Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện trong ngành Y tế thành phố Đà Nẵng

Thứ năm - 24/08/2023 21:54
Từ nhiều năm trước, Công đoàn ngành Y tế TP. Đà Nẵng đã phát động phong trào hiến máu tình nguyện trong toàn ngành. Đây chính là cầu nối của hàng trăm tấm lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia giọt máu quý giá dành tặng cho những người bệnh cần máu. Đặc biệt đây lại là những cán bộ, nhân viên ngành Y tế, hơn ai hết, họ thấu hiểu được máu cần thiết như thế nào cho cấp cứu và điều trị, giành giật sự sống cho bệnh nhân.
HMTN
Phong trào hiến máu tình nguyện của ngành Y tế Đà Nẵng luôn thu hút đông đảo sự tham gia của cán bộ nhân viên các đơn vị y tế

Năm nay như thường lệ, Công đoàn ngành Y tế thành phố Đà Nẵng đã tổ chức “Ngày hội Hiến máu tình nguyện ngành Y tế năm 2023”. Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.
Từ sáng sớm, hàng trăm người đã có mặt tại điểm hiến máu, làm các thủ tục và lần lượt hiến máu. Mỗi người có độ tuổi, sức khỏe khác nhau nhưng đều mang trong mình một tâm niệm cho đi là còn mãi.
“Mình rất vui và không cảm thấy mệt sau mỗi lần hiến máu mặc dù mình là phụ nữ, cũng đã trải qua 2 lần sinh nở nhưng thấy sức khỏe không bị ảnh hưởng gì sau mỗi lần hiến máu cả. Do đó mình cũng vận động, khuyến khích người khác tham gia hiến máu để giúp đỡ những người đang cần máu. Mình thấy hoạt động này rất có ý nghĩa vì một giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại”. Chia sẻ này của chị Đặng Thị Kim Nguyên – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng có lẽ cũng chính là suy nghĩ của rất nhiều người có mặt tại buổi hiến máu của ngành Y tế ngày hôm đó.
Với khoảng 700 tình nguyện viên đến từ 33 đơn vị y tế, mỗi người hiến từ 250 đến 350 đơn vị máu, ngày hội đã thu về hơn 7 trăm đơn vị máu. Số máu này sau khi thu nhận sẽ được chuyển về Ngân hàng máu để tiến hành sàng lọc, sản xuất, bảo quản và phân phối đến các đơn vị y tế để cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân.
HMTN
Mỗi người có độ tuổi, sức khỏe khác nhau nhưng đều mang trong mình một tâm niệm cho đi là còn mãi
 
Không chỉ dừng lại mỗi năm một lần vào ngày hội hiến máu, phong trào này đã có sức lan tỏa ra toàn ngành khi đã có nhiều bệnh viện thành lập được các đội xung kích hiến máu tình nguyện, sẵn sàng hiến máu khi bệnh nhân cần.
Anh Trần Minh Hoàng hiện đang công tác tại Bệnh viện Tâm Trí Đà Nẵng đã không còn nhớ chính xác số lần mình tham gia hiến máu. Bắt đầu từ thời sinh viên, đến nay cứ mỗi lần ngành Y tế tổ chức là anh lại đăng ký tham gia. Anh cũng là thành viên của đội ngân hàng máu sống tại bệnh viện, sẵn sàng hiến máu cho bệnh nhân trong tình huống khẩn cấp. “Tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu” là lời mà anh Hoàng khẳng định khi được hỏi về việc tham gia hiến máu sau này.
“Phong trào này đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn ngành Y tế Đà Nẵng. Một số cơ sở y tế đã hình thành nên đội xung kích hiến máu tình nguyện, được ví như ngân hàng máu sống. Mỗi khi có ca bệnh nào cần tới máu, chế phẩm máu thì đều có cán bộ y tế sẵn sàng hỗ trợ. Có thể thấy, ngoài việc cung cấp những giọt máu cho việc điều trị, cứu sống bệnh nhân, phong trào hiến máu của ngành Y tế Đà Nẵng đã có sức lan tỏa lớn và góp phần giáo dục y đức cho cán bộ nhân viên y tế trong toàn ngành”, BS CKII. Võ Thu Tùng – Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế TP. Đà Nẵng cho biết.
Có thể thấy, phong trào hiến máu tình nguyện ngành Y tế TP. Đà Nẵng đã thu hút đông đảo tình nguyện viên là những cán bộ y tế đang ngày đêm chăm sóc người bệnh và luôn sẵn sàng chia sẻ giọt máu đào của mình bất cứ khi nào đủ điều kiện. Đã có những gương mặt có trên 20 lần hiến máu tình nguyện như trường hợp anh Hồ Phú đang công tác tại Bệnh viện Phụ Sản- Nhi Đà Nẵng đã có 25 lần hiến máu, trong đó có 07 lần hiến tiểu cầu máy, 03 lần hiến máu nóng toàn phần. Hay như anh Hồ Minh ở Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã có 16 lần hiến máu tình nguyện, 04 lần hiến tiểu cầu tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Đúng như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói “Công nghệ chưa thể tạo ra máu, nhưng tình người có thể giúp những người đang cần máu”, chính những giọt máu đầy ắp nghĩa tình đó đã góp phần mang lại sự sống cho hàng ngàn người bệnh, giúp lan tỏa tinh thần nhân văn, truyền thống tương thân tương ái bao đời nay của dân tộc ta.

                                                                                          Phan Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây