Hãy bảo vệ đôi mắt của trẻ em

Thứ năm - 10/10/2024 21:51
Ngày Thị giác Thế giới được tổ chức hàng năm vào thứ Năm tuần thứ hai của tháng 10, nhằm tập trung sự chú ý của toàn cầu vào vấn đề mù lòa và suy giảm thị lực. Năm nay, Ngày Thị giác Thế giới sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 10 năm 2024 với chủ đề “ Ưu tiên chăm sóc mắt trẻ em”, sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt về chăm sóc thị lực và sức khỏe mắt của trẻ em.
khám mắt
Cần cho trẻ kiểm tra mắt định kỳ
 
Có thể nói, Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, với đôi mắt khoẻ, đẹp sẽ giúp trẻ em khám phá thế giới và học hỏi những điều mới. Bảo vệ đôi mắt cho trẻ chính là bảo vệ tương lai của các em. Vậy bảo vệ đôi mắt trẻ như thế nào cho đúng, sau đây là chia sẻ của bác sỹ Trần Thị Kim Dung - Bệnh sau đây viện Mắt Đà Nẵng, chúng ta cùng tham khảo.
Đôi mắt là một trong năm giác quan quan trọng, giúp con người quan sát hình ảnh và có phản ứng với môi trường xung quanh, tuy nhiên đôi mắt là bộ phận mỏng manh dễ tổn thương đặc biệt ở Trẻ em là lứa tuổi chưa có ý thức sâu sắc trong việc bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt. Các bệnh về mắt nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển toàn diện của trẻ.
Để trẻ có đôi mắt khoẻ, ba mẹ cần chú ý đến 05 vấn đề sau để có thể chăm sóc mắt cho trẻ tốt hơn.
Thứ nhất: Tránh các đồ chơi không an toàn
 Hãy đảm bảo rằng không có món đồ chơi nào có cạnh sắc nhọn hoặc bắn ra các vật nhỏ. Không cho trẻ chơi với pháo sáng hay pháo nổ. Chúng có thể gây tổn thương cho mắt của trẻ nếu va trúng.
Thứ hai: Nói không với dụi mắt
Động tác dụi mắt có thể sẽ là yếu tố nguy cơ gây nhiễm trùng cho mắt do vi khuẩn từ tay tiếp xúc lên mắt. Ba mẹ cần hướng dẫn trẻ vệ sinh tay sạch sẽ, không dụi tay lên mắt, đặc biệt với các trường hợp trẻ đang mắc bệnh về mắt vì sẽ gây tổn thương thêm.
Thứ ba: nên hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị điện tử
Hiện nay với công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, việc sử dụng các thiết bị điện tử trong học tập và giải trí là việc không tránh khỏi. Tuy nhiên cần điều chỉnh thời gian sử dụng cũng như tăng cường thời gian cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời để tốt cho mắt của trẻ.
Cần cho trẻ xem tivi đúng cách với khoảng cách tối thiểu 2 mét và ánh sáng tốt trong phòng. Không cho trẻ xem liên tục hơn 30 phút.
Đối với việc sử dụng thiết bị điện tử khác trong quá trình học tập ba mẹ có thể hướng dẫn trẻ thực hiện nguyên tắc 20-20-20: Sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa khoảng 6m.
 Sự nghỉ ngơi này sẽ giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn.
Thứ tư: cần giữ khoảng cách mắt hợp lý khi đọc và viết
Tư thế ngồi đọc và viết đúng khoảng cách quy định cũng giúp chăm sóc và bảo vệ mắt, giảm nguy cơ mắc các tật khúc xạ
Khoảng cách phù hợp cho trẻ là khoảng cách từ mắt trẻ đến sách vở hay mặt bàn 25-30cm..
Ba mẹ cần Bố trí phòng học phù hợp, đảm bảo chiếu sáng tốt, đồng đều, bàn học nên được đặt gần cửa sổ để tăng cường ánh sáng tự nhiên.
Cuối cùng là nên cho trẻ Kiểm tra mắt định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để kiểm tra thị lực, đồng thời phát hiện sớm các bệnh về mắt và có phương pháp điều trị phù hợp. 
Khám mắt ngay khi có bất kỳ một dấu hiệu bất thường ở mắt như nhìn mờ, đau, đỏ, chảy ghèn, chảy nước mắt, khó mở mắt. Đặc biệt ba mẹ cần đặc biệt chú ý không được tự ý dùng thuốc cho trẻ khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Mắt./.
Thanh Bình (tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây