Fanpage “Cùng vị thành niên chăm sóc sức khỏe sinh sản” - đồng hành cùng trẻ vị thành niên

Thứ ba - 04/04/2023 22:47
Trong thời gian gần đây, tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục, sinh con có xu hướng ngày càng tăng. Đây không chỉ là nổi lo lắng trong từng gia đình mà còn là vấn nạn đang được toàn xã hội quan tâm, bởi hậu quả của tình trạng này sẽ gây những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, đồng thời tác động mạnh đến tâm lý, ảnh hưởng đến học tập và tương lai của trẻ.
Nhiều báo cáo và nghiên cứu của Tổ chức y tế thế giới, Quỹ Dân số Liên hợp quốc, Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em - Bộ Y tế… trong 10 năm gần đây đã ghi nhận thực trạng nhức nhối của vị thành niên - thanh niên: Tuổi trung bình lần quan hệ tình dục đầu tiên của các đối tượng điều tra có xu hướng giảm, khoảng 13% thanh thiếu niên cho biết đã từng có quan hệ tình dục và trung bình họ đã có 2 bạn tình. Trong số những người đã từng kết hôn, 15% nữ và 27% nam đã kết hôn trước tuổi pháp luật cho phép. Khoảng 28% nam và 55% nữ cho biết có triệu chứng viêm nhiễm đường sinh sản trong vòng 06 tháng qua.
Các nghiên cứu, khảo sát cũng cho thấy: kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục của vị thành niên có tăng so với giai đoạn trước 2015 nhưng phần lớn vẫn chưa có hiểu biết đầy đủ, chưa có đủ kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe, phòng chống và xử lý các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục như: viêm nhiễm sinh dục, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (kể cả HIV), có thai và sinh nở, nuôi con ở tuổi vị thành niên, bạo lực giới…
Một trong những rào cản vị thành niên tiếp cận các dịch vụ y tế an toàn là tâm sinh lý của tuổi và sự kỳ thị, phán xét của cộng đồng. Vị thành niên có xu hướng lựa chọn dịch vụ y tế ở nơi ít người, kín đáo, theo sự mách bảo của bạn bè, sử dụng thông tin đăng tải không chính thông, chưa kiểm chứng trên mạng xã hội. Khi gặp vấn đề sức khỏe, vị thanh niên mong muốn lựa chọn giải pháp xử lý nhanh các vấn đề đang gặp phải mà bất chấp hậu quả lâu dài. Điều này không những làm gia tăng nguy cơ về sức khỏe hiện tại mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần trong tương lai.
FB
 
Để giúp trẻ vị thành niên tiếp cận nguồn thông tin chính thống, chia sẻ những kiến thức về về sức khoẻ sinh sản, sức khỏe tình dục, vệ sinh cá nhân, các biện pháp phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục...; đồng thời sẵn sàng lắng nghe - giải đáp tất cả những thắc mắc, điều khó nói, những băn khoăn, trăn trở của các bạn trẻ vị thành niên cũng như các bậc phụ huynh, trang fanpage “Cùng vị thành niên chăm sóc sức khỏe sinh sản” của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ thực hiện điều kỳ diệu ấy.
Trang fanpage là một mô hình truyền thông mới được thiết kế, xây dựng phù hợp với tuổi vị thành niên, thanh niên và hướng tới đáp ứng nhu cầu của học sinh, sinh viên các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, cao đẳng, đại học…
Hãy mạnh dạn truy cập và chia sẻ, hy vọng trang fanpage “Cùng vị thành niên chăm sóc sức khỏe sinh sản” sẽ là chiếc cầu nối dẫn dắt các bạn tuổi vị thành niên thanh niên đến tương lai an toàn./.
Mỹ Lệ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây