Sức khoẻ Tâm thần là quyền của mỗi người

Thứ ba - 10/10/2023 21:36
Ngày 10/10 hàng năm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lấy làm Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới, với mục tiêu là tăng cường nhận thức của các quốc gia về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần, kêu gọi mọi người cùng chung tay nâng cao sức khỏe tâm thần toàn cầu, đầu tư vào các dịch vụ phòng ngừa và điều trị các bệnh tâm thần.
sk tam than
Hưởng ứng ngày Sức khoẻ Tâm thần Thế giới, 10/10/2023

Ngày Sức khoẻ Tâm thần Thế giới năm 2023 có chủ đề:“ Sức khoẻ Tâm thần là quyền của mỗi người” nhằm truyền tải những thông điệp tích cực về sức khoẻ tâm thần và nâng cao nhận thức của mọi người trong cộng đồng. Qua đó, hướng cơ hội bình đẳng thực hiện các quyền con người trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần…
Hiện nay, hàng ngàn người có vấn đề về sức khỏe tâm thần trên thế giới đang bị tước đoạt nhân quyền của họ. Họ không chỉ bị phân biệt đối xử, kỳ thị, thiệt thòi mà còn là đối tượng bị lạm dụng ở cả trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần và ngoài cộng đồng.
Năm nay, WHO khuyến cáo tăng cường các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về những gì có thể thực hiện được để đảm bảo rằng những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần có thể tiếp tục sống với phẩm giá của họ. Thông qua các chính sách và pháp luật, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế phải nhắc đến quyền con người, tôn trọng sự chấp thuận điều trị, bao gồm cả các quy trình thực hiện và thông tin công khai.
Hưởng ứng ngày Sức khoẻ Tâm thần Thế giới 2023, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 có Công văn số 428/BVTTTW1-CĐT về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày sức khoẻ tâm thần Thế giới 10/10, đề nghị các đơn vị chuyên khoa tâm thần, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố và các đơn vị y tế bám sát các nội dung của Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra và triển khai một số hoạt động như: mít tinh kỷ niệm, hội nghị, hội thảo, các hoạt động truyền thông khác,… tuỳ theo điều kiện của  mỗi đơn vị để hưởng ứng  ngày Sức khoẻ Tâm thần Thế giới năm 2023.
Theo đó, Ngành y tế khuyến cáo cộng đồng xã hội và gia đình cần:     
- Nâng cao nhận thức về bệnh tâm thần và tích cực tham gia vào việc chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người bệnh.   
- Phục hồi chức năng tâm lý xã hội thông qua giao tiếp tạo điều kiện cho người bệnh vui chơi giải trí với mọi người.   
- Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người bệnh tâm thần, không nên tranh luận với họ.   
- Giúp đỡ người bệnh tâm thần khi họ gặp khó khăn và tạo cho người bệnh có việc làm phù hợp với khả năng của họ.   
- Gia đình cần có thái độ xem người bệnh tâm thần như những thành viên khác trong gia đình, không phân biệt đối xử.   
- Cần chấp nhận những hành vi dị thường của người bệnh tâm thần, cần tỏ rõ tình thương đối với người bệnh. 
- Cần kiên trì giúp đỡ người bệnh tâm thần để họ không bi quan chán nản. Không nên cưỡng ép, giận dữ, nên dịu dàng hướng dẫn người bệnh tâm thần trong giao tiếp, ứng xử cũng như trong hướng dẫn thực hiện công việc hàng ngày.
Thanh Bình (Tổng hợp)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây