Hội nghị trực tuyến hưởng ứng Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới năm 2024 và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi

Thứ ba - 27/08/2024 00:33
Bộ Y tế vừa tổ chức hội nghị trực tuyến hưởng ứng Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới năm 2024 và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Sởi. Đồng chí Đào Hồng Lan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị.
 Tham dự tại điểm cầu Trung ương có Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; Bà Silvia Danailov, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi; Đại diện một số Vụ, Cục, Văn phòng, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế; các Bộ, ngành liên quan.
Tại điểm cầu Đà Nẵng, Đồng chí Nguyễn Thị Anh Thi - Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo Sở Y tế và các phòng ban liên quan, lãnh đạo Sở giáo dục đào tạo và các phòng ban liên quan, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

 
hoi nghi TCMR
Các đại biểu tham gia Hội nghị trực tuyến tại điêm cầu Đà Nẵng

Việc phát triển các loại vắc xin trên toàn cầu là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của nhân loại. Các chiến dịch tiêm chủng đã giúp loại trừ một số bệnh và cứu sống hơn 3 triệu trẻ em trên toàn cầu mỗi năm. Nhờ tiêm chủng vắc xin mà các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đã được loại trừ và khống chế. Tại Việt Nam, khoảng 40 năm qua, chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai rộng khắp cả nước. Hàng trăm triệu liều vắc xin miễn phí đã được tiêm cho trẻ em và phụ nữ, góp phần giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
1 hoi nghi tiem chung 2024
Đồng chí Đào Hồng Lan - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đào Hồng Lan - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Tuần lễ Tiêm chủng Thế giới hàng năm là sáng kiến do Tổ chức Y tế Thế giới phát động nhằm kêu gọi các quốc gia, các tổ chức hành động cần thiết để trẻ em, cộng đồng được bảo vệ khỏi nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh có thể phòng ngừa bằng vắc xin, giúp họ có cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các bậc phụ huynh hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm đưa trẻ đi tiêm đầy đủ, đúng lịch. UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành thúc đẩy việc triển khai tiêm chủng mở rộng thường xuyên bảo đảm an toàn, hiệu quả, rà soát các đối tượng chưa được tiêm, chưa tiêm đủ mũi, vận động các gia đình cho trẻ đi tiêm; bố trí kinh phí, bảo đảm nguồn lực, con người triển khai tiêm chủng tại địa phương... Đối với chiến dịch tiêm vắc xin sởi, UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo ban hành kế hoạch tiêm chủng bổ sung vắc xin Sởi - Rubella; bố phí kinh phí cho hoạt động tiêm chủng.
Tiêm chủng là biện pháp hữu hiệu nhất để dự phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Chương trình tiêm chủng mở rộng được đánh giá là chương trình chăm sóc sức khỏe và bảo vệ cộng đồng thành công nhất hiện nay. Ở Việt Nam, hàng năm có hàng trăm triệu liều vắc xin được tiêm miễn phí tại cộng đồng nhằm nâng cao và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tiêm chủng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nguyên nhân, do tình hình dịch bệnh trên thế giới còn phức tạp tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát dẫn đến công tác tiêm chủng không được đầy đủ và liên tục.
Năm 2024, Tuần lễ tiêm chủng vắc xin truyền tải thông điệp “Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh” và phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin Sởi. Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tiêm chủng; vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, trách nhiệm của người dân trong việc chủ động đưa con em đi tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch./.
Minh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây