Đà Nẵng sẵn sàng tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi

Thứ sáu - 15/04/2022 03:54
Để từng bước tăng độ bao phủ, đạt hiệu quả tối đa và tổ chức tiêm chủng an toàn vắc xin phòng COVID-19, ngày 13/4/2022, Ủy ban Nhân dân TP. Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch số 78/KH-UBND về triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 05 đến dưới 12 tuổi.
         Theo đó, đối tượng tiêm vắc xin phòng COVID-19 là tất cả trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đáp ứng đủ điều kiện tiêm chủng đang cư trú trên địa bàn thành phố (bao gồm cả người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài) có chỉ định sử dụng vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
          Dự kiến ngay sau khi tiếp nhận vắc xin từ Bộ Y tế, thành phố sẽ tổ chức 02 đợt tiêm chủng cho trẻ: Đợt 1, dự kiến bắt đầu từ tháng 04/2022, trừ số đã mắc COVID-19 trong vòng 3 tháng qua và đợt 2 sẽ tiến hành sau khi có hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế về thời điểm tiêm chủng cho trẻ đã mắc COVID-19 có chỉ định trì hoãn tiêm chủng.
          Việc tổ chức tiêm chủng được triển khai tại các điểm tiêm chủng cố định, tiêm chủng lưu động trên địa bàn thành phố; thực hiện theo hình thức cuốn chiếu từ lứa tuổi lớn đến nhỏ, theo trường, theo địa bàn.
        Để đạt tiến độ tiêm chủng nhanh nhất, thành phố dự kiến sẽ tiếp tục thiết lập tại các điểm tiêm chủng của các quận/huyện đã có sẵn trước đây và bổ sung/thay thế các điểm tiêm chủng phù hợp với tình hình thực tế.
          Trong thời gian đầu triển khai, sẽ tổ chức tiêm tại 02-03 điểm cho các trẻ sinh sống tại các khu vực trung tâm, nơi tiếp cận nhanh với cơ sở y tế. Trên cơ sở đó, xem xét, rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng sang các quận/huyện khác trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, hiệu quả trong quá trình triển khai tiêm chủng cho trẻ.
          Ủy ban Nhân dân TP. Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận/huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo điều tra, rà soát, lập danh sách tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi hoàn thành trước ngày 16/4/2022. Qua khảo sát, lấy ý kiến từ ngành giáo dục, đa số phụ huynh đồng thuận, hưởng ứng việc triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ.
          Thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu ngành Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn sử dụng các loại vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, bảo quản vaccine, theo dõi và xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng cho cán bộ y tế tham gia tiêm chủng theo các tài liệu hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời tổ chức các hội nghị triển khai, tuyên truyền và tư vấn về tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho giáo viên, ban đại diện phụ huynh... ở các trường học trên địa bàn.
       * Những lợi ích của việc tiêm chủng
        - “Các loại vắc xin hiện tại rất hiệu quả. Nếu không được tiêm vắc xin trẻ hoàn toàn có khả năng bị mắc bệnh nặng”
        - “Tiêm vắc xin là việc làm ý nghĩa, giúp giảm đi gánh nặng bệnh tật liên quan đến COVID-19 không chỉ trong giai đoạn hiện tại mà cả tương lai sau này”
        - “Tiêm vắc xin cũng giúp phòng tránh việc con trẻ lây COVID-19 cho gia đình và trường học”
        - “Tiêm vắc xin cho trẻ là bảo vệ gia đình, cho trẻ cơ hội được đến trường và làm chậm quá trình lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng”
        * Những điều cần lưu ý các bậc phụ huynh cần làm khi có con trong độ tuổi 5-11 tuổi tham gia tiêm chủng chiến dịch
         - Khai báo tình hình sức khoẻ của trẻ hiện tại và tiền sử bệnh tật của trẻ cho nhà trường, TYT
        - Trước khi đưa trẻ đi tiêm chủng cần cho trẻ ăn uống đầy đủ, sau tiêm phối hợp cán bộ Trạm Y tế điểm tiêm theo dõi sức khoẻ trong những tuần đầu sau tiêm.
        - Không cho trẻ vận động mạnh trong vòng 3 ngày sau tiêm.
        - Đối với những trẻ nhiễm Covid-19: Thực hiện tiêm chủng sau 3 tháng kể từ ngày nhiễm bệnh.
        - Đưa trẻ đến cơ sở y tế khi có những biểu hiện bất thường sau tiêm chủng
                                                                                                                                                    Thư Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây