Đại hội Công đoàn ngành Y tế Đà Nẵng đã bầu 15 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa XII

Thứ ba - 23/05/2023 00:33
Trong 2 ngày 18 và 19/5/2023, Công đoàn Ngành Y tế Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XII, nhiệm Kỳ 2023 – 2028. Tham dự Đại hội có bà Đinh Thị Thanh Hà – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng và hơn 180 đại biểu đến từ các Công đoàn cơ sở trực thuộc.
ĐH CĐ 1
Toàn cảnh Đại hội Công đoàn Ngành Y tế Đà Nẵng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 – 2028

Công đoàn ngành Y tế thành phố có 32 Công đoàn cơ sở trực thuộc, gồm 9.364 đoàn viên, tăng 1.173 đoàn viên so với nhiệm kỳ trước. Trong đó nữ chiếm tỷ lệ 71,6%; cán bộ có trình độ sau Đại học là 12,4%, đại học chiếm tỷ lệ 33,3 %; cao đẳng, là 17.8%;  trung cấp 26,9%; còn lại nhân viên khác chiếm 9,6%.
Trong nhiệm kỳ 2017-2022, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến người lao động và hoạt động công đoàn, tuy nhiên, hoạt động công đoàn ngành Y tế thành phố đã có nhiều khởi sắc, đạt được những kết quả khả quan. Thực hiện Nghị quyết Đại hội công đoàn Ngành Y tế lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022 trên cơ sở 10 chỉ tiêu, 3 khâu đột phá và 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp, các cấp công đoàn ngành y tế đã chủ động, sáng tạo quyết tâm thực hiện Nghi quyết Đại hội lần thứ XI đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt so với nghị quyết đã đề ra.
Nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Y tế đã phối hợp với chính quyền tổ chức nhiều cuộc giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động được chính quyền quan tâm thực hiện hàng năm. Phong trào “Bệnh viện xanh, sạch, đẹp”, phòng chống cháy nổ trong các doanh nghiệp, đơn vị được quan tâm. Phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức cho 1.300 lượt CNVCLĐ huấn luyện tập huấn về an toàn vệ sinh lao động, bảo hộ lao động, tham gia hiệu quả Tuần lễ ATVSLĐ - PCCN hằng năm. Tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường, tham gia Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi cấp thành phố, tổ chức cho CNVCLĐ ra quân dọn vệ sinh, hưởng ứng “Tết trồng cây”, “Ngày Chủ nhật Xanh - Sạch - Đẹp”, tham gia trồng cây xanh tại các đơn vị.
Hoạt động xã hội, nhân đạo luôn được các Công đoàn ngành quan tâm tổ chức thực hiện, trong 5 năm qua đã ủng hộ Chương trình quỹ Vắc xin, ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Vận động công nhân viên chức lao động đóng góp Quỹ “Hoạt động xã hội”; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; Quỹ “Vì người nghèo” hàng năm.
Công tác chăm lo đời sống của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động được các Công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền thực hiện tốt. Công đoàn ngành đã trao 750 suất quà cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn. Trong dịp Tết nguyên đán hàng năm thông qua Chương trình Tết sum vầy, Tổ chức Chuyến xe Công đoàn hỗ tợ trên 500 vé xe miễn phí đưa đoàn viên, công nhân viên chức lao động về quê ăn Tết sum họp với gia đình.
Thực hiện hỗ trợ cho 15 đơn vị tuyến đầu chống dịch Covid-19, hỗ trợ cho các đoàn viên, công nhân viên chức lao động bị nhiễm Covid-19, bị cách ly y tế là 1.272 trường hợp. Với tổng  kinh phí hỗ trợ gần 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra Tổng Liên đoàn, Liên đoàn lao động thành phố đã hỗ trợ cho các đơn vị và đoàn viên Công đoàn ngành với số tiền là 543 triệu đồng. Trong 5 năm qua đã đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 52 nhà cho đoàn viên từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”; trong đó xây mới 21 nhà với tổng kinh phí là 1.480 tỷ đồng.
Đh CĐ 2
BS. Trần Thanh Thủy  – Phó Bí thứ Đảng ủy, PGĐ phụ trách Sở Y tế phát biểu chỉ đạo đại hội

Hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao và phong trào xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, xây dựng gia đình văn hoá luôn được công nhân viên chức lao động hưởng ứng. Hằng năm, Công đoàn ngành tổ chức Hội thi thực hiện Quy tắc ứng xử; Hội thao công nhân viên chức lao động; Hội thi văn nghệ; Giải bóng đá mini nam, nữ… đồng thời tham gia các Hội thi do Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức đạt kết quả cao.
Công đoàn ngành cùng các công đoàn cơ sở đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện Chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2017-2022”. Kết quả từ năm 2018 đến nay đã phát triển mới 1.173 đoàn viên, vượt 234% chỉ tiêu Đại hội đề ra, có trên 95% công nhân viên chức lao động trong ngành tham gia tổ chức Công đoàn.
Công tác tham gia xây dựng Đảng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp trong nhiệm kỳ qua được các công đoàn cơ sở quan tâm thực hiện. Trong 5 năm qua, đã giới thiệu cho đảng được 443 đoàn viên, công nhân viên chức lao động ưu tú và đã có 323 đoàn viên, công nhân viên chức lao động ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Các phong trào thi đua của Công đoàn có nhiều chuyển biến tích cực cả về nội dung và hình thức, đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia hưởng ứng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành. Trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; phong trào thi đua thực hiện tốt Quy tắc ứng xử; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… được phát động thường xuyên trong đoàn viên công đoàn.
Phong trào sáng kiến cải tiến, nghiên cứu khoa học luôn được các công đoàn cơ sở chú trọng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân. Trong nhiệm kỳ qua, đã có hơn 900 Đề tài nghiên cứu khoa học, 250 sáng kiến cải tiến, nhiều đề tài đăng ký cấp thành phố, nhiều đề tài đạt giải cao trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, nhiều sáng kiến được đăng trên tạp chí trong nước và quốc tế.
Với đặc thù ngành Y tế là lực lượng cán bộ nữ chiếm tỉ lệ cao với 71,6%, do đó công tác nữ công luôn được Công đoàn quan tâm chú trọng. Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Ngày Gia đình Việt Nam, Ngày Phụ nữ Việt Nam; Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực sôi nổi: như Hội thi cắm hoa, Hội thi tìm kiếm tài năng, Hội thi tuyệt đỉnh song ca, Hội thi thời trang công sở; nói chuyện chuyên đề….. thu hút đông đảo nữ công nhân viên chức lao động tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Với những nỗ lực, cố gắng lực và phấn đấu không ngừng của đoàn viên công đoàn, hoạt động Công đoàn Ngành Y tế trong những năm qua có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Các cấp công đoàn ngành Y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Công đoàn ngành Y tế đã vinh dự được Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, UBND thành phố,  Công đoàn cấp trên tặng nhiều Bằng Khen, Cờ thi đua.v.v…
ĐH CĐ 3
Bà Đinh Thị thanh Hà – PCT Liên đoàn Lao động thành phố phát biểu chỉ đạo đại hội
 
Phát biểu tại Đại hội, Bà Đinh Thị Thanh Hà – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng chỉ đạo trong nhiệm kỳ 2023 – 2028 Ban chấp hành Công đoàn Ngành Y tế cần tập trung thực hiện tốt 3 nhiệm vụ:
Thứ nhất, tập trung nguồn lực để chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên. Lấy lợi ích là điểm tập hợp và thu hút người lao động đến với tổ chức Công đoàn. Cần chú ý cả lợi ích về mặt tinh thần, vật chất và  chính trị.
Thứ hai, Công đoàn ngành cần tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức triển khai các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng người bệnh gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi cấp, mỗi đơn vị cần dành một nguồn kinh phí công đoàn tương xứng cho công tác thi đua khen thưởng. Từ các phong trào thi đua, Công đoàn phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố tiêu biểu, ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp, giới thiệu cho cấp ủy Đảng, cho chính quyền tạo nguồn bồi dưỡng phát triển trở thành cán bộ quản lý có tâm, có tầm.
Thứ ba, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, việc thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng phát triển đoàn viên cần phải đi đôi với xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và trong quá trình vận động chúng ta cần chú ý đến nguyên tắc tự nguyện của người lao động. Khi xây dựng, thành lập tổ chức công đoàn thì công đoàn ngành và từng công đoàn cơ sở cần chú trọng bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp công nhân, tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn từ tổ phó tổ công đoàn trở lên. Đổi mới hoạt động công đoàn cần phải có tính kế thừa và đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đồng cấp, Công đoàn cấp trên và sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền để tăng cường nguồn lực, tạo sức mạnh tổng hợp cho hoạt động công đoàn.
Với tinh thần đổi mới – dân chủ - đoàn kết – phát triển,  Đại hội Công đoàn ngành Y tế Đà Nẵng đã bầu 15 đồng chí vào Ban Chấp hành khóa XII, nhiệm kỳ 2023-2028. Đại hội cũng đã bầu 24 đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn thành phố Đà Nẵng và 01 đại biểu tham dự Đại hội Công đoàn Y tế Việt Nam trong thời gian đến.
ĐH CĐ 4

Bà Đinh Thị thanh Hà – PCT Liên đoàn Lao động thành phố và BS. Trương Văn Trình  – PGĐ Sở Y tế tặng hoa chúc mừng BCH Công đoàn Ngành Y tế khóa XII,  nhiệm kỳ 2023 – 2028
                                                                                                         Minh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây