Tiêm vắc xin sởi là biện pháp hàng đầu giúp ngăn chặn bùng phát dịch sởi

Thứ ba - 20/08/2024 03:32
Trước tình hình bệnh sởi diễn biến phức tạp, đã ghi nhận ca tử vong liên quan đến bệnh sởi tại thành phố Hồ Chí Minh. Người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, giúp ngăn chặn bùng phát dịch sởi, trong đó tiêm vắc xin sởi là biện pháp hàng đầu.
Hầu hết trẻ bị sởi tử vong do các biến chứng
Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch lây qua đường hô hấp do vi rút sởi gây nên. Bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi, có thể xuất hiện ở người lớn do chưa được tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đầy đủ.
Bệnh có biểu hiện đặc trưng là sốt, viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc và phát ban, có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, viêm loét giác mạc, tiêu chảy.... có thể gây tử vong.
Bệnh sởi nặng hoặc các biến chứng của sởi có thể gây ra do vi rút sởi hoặc do bội nhiễm sau sởi thường xảy ra ở trẻ suy dinh dưỡng, đặc biệt trẻ thiếu vitamin A, trẻ bị suy giảm miễn dịch do HIV hoặc các bệnh khác, phụ nữ có thai. Hầu hết trẻ bị sởi tử vong do các biến chứng. Phụ nữ mang thai bị sởi có thể bị sảy thai, thai chết lưu, đẻ non hoặc trẻ bị nhẹ cân, hoặc thai nhiễm sởi tiên phát. 

tiêm chủng
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại CDC Đà Nẵng

Nguy cơ bùng phát dịch sởi trong thời gian tới
Tại Đà Nẵng, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp. Đà Nẵng về tình hình các bệnh truyền nhiễm đến tuần 33 (đến ngày 18/8) đã ghi nhận thêm 1 ca bệnh sởi tại Quận Thanh Khê, nâng tổng số lên 3 cas trên toàn địa bàn thành phố. Mặc dù hiện nay bệnh sởi vẫn trong tầm kiểm soát của ngành y tế. Tuy nhiên, Đà Nẵng là thành phố kết nối, vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả miền Trung. Cùng với sự phát về triển kinh tế và hệ thống hạ tầng giao thông vận tải thuận lợi giữa các tỉnh, lượng người từ các địa phương khác qua lại tỉnh Đà Nẵng là rất lớn. Đây là một trong những yếu tố nguy cơ mang theo mầm bệnh sởi từ ngoài xâm nhập vào tỉnh và cũng như gây ra nhiều khó khăn trong việc kiểm soát nếu xảy ra dịch. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trong thời gian qua và việc gián đoạn cung ứng các vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2023 đã tác động đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin cho trẻ em trên toàn quốc nói chung và tại Đà Nẵng nói riêng, trong đó có vắc xin sởi. Nhiều trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng sởi đủ số mũi và đúng lịch trong những năm gần đây là yếu tố nguy cơ gây bùng phát bệnh sởi. Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh sởi.
Tiêm vắc xin sởi là biện pháp hàng đầu giúp ngăn chặn bùng phát dịch sởi
Phần lớn các ca bệnh sởi xảy ra ở những trẻ chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin phòng sởi hoặc trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm chủng sinh ra từ những bà mẹ mà trước đó chưa được tiêm vắc xin sởi hay chưa từng mắc sởi.
Một số ít trẻ đã được tiêm mà vì một lý do nào đó trẻ không có đáp ứng miễn dịch tốt vẫn có nguy cơ mắc bệnh sởi. Khi tích lũy đủ lớn số trẻ chưa có miễn dịch thì dịch sẽ xảy ra. Qua đó cho thấy tầm quan trọng của tiêm phòng vắc xin sởi, của miễn dịch cộng đồng. 
Để chủ động phòng bệnh sởi, người dân cần đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi. Nếu trẻ được tiêm một mũi vắc xin sởi lúc 9 - 11 tháng tuổi, chỉ có 80-85% trẻ có đáp ứng miễn dịch. Nếu trẻ được tiêm thêm mũi vắc xin sởi thứ hai lúc 18 tháng tuổi thì tỷ lệ bảo vệ là 90-95%. Sau khi trẻ được tiêm đủ 2 mũi vắc xin theo lịch tiêm chủng hoặc sau khi trẻ mắc sởi thì trẻ sẽ có miễn dịch có thể bền vững suốt đời.
Ngoài ra, bệnh sởi rất dễ lây, dó đó các bậc phụ huynh không nên cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi. Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi.
Khi trẻ không may bị mắc bệnh cần tăng cường dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ để phòng suy dinh dưỡng; tăng cường vệ sinh răng miệng, vệ sinh cá nhân cho trẻ tránh mắc bệnh cơ hội. 
Trẻ mắc bệnh hoặc nghi mắc bệnh sởi phải được cách ly, nghỉ học và không đến nơi tập trung đông người để tránh lây lan trong cộng đồng./.
                                                                           Phước An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây