Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa với mô hình khám chữa bệnh từ thiện Tuệ Tĩnh Đường

Thứ năm - 06/10/2022 22:02
Năm 2013, Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa (NĐDTTSH) được thành lập nhằm khám chữa bệnh bằng thuốc nam châm cứu cho người dân trong và ngoài địa bàn Hoà Vang.
Được sự tài trợ của chủ Doanh nghiệp khu Du lịch Suối hoa, NĐDTTSH chuyên khám chữa bệnh, châm cứu, bốc thuốc Nam miễn phí cho người nghèo và trẻ em khuyết tật vào các ngày thứ 3,5,7 hàng tuần đồng thời hỗ trợ nuôi dưỡng bằng thực dưỡng cho các bệnh nhân nan y và ở xa lưu trú tại cơ sở.
 
suoi hoa
                     Hình ảnh khai trương Nhà Điều dưỡng (nguồn: từ facebook NĐDTTSH)

Trong 10 năm qua, bình quân mỗi ngày, NĐDTTSH khám cấp thuốc, châm cứu miễn phí cho 50 lượt người, ước tính đến nay đã điều trị trên 60.000 lượt bệnh nhân. Trung bình mỗi lượt bệnh nhân cấp 7 thang thuốc với tổng số thuốc đã cấp là 420.00 thang với tổng số tiền là 12,6 tỉ đồng. Ngoài ra, bình quân có trên 80% lượt bệnh nhân được kết hợp sử dụng các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, hoả long cứu, vật lý trị liệu miễn phí cho khoảng 50.000 lượt châm cứu với tổng số tiền 2,5 tỉ đồng.
Qua theo dõi, các bệnh thường gặp của người dân được chữa trị ở đây chủ yếu là suy nhược cơ thể, ăn ngủ kém, thấp nhiệt, khí hư, đau khớp nhức mỏi, đau lưng, thần kinh toạ, di chứng liệt, viêm gan… đều là những bệnh sở trường của thuốc nam châm cứu, nên hiệu quả chữa bệnh nhìn chung có trên 70% khỏi và đỡ. Các thầy thuốc đã tận tình và tuân thủ các quy chế chung nên trong suốt thời gian điều trị không có hiện tượng tai biến nào xảy ra cho bệnh nhân. Đặc biệt có nhiều phương pháp chữa bệnh mới (như hoả long cứu), cây thuốc mới (thuốc trúng dại, săng xê, cà hai lá, lá đắng…), bài thuốc mới (Tam bạc chỉ khái thang, Muồng truỗng ký sinh thang…) được Tuệ Tĩnh Đường nghiên cứu ứng dụng cho kết quả tốt.
cham cuu
                           Hình ảnh châm cứu cho bệnh nhân (nguồn từ facebook NĐDTTSH)

Cũng từ mô hình NĐDTTSH, Hội Đông y Hoà Phú kết hợp với người dân địa phương và sự giúp đỡ của Hội Đông y thành phố, Hội Dược liệu thành phố, Hội Đông y huyện Hoà Vang, cùng với sự đóng góp công sức của các thầy thuốc có kinh nghiệm đã xây dựng được một vườn thuốc mẫu trên 4.000m2 với trên 100 loài. Vườn thuốc và cơ sở khám chữa bệnh là nơi tham quan học hỏi của sinh viên các trường đại học trong và ngoài thành phố, giúp cho người bệnh và thầy thuốc nhận dạng được các vị thuốc một cách dễ dàng…
Trải qua 10 năm thành lập (2013-2022), mặc dù cơ sở có lúc di dời, tách nhập, nhưng được sự hỗ trợ của nhà tài trợ, sự nhiệt tình tham gia của các hội viên Hội Đông y, Hội dược liệu trong cũng như ngoài huyện, của người bệnh, của các tình nguyện viên, của chính quyền địa phương, lãnh đạo Hội đông y các cấp…, mô hình khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo của Tuệ Tĩnh Đường NĐDTTSH vẫn liên tục hoạt động và đem lại những kết quả đáng khách lệ, không chỉ được đông đảo bệnh nhân nghèo của huyện Hoà Vang tín nhiệm, mà còn có nhiều người ở trong và ngoài thành phố như Sơn Trà, Liên Chiểu, Huế, Hội An… tìm đến khám chữa bệnh.
Mô hình NĐDTTSH đã chứng minh cho giá trị điều trị đa dạng, phong phú và hiệu quả của các loại cây thuốc nam, từ đó giúp cho người bệnh và cả thầy thuốc tự tin sử dụng thuốc nam trong việc phòng bệnh và điều trị các bệnh thông thường mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào thuốc tây, thuốc bắc. Việc sử dụng cây thuốc nam và châm cứu để điều trị bệnh trở thành xu hướng hiện nay của nhiều người, không riêng gì bệnh nhân nghèo. Đây có thể là một mô hình để các địa phương nghiên cứu học tập và nhân rộng trong thời gian đến./.
                                                                                                                                            Anh Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây