Không ngừng nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh ở một trường tiểu học

Thứ ba - 20/09/2022 23:12
Hiện nay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn nhất của toàn xã hội, đặc biệt, đối với bếp ăn trường Tiểu học bởi chất lượng từng bữa ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ.
Sau hơn 1 tuần học sinh trở lại trường học trực tiếp, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Đà Nẵng bắt đầu tổ chức bán trú (học 2 buổi/ngày) cho học sinh tiểu học. Là một trong những trường điểm của quận Thanh Khê, mỗi bữa ăn bán trú ở trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ quận Thanh Khê thực sự là một trải nghiệm thú vị với các học sinh. Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ đặc biệt chú trọng đến công tác chăm lo sức khỏe học đường, chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh.
 
ban tru cho hoc sinh

Bên cạnh việc chú trọng chất lượng dạy và học, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ Tp. Đà Nẵng đặc biệt quan tâm đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và chế biến thức ăn. Từ việc lựa chọn nhà cung cấp uy tín đến việc giám sát sơ chế và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh ăn bán trú tại nhà ăn đều được nhà trường thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Năm học 2022 - 2023, trường đón 1.192 học sinh, trong đó có 186 học sinh lớp 1, chia thành 6 lớp. Từ việc lựa chọn công ty cung cấp suất ăn bán trú, lên thực đơn, kiểm tra thực phẩm đầu vào đến quy trình sơ chế, chế biến thức ăn, chia khay… đều được Ban Giám hiệu nhà trường, đại diện Công đoàn, đại diện phụ huynh học sinh kiểm tra với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng, an toàn cho học sinh. Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị trong nhà bếp cũng được trang bị đồng bộ và đầy đủ với tủ và kho bảo quản thực phẩm, bồn rửa thực phẩm rau củ quả, thịt sống, dụng cụ chế biến, nấu ăn… đảm bảo an toàn, vệ sinh.
Đặc biệt, bếp ăn hiện đại được bố trí theo nguyên tắc 1 chiều, giảm thiểu nhiễm chéo giữa thực phẩm chín và sống. Khu vực kho nguyên liệu, kho thành phẩm, khu vực sơ chế, chế biến, đóng gói thực phẩm, khu vệ sinh, khu thay đồ bảo hộ lao động và các khu vực phụ trợ liên quan được thiết kế xây dựng tách biệt.
Là người đứng đầu nhà trường, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Hương là người luôn quan tâm sâu sát đến công tác tổ chức bếp ăn bán trú, với yêu cầu bữa ăn trưa ở trường được coi là bữa ăn chính và phải được đảm bảo các yếu tố về dinh dưỡng và thực phẩm lành mạnh, tốt nhất cho sức khỏe của học sinh.
Trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh phối hợp cùng với nhà trường trong việc theo dõi vấn đề an toàn thực phẩm, chăm sóc bán trú trong nhà trường đồng thời bằng việc cử đại diện tham gia vào quá trình giao nhận và chế biến thực phẩm. Một trong những nguyên tắc để thực hiện điều đó là nhà trường yêu cầu nhà cung cấp sử dụng nguồn thực phẩm tươi sống, không sử dụng các thực phẩm đông lạnh và có đầy đủ chứng nhận thực phẩm an toàn.
 Cô Nguyễn Thị Thanh Hương - Hiệu trưởng trường TH Huỳnh Ngọc Huệ cho hay: Hoạt động bán trú ngoài giúp các em học sinh có những bữa ăn ngon, vui chơi giải trí và nghỉ ngơi để tiếp tục học tập buổi chiều thì thông qua đó còn giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật và khả năng tự phục vụ trong việc ăn và ngủ bán trú tại trường.
Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ huynh, bữa ăn bán trú của trẻ ở trường  học phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh trong quá trình tổ chức cho các em ăn uống, tiến tới xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng giúp các em phát triển thể lực và thể chất một cách phù hợp. Điểm đáng lưu ý trong bữa ăn bán trú là việc lên thực đơn phục vụ  phù hợp, đảm bảo dinh dưỡng, đa dạng theo mùa ...cung cấp đủ vitamin và dinh dưỡng cho trẻ.
Ngay từ những ngày đầu tiên của năm học mới, nhà trường đã chú trọng vào công tác giám sát an toàn thực phẩm ở bếp ăn bán trú cho học sinh. Suất ăn bán trú  (bao gồm bữa chính trưa và bữa nhẹ buổi chiều) cho học sinh trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ được sự đón nhận nhiệt tình, hào hứng của các em học sinh, sự tin tưởng, yên tâm của phụ huynh học sinh.
Chị Lê Thị Kim Nhi  - Phụ huynh có con theo học tại trường TH Huỳnh Ngọc Huệ cho biết, Chị rất yên tâm khi cho con theo học và ăn bán trú tại trường, điều kiện bữa ăn ở trường rất đa dạng, con tôi khen bữa ăn ngon, đặc biệt cháu thích.
Bưa ăn ban tru cho hoc sinh

Sự thành công của mô hình bán trú ở trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ không chỉ nằm ở lời ngợi khen mà phụ huynh dành cho nhà trường mà còn thể hiện ở số lượng học sinh ăn bán trú tăng dần theo các năm. Đó cũng là nền tảng để nhà trường có thêm điều kiện nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc và giáo dục cho học sinh tại trường./.
                                                                                                                                                                             Phước An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây