Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng điều trị thành công khối u hiếm gặp

Thứ hai - 20/03/2023 21:51
Các bác sĩ tại Khoa Nội soi và Thăm dò chức năng - Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng vừa điều trị thành công khối u thần kinh nội tiết ở trực tràng cho một bệnh nhân nữ, 40 tuổi. Đây là khối u khá hiếm gặp (tỉ lệ khoảng 0,17%), chiếm từ 12-27% trong tổng số các u thần kinh nội tiết và khoảng 20% u thần kinh nội tiết ở hệ tiêu hóa.
khoi u
Khối u thần kinh nội tiết ở trực tràng được phát hiện qua nội soi (Ảnh: BV Ung bướu Đà Nẵng)

Trước đó, chị  Y. V. ngụ tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn đi khám sức khỏe định kỳ, khi nội soi đại trực tràng phát hiện khối u nằm dưới niêm mạc ở trực tràng kích thước khoảng 8mm.
Hướng điều trị và tiên lượng phụ thuộc vào kích thước của khối u. Theo khuyến cáo của Hội U thần kinh nội tiết châu Âu, khối u dưới 1cm thường rất hiếm di căn và xâm xấn mạch bạch huyết, những khối u này có thể điều trị triệt để bằng việc cắt qua nội soi. Trái lại, những khối u có kích thước trên 1cm, đặc biệt trên 2cm có nguy cơ cao xâm lấn vào lớp cơ và di căn, những trường hợp này cần phải phẫu thuật.
Chị V. sau đó được các bác sĩ cắt khối u bằng kỹ thuật phẫu tích dưới niêm mạc qua nội soi (ESD). Khối u đã được cắt trọn và làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý. Kết quả xét nghiệm giải phẫu bệnh và hóa mô miễn dịch cho kết quả là u thần kinh nội tiết.
khoi u 2
                 Khối u được cắt trọn bằng kỹ thuật ESD (Ảnh: BV Ung bướu Đà Nẵng)

Phẫu tích dưới niêm mạc qua nội soi là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phải có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật thành thạo. ESD được chỉ định đối với các u thần kinh nội tiết và các tổn thương tiền ung thư, ung thư sớm ống  tiêu hóa. Kỹ thuật này giúp bệnh nhân được điều trị triệt để qua nội soi mà không cần phải phẫu thuật.
Ths Bs. Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng Khoa Nội soi và Thăm dò chức năng cho biết, u thần kinh nội tiết ở trực tràng khá hiếm gặp (tỉ lệ khoảng 0,17%), chiếm từ 12-27% trong tổng số các u thần kinh nội tiết và khoảng 20% u thần kinh nội tiết ở hệ tiêu hóa. Tỉ lệ này có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây một phần là nhờ sự phát hiện sớm qua nội soi.
Bệnh nhân cần nội soi tầm soát để phát hiện các tổn thương ở giai đoạn sớm, kích thước nhỏ để có thể điều trị triệt để mà không cần phải phẫu thuật, Bs Sơn cho biết thêm.
                                                                                Hải Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây