Hội thảo chia sẻ kết quả nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt

Thứ ba - 19/12/2023 20:26
Trong 2 ngày, từ 15 – 16/12/2023, tại Đà Nẵng, Cục quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế tổ chức Hội thảo chia sẻ kết quả nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt; Hướng dẫn chăm sóc mắt và sáng kiến InSight 2030 của Tổ chức Y tế Thế giới.
Hoi thao Mat
Ts.Bs. Vương Ánh Dương – Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh phát biểu tại Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có đại diện Cục quản lý khám chữa bệnh và một số Vụ, Cục liên quan; Đại diện một số Sở Y tế tỉnh, thành phố; một số bệnh viện trực thuộc Bộ, Sở Y tế; đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Tổ chức Fred Hollows tại Việt Nam( FHF), Tổ chức Orbis.
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, đôi mắt phải tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử, hoặc bị ảnh hưởng bởi ánh nắng, ô nhiễm môi trường... khiến các bệnh về mắt ngày càng có xu hướng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam hiện có khoảng 2 triệu người đang gặp tình trạng mù lòa với các nguyên nhân chủ yếu đến từ bệnh đục thủy tinh thể (chiếm 66%), bệnh đáy mắt, bệnh glôcôm, tật khúc xạ .... Đáng chú ý, tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) đang ngày càng phổ biến trong thanh thiếu niên, với tỷ lệ mắc khoảng 15 - 20% ở học sinh nông thôn, và 30 - 40% ở thành phố.
Hoi thao Mat
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng quan tình hình triển khai công tác quản lý chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt tại Việt Nam; giới thiệu các hướng dẫn chăm sóc mắt và sáng kiến InSight 2030 của Tổ chức Y tế Thế giới; báo cáo tổng quan về tình hình triển khai chiến lược quốc gia phòng chống mù lòa và cập nhật xu hướng mới trong chăm sóc các bệnh về mắt; triển vọng tầm soát bệnh lý mắt ở tuyến y tế cơ sở với phần mềm trí tuệ nhận tạo khu vực phía Nam.
Hội thảo cũng đã được nghe đại diện các tổ chức phi chính phủ như: Tổ chức FHF, Tổ chức Orbis, Tổ chức Eye care Foundation báo cáo kết quả chương trình thanh toán mắt hột tại Việt Nam, kết quả phối hợp chăm sóc mắt giữa cơ sở khám chữa bệnh các tuyến, mô hình can thiệp chăm sóc mắt học đường tại một số tỉnh miền Tây Nam Bộ. Bên cạnh đó, đại diện Bệnh viện Mắt một số tỉnh cũng đã chia sẻ kết quả triển khai công tác quản lý chất lượng dịch vụ chăm sóc mắt; kết quả triển khai phối hợp chăm sóc mắt và quản lý điều trị đái tháo đường.v.v…
Với những thông tin được chia sẻ và tiếp thu tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về thực trạng, khó khăn, thách thức và khuyến nghị triển khai nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc mắt trong thời gian tới, với mục tiêu mang đến nhiều kiến thức mới liên quan đến mắt thuộc đa dạng các chuyên khoa nhằm tạo điều kiện để các bác sĩ chuyên khoa mắt các tỉnh, thành được học hỏi và trao đổi kiến thức nhãn khoa; không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng các kỹ thuật chuyên sâu và tiến tiến, điều trị đa dạng các vấn đề về mắt để mang đến trải nghiệm an toàn và chất lượng cho người bệnh. Đặc biệt, tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với các dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa có thể phòng chống được, phấn đấu nhằm loại trừ các nguyên nhân chính gây mù lòa cho mọi người dân, đặc biệt hàng triệu người mù quyền được nhìn thấy như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về mục tiêu thị giác 2020.
                                                                                         Châu Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây