fred Hollows Foundation (FHF) trong khuôn khổ Dự án “Phát hiện sớm bệnh Võng mạc đái tháo đường tại cộng đồng”, ngày 19/8/2022 Bệnh viện Mắt Đà Nẵng đã tổ chức khám tầm soát phát hiện sớm bệnh Võng mạc đái tháo đường (VMĐTĐ) cho bệnh nhân mắc bệnh Đái tháo đường trên địa bàn thành phố.
đtđ1
                            Bệnh nhân bị bệnh Đái tháo đường đang chờ tầm soát VMĐTĐ tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng
Có khoảng 100 bệnh nhân mắc bệnh Đái tháo đường được khám sàng lọc, tes đường huyết, đo thị lực, chụp ảnh màu đáy mắt, tư vấn về bệnh võng mạc đái tháo đường và cấp phát thuốc miễn phí trong đợt này.
đtđ 2
                                         Chị Nguyễn Thị B đang được Tes đường huyết tại Bệnh viên Mắt
Chị Nguyễn Thị B, 54 tuổi ở Hòa Thuận Đông, Hải Châu mắc bệnh Đái tháo đường đến nay đã hơn 20 năm, do không phát hiện bệnh sớm nên bệnh đã biến chứng qua suy thận, mỗi tuần 3 lần bệnh nhân phải đến Bệnh viện Đà Nẵng chạy thận nhân tạo. Và cách đây 5 năm bệnh nhân thấy mắt nhìn mờ nên đến bệnh viện Mắt khám và phát hiện mình bị VMĐTĐ. Bệnh nhân được chỉ định tiêm thuốc chống tăng sinh mạch máu được 2 đợt và mắt có tiến triển hơn. Tuy nhiên, do phải đi chạy thận nên bệnh nhân không sắp xếp được thời gian để tiêm thuốc chống tăng sinh mạch máu nên đến nay mắt bệnh nhân đã nhìn kém hơn nhiều.
đtđ3
                                              KTV đang chụp ảnh màu đáy mắt cho anh Nguyễn Minh T.
May mắn hơn chị B., anh Nguyễn Minh T., 64 tuổi ở Hòa Thuận Đông, Hải Châu phát hiện mình mắc bệnh Đái tháo đường cách đây 10 năm. Sau khi phát hiện bệnh, định kỳ hằng tháng anh T. đều đến bệnh viện khám và nhận thuốc về uống đều đặn theo sự hướng dẫn của y bác sĩ nên đến nay anh vẫn sinh hoạt bình thường và có sức khỏe tốt. Khi được khám tầm soát VMĐTĐ và biết được đôi mắt của mình vẫn khỏe mạnh nên anh rất vui mừng.
Cho đến nay chưa có một phương pháp nào giúp phòng bệnh VMĐTĐ hiệu quả, nhưng tổn hại chức năng thị giác do bệnh VMĐTĐ có thể phòng tránh được nếu được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Những người từ 40 tuổi trở lên, đặc biệt nếu có người trong gia đình đã mắc bệnh này nên có ý thức đi khám sàng lọc bệnh. Khi phát hiện bệnh phải tuân thủ điều trị, nếu không tuân thủ điều trị, bệnh sẽ tiếp tục tiến triển dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Vì vậy, việc khám tầm soát VMĐTĐ giúp phát hiện bệnh sớm để được can thiệp sớm, tăng cơ hội điều trị hiệu quả nếu phát hiện ra bệnh.
                                                                                                                                                                Minh Hiền
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây