Giám sát và phòng chống bệnh sốt rét quay trở lại sau loại trừ tại thành phố Đà Nẵng năm 2023

Thứ năm - 24/08/2023 22:01
Thành phố Đà Nẵng được công nhân đạt các tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2019. Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn thành phố không phát hiện ca bệnh sốt rét nội địa. Cùng với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, đến nay, tình hình dịch bệnh sốt rét trên địa bàn thành phố luôn được kiểm soát, góp phần tích cực bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân.
Nhằm duy trì bền vững thành quả loại trừ sốt rét và phòng ngừa bệnh sốt rét quay trở lại trên địa bàn thành phố, từ ngày 10/7 đến 11/8/2023, Khoa Ký sinh trùng - Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang triển khai đợt “Điều tra dịch tễ, giám sát véc tơ và phối hợp kiểm tra các hoạt động phòng chống sốt rét quay trở lại đợt I năm 2023” tại 05 xã trọng điểm nguy cơ sốt rét quay trở lại gồm: xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh, Hoà Liên và Hoà Sơn thuộc huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.
 
Giám sát sốt rét

Trong đợt điều tra, giám sát, đoàn công tác của CDC đã thực hiện các nội dung và kết quả như sau:
- Kiểm tra các hoạt động liên quan đến công tác phòng chống sốt rét và đánh giá trình độ xét nghiệm viên thường quy hằng năm tại các điểm kính. Kết quả kiểm tra soi lam mẫu tại các điểm kính đều đạt loại khá trở lên, các đơn vị đều thực hiện tốt công tác bảo quản kính hiển và trang thiết bị tại các điểm kính.
- Điều tra dịch tễ lấy lam máu xét nghiệm sàng lọc tại các điểm điều tra để xét nghiệm soi lam máu dưới kính hiển vi tìm ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) và phản hồi kết quả xét nghiệm về các địa phương. Trong đợt điều tra tại 05 xã đã lấy được 403 lam máu xét nghiệm sàng lọc kết quả các lam đều Âm tính, chưa phát hiện lam có ký sinh trùng sốt rét.
- Thực hiện tốt công tác giám sát véc tơ muỗi truyền bệnh sốt rét để định loại, đánh giá và nhận định tỷ lệ vectơ chính truyền bệnh sốt rét tại các xã nguy cơ để đề xuất biện pháp xử lý. Tại các điểm điều tra giám sát véc tư muỗi truyền bệnh sốt rét đã phát hiện có 08 loài Anopheles (gồm: An.maculatus, An. philippinensis, An. jeyporiensis, An. aconitus, An. splendidus, An. vagus, An. tesselatus) đều là véc tơ truyền bệnh phụ, chưa phát hiện được véc tơ truyền bệnh chính về sốt rét.
 - Tất cả mọi người dân đều được tuyên truyền trực tiếp về các biện pháp phòng chống bệnh sốt rét quay trở lại.
 
GS sốt rét

Ngoài ra, Đoàn công tác cũng đã chỉ đạo các đơn vị được kiểm tra, giám sát trong thời gian tới cần thực hiện một số nội dung như: Duy trì hoạt động giám sát thường xuyên tại địa phương để phát hiện sớm trường hợp bệnh, chú ý đối với các trường hợp đi, về từ các địa phương có sốt rét lưu hành, chủ động lấy lam máu để phát hiện sớm ký sinh trùng sốt rét, điều trị kịp thời và ngắt đường lây truyền theo quy định của Bộ Y tế. Tăng cường công tác truyền thông nguy cơ, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng chống sốt rét quay trở lại cho người dân nhằm duy trì bền vững thành quả loại trừ sốt rét trong thời gian đến./.
Bs.CKI. Trương Công Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây