Chủ động phòng chống các rối loạn do thiếu hụt i-ốt cho người dân

Thứ sáu - 03/11/2023 04:56
Nhằm chủ động bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho người dân, đặc biệt là phòng ngừa và hạn chế các rối loạn do thiếu hụt i-ốt gây ra; đồng thời hưởng ứng Ngày vận động toàn dân mua và sử dụng muối I-ốt (02/11/2023), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã tổ chức đợt cấp phát muối I-ốt cho bà con đồng bào ở hai xã Hòa Bắc và Hòa Phú của huyện Hòa Vang.
PHAT MUOI I ỐT
Bà con đồng bào nhận muối I-ốt ở thôn Phú Túc, Hòa Phú

Trong đợt này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã chuẩn bị hơn 5 ngàn kg muối và bột canh có chứa I-ốt để cấp phát cho 666 nhân khẩu của thôn Phú Túc - xã Hòa Phú và hơn 1.000 nhân khẩu của 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí thuộc xã Hòa Bắc. Song song với hoạt động cấp phát muối, Trung tâm cũng đã lồng ghép các hoạt động truyền thông như cấp phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống loa di động để truyền tải những thông tin, kiến thức giúp người dân hiểu được tác hại của việc thiếu I-ốt. Đồng thời, vận động tuyên truyền bà con ngoài việc sử dụng muối I-ốt trong chế biến thức ăn nên bổ sung các thực phẩm, các loại rau củ giàu I-ốt trong các bữa ăn hàng ngày để phòng thiếu hụt I-ốt.
Tất cả các rối loạn do thiếu iôt kể cả đần độn, là hoàn toàn có thể phòng được bằng cách bổ sung một lượng iôt rất nhỏ vào bữa ăn hàng ngày. Mỗi ngày cơ thể bình thưởng chỉ cần 150 đến 200 microgam iôt, còn ở phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần thêm 30 đến 50 mcg.  Số lượng iôt này rất ít, cả cuộc đời một người cần số lượng iôt chỉ bằng một thìa cà phê. Nhưng cơ thể con người không tự tổng hợp được Iốt mà hoàn toàn phải cung cấp từ bên ngoài, chủ yếu từ lương thực, thực phẩm…và việc bổ sung Iốt phải thường xuyên, liên tục chứ không phải chỉ trong một lần hay một ngày. 
Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhằm góp phần chăm sóc sức khoẻ cho bà con đồng bào nơi đây, đồng thời, tạo điều kiện để mọi người dân có thói quen sử dụng muối I-ốt trong bữa ăn hàng ngày để phòng bệnh hiệu quả.
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây