Truyền thông và khám sàng lọc bệnh Võng mạc Đái tháo đường cho người dân tại xã Hòa Phú

Thứ hai - 29/08/2022 22:42
Hưởng ứng ngày Thị giác Thế giới, trong khuôn khổ Dự án "Phát hiện sớm bệnh Võng mạc Đái tháo đường trong cộng đồng tại Việt Nam" do tổ chức FHF tài trợ, ngày 27/8/2022, dưới sự chủ trì của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang tổ chức buổi truyền thông và khám sàng lọc bệnh Võng mạc Đái tháo đường cho người dân tại xã Hòa Phú.
Đây là một trong những hoạt động thiết thực mà Dự án "Phát hiện sớm bệnh Võng mạc Đái tháo đường trong cộng đồng tại Việt Nam" đã và đang thực hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Với mong muốn tầm soát và quản lý bệnh Võng mạc Đái tháo đường trên nền bệnh Đái tháo đường, đảm bảo mọi người dân đều được thụ hưởng và chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.
vmdtdhoa phu1

Đúng 6 giờ sáng, theo giấy mời, những người dân trong danh sách có nguy cơ cao hoặc nguy cơ mắc bệnh Đái tháo đường và Võng mạc Đái tháo đường đã đến khám. Từng người được các y, bác sĩ thực hiện việc ghi thông tin, đo huyết áp, kiểm tra đường máu, khám mắt...một cách tần tình, chu đáo. 
 
vmdtdhoa phu2

Sau khi được test đường huyết, các phần quà gồm bánh, sữa đã được phát đến tay người dân vì khi nhận giấy mời đã được nhân viên y tế căn dặn kỹ không ăn sáng trước khi kiểm tra đường huyết.
 
vmdtdhoa phu4

Sau khi được thăm khám sàng lọc, người dân được mời vào khu vực hội trường để nghe truyền thông tư vấn về bệnh Đái tháo đường và Võng mạc Đái tháo đường, tất cả mọi người đều háo hức khi được chuyên gia tư vấn và được hướng dẫn cách dự phòng bệnh. Không khí hội trường càng nóng lên khi mọi người được tham gia trò chơi, trả lời câu hỏi để nhận quà. Đây là một trong những hoạt động giúp bà con ôn lại kiến thức mình đã nghe và sẽ ghi nhớ lâu, áp dụng vào trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân tại gia đình.
 
vmdtdhoa phu5

Sau khi tham gia truyền thông, những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh Võng mạc Đái tháo đường sẽ được chụp đáy mắt tại chỗ, nếu có nguy cơ hoặc phát hiện sớm sẽ được hướng dẫn chuyển tuyến lên các bệnh viện tuyến trên để được điều trị kịp thời, tránh nguy cơ gây mù lòa.
 
vmdtdhoa phu6

Phát biểu trong buổi truyền thông và khám sàng lọc bệnh Võng mạc Đái tháo đường, Bác sĩ CKII. Trần Thanh Thủy - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Đà Nẵng đã nhấn mạnh: Bệnh Đái tháo đường hiện nay đang dần phổ biến trong cuộc sống và chỉ được phát hiện khi chúng ta đi khám bệnh khác hoặc bệnh đã có những biến chứng, trong đó có các biến chứng về mắt, đặc biệt là bệnh VMĐTĐ. Tuy nhiên, bệnh này có thể được chăm sóc và điều trị hiệu quả nếu bà con được khám sàng lọc, phát hiện sớm và tuân thủ theo chỉ định điều trị của các bác sĩ chuyên khoa. Thông qua chương trình hỗ trợ này, tổ chức FHF và ngành y tế rất mong muốn bà con nhận thức rõ những nguy cơ của bệnh và thực hiện những biện pháp bảo vệ sức khỏe, dinh dưỡng hợp lý, vận động phù hợp để phòng ngừa bệnh Đái tháo đường và các biến chứng của bệnh.
Bác sĩ CKII. Trần Thanh Thủy cũng cảm ơn tổ chức FHF đã tài trợ cho các hoạt động khám tầm soát bệnh Võng mạc Đái tháo đường trong thời gian qua trên địa bàn thành phố; cảm ơn lãnh đạo UBND xã Hòa Phú đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để cho ngành y tế và tổ chức FHF triển khai hoạt động này. Đồng thời, mong muốn UBND xã tiếp tục hỗ trợ cho Trạm Y tế và Trung tâm Y tế huyện thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có hoạt động tầm soát bệnh Đái tháo đường và Võng mạc Đái tháo đường.
Bà Phan Thị Trang – Cán bộ Quản lý Dự án FHF rất vui mừng vì chương trình truyền thông và khám sàng lọc bệnh Võng mạc Đái tháo đường được tổ chức rất bài bản, bà con tham gia rất đông, các hoạt động đều đạt được mục tiêu mong đợi, đây là một thành công mà Dự án mong muốn đem lại cho bà con Hòa Phú nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung. Qua buổi truyền thông này, cũng mong muốn rằng bà con có thể về chia sẻ lại với gia đình, hàng xóm, nếu có dấu hiệu về bệnh Đái tháo đường nói chung, bệnh Võng mạc đái tháo đường nói riêng, nên đến các cơ sở y tế để được chăm sóc, điều trị và phòng ngừa bệnh sớm./.
Anh Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây