Đà Nẵng Triển khai kế hoạch Bệnh viện vệ tinh năm 2023

Thứ sáu - 21/07/2023 04:47
Bệnh viện Đà Nẵng và bênh viện Ung bướu Đà Nẵng vừa tổ chức buổi lễ triển khai và ký kết hợp đồng đào tạo thực hành, chuyển giao kỹ thuật thuộc kế hoạch Bệnh viện vệ tinh năm 2023 cho các Trung tâm Y tế (TTYT) quận/huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các phòng, ban của Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo các đơn vị vệ tinh 07 TTYT quận huyện, Bệnh viện đa khoa Nam Liên Chiểu và các khoa, phòng chuyên môn của bệnh viện.
BV vệ tinh
Lễ triển khai kế hoạch Bệnh viện vệ tinh năm 2023 tại Bệnh viện Đà Nẵng

Trong giai đoạn 1 (từ năm 2019 – 2021), Có 6 TTYT tham gia đào tạo theo Đề án Bệnh viện vệ tinh là Hải Châu, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Hòa Vang. Trong giai đoạn này chỉ có 2 bệnh viện hạt nhân là Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ Sản-  Nhi. Trong thời gian này mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng Bệnh viện Đà Nẵng đã tổ chức được 19 lớp đào tạo cho 122 học viên, thực hiện 254 ca chuyển giao kỹ thuật.
Mô hình này đã từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các bệnh viện vệ tinh. Kết quả nổi bật của Đề án là trong thời gian qua một số kỹ thuật được đào tạo, chuyển giao đã giúp cho các Bệnh viện vệ tinh hoàn toàn có thể làm chủ được kỹ thuật. Từng bước giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, chuyên môn cao ngay tại chính địa phương của mình. Góp phần giảm bớt chi phí điều trị, gánh nặng bệnh tật, tạo lòng tin và an tâm điều trị cho người bệnh.
BS CKII. Ngô Văn Đình Hoài – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Sơn Trà cho biết: trong giai đoạn 1 (từ năm 2019 – 2021) các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đào tạo, chuyển giao cho Trung tâm Y tế Sơn Trà các kỹ thuật, trong đó có 02 kỹ thuật cơ bản là phẫu thuật cơ bản và nâng cao, phẫu thuật vết thương phần mềm tổn thương thần kinh giữa, thần kinh trụ, thần kinh quay. Đây là 2 trong số hàng chục kỹ thuật mà đơn vị này đã tiếp cận, làm chủ từ Đề án bệnh viện vệ tinh. Năm 2023 là năm mở đầu giai đoạn 2 của Đề án “Mở rộng mạng lưới đơn vị vệ tinh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023 – 2025”, TTYT Sơn Trà được phê duyệt 11 nội dung đăng ký kỹ thuật chuyển giao với 18 bác sĩ được đào tạo. Trong đó Bệnh viện Đà Nẵng đào tạo 9 nội dung với 12 lượt bác sĩ được đào tạo”.
Tiếp nối sự thành công từ Đề án Bệnh viện vệ tinh của giai đoạn 1, năm 2023 Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tiếp tục phê duyệt triển khai kế hoạch Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2 (2023-2025) mở rộng ra 8 đơn vị (gồm 7 TTYT quận/huyện và 1 Bệnh viện đa khoa Nam Liên Chiểu).
Có 14 kỹ thuật được thực hiện chuyển giao như: Nội soi tiêu hóa cơ bản; nội soi phế quản ống mềm; thận nhân tạo cơ bản; hồi sức cấp cứu cơ bản, nâng cao; phẫu thuật các bệnh lý tuyến giáp; phẫu thuật chấn thương hàm mặt; gây mê hồi sức và chăm sóc sau phẫu thuật… Đối tượng được đào tạo là các bác sĩ hiện đang công tác tại các trung tâm y tế quận, huyện, thực hiện đào tạo thực hành và các gói chuyển giao kỹ thuật theo hình thức “cầm tay chỉ việc” với số lượng ca bệnh được chuyển giao từ 5-30 ca/kỹ thuật.
Tiến sĩ Lê Đức Nhân – Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng chi biết “Với vai trò là Bệnh viện hạt nhân, Bệnh viện Đà Nẵng cam kết sẽ nỗ lực đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh theo kế hoạch được giao. Đồng thời các bệnh viện vệ tinh cũng cam kết cử học viên có năng lực, nhiệt huyết để tham gia đào tạo, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và tạo điều kiện toàn thời gian để học viên tham gia học tập đầy đủ nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo". 
BV vệ tinh
Tiến sĩ Lê Đức Nhân – Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng phát biểu tại buổi lễ.

Chiều ngày 19/7, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cũng đã tổ chức lễ triển khai kế hoạch Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2023 – 2025. Theo kế hoạch Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng là đơn vị hạt nhân chịu trách nhiệm đào tạo thực hành và chuyển giao các kỹ thuật cho 2 TYTT Thanh Khê và TTYT Cẩm lệ. Kế hoạch được triển khai trong giai đoạn 2023 – 2025 hướng đến mục tiêu: giảm tỷ lệ bệnh nhân cần chuyển từ bệnh viện vệ tinh (tuyến dưới) lên bệnh viện hạt nhân (bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng); nhiều kỹ thuật chuyên khoa được Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng đào tạo và chuyển giao cho các đơn vị vệ tinh như siêu âm tuyến vú, siêu âm tuyến giáp, Chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân Ung bướu, …
BV ve tinh
Lễ triển khai kế hoạch Bệnh viện vệ tinh năm 2023 tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng

Tại buỗi lễ, BS CKII. Võ Xuân Phúc đã nêu những thành tích đạt được từ Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2019 – 2023, đồng thời nhấn mạnh vai trò của bệnh viện hạt nhân trong việc hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao và giám sát việc áp dụng các kỹ thuật được đào tạo tại cơ sở tuyến dưới.
Trong giai đoạn 2 này, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản – Nhi và Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng là 3 đơn vị chủ lực trong việc tiếp nhận đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật y tế. Mục đích của Đề án Bệnh viện vệ tinh là giúp các cơ sở y tế tuyến dưới là nâng cao các kỹ thuật, tiến tới làm chủ và tiếp nhận, điều trị bệnh nhân, giúp giảm tải cho tuyến trên và người dân được hưởng các dịch vụ y tế tốt, chuyên môn cao ngay tại chính địa phương của mình.
                                                                                                                                         Minh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây