Hạt muối nghĩa tình đến với đồng bào vùng cao

Thứ ba - 01/11/2022 22:43
Dù đã có nhiều thay đổi trong văn hóa, nhận thức về bảo vệ sức khỏe song đời sống người dân vùng cao vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trên tinh thần hướng về cộng đồng, chia sẻ những khó khăn và đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật cho người dân ở khu vực một số xã miền núi của huyện Hòa Vang, Trung tâm kiểm soát bệnh tật đã tổ chức đợt cấp phát muối I-ốt cho đồng bào ở hai xã Hòa Bắc và Hòa Phú.
Nhằm chủ động bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân, những năm qua, công tác phòng chống các rối loạn do thiếu hụt I-ốt đã được các cấp, các ngành quan tâm và triển thực hiện có hiệu quả. Ngoài công tác khám, phát hiện và điều trị các bệnh rối loạn do thiếu hụt I-ốt, ngành y tế luôn chú trọng công tác phòng chống thiếu I-ốt thông qua các đợt tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng muối I-ốt
Trong đợt này, nhân hưởng ứng Ngày vận động toàn dân mua và sử dụng muối I-ốt (02/11/2022) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chuẩn bị gần 2 ngàn kg muối và bột canh có chứa I-ốt để cấp phát cho 646 nhân khẩu của 165 hộ gia đình tại thôn Phú Túc - xã Hòa Phú và gần 3 ngàn kg được cấp phát cho gần 1.000 nhân khẩu 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí xã Hòa Bắc.
Muoi i ốt

Ths. Đỗ Ích Thành - Phó trưởng Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết: Đây là hoạt động thường niên của ngành y tế, nhằm  góp phần chia sẻ những khó khăn trong sinh hoạt của người dân mà quan trọng hơn là mỗi người dân sẽ được dùng muối I-ốt hằng ngày để phòng ngừa được rối loạn do thiếu I-ốt gây ra. Song song đó, chúng tôi đã lồng ghép các hoạt động truyền thông như chạy xe tuyên truyền trên đường làng ngõ xóm các thôn của xã để truyền tải những thông tin, kiến thức giúp người dân hiểu được tác hại của việc thiếu I-ốt. Đồng thời, tuyên truyền khuyến khích người dân nên thường xuyên chọn dùng muối I-ốt và các thực phẩm giàu I-ốt để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là đối với sức khỏe, sự phát triển của trẻ em và phụ nữ mang thai.
Để phòng ngừa và hạn chế các bệnh rối loạn do thiếu hụt i-ốt gây ra tại cộng đồng, bên cạnh việc tổ chức cấp phát muối cho người dân Trung tâm kiểm soát bệnh tật các đợt điều tra, giám sát muối hộ gia đình tại các xã trọng điểm. Đồng thời, trong năm Trung tâm đã tăng cường thực hiện các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức và dễ tiếp cận để mọi người dân, đặc biệt chú trọng đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số hiểu được lợi ích của việc sử dụng muối I-ốt.
Chị Hồ Thị Lợi – người dân Thôn Phú Túc -  xã Hòa Phú chia sẻ: Qua thông tin trên phát thanh, qua cán bộ y tế tôi được biết muối I-ốt rất là quan trọng đối với sức khỏe con người, thiếu I-ốt sẽ gây ra nhiều bệnh tật nguy hiểm, nhất là ảnh hưởng đến sự phát triển đối với trẻ em. Để bảo vệ sức khỏe cả nhà, là người nội trợ chính trong gia đình nên tôi thường xuyên dùng muối, bột canh có I-ốt để chế biến thức ăn để phòng chống bệnh tật.
Muoi i ốt

Chương trình cấp muối I ốt đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng quan trọng hơn hết vẫn là ý thức sử dụng muối I-ốt của mỗi gia đình trong bữa ăn hàng ngày.
Vì sức khỏe và trí tuệ của thế hệ tương lai, mỗi người dân cần quan tâm sử dụng muối I-ốt  để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và góp phần duy trì thành quả của chương trình quốc gia phòng, chống các rối loạn do thiếu hụt i-ốt trong cộng đồng.
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây