Liên Chiểu làm tốt công tác phòng chống nhiễm khuẩn và xử lý chất thải y tế

Thứ ba - 02/08/2022 04:26
Nằm trong số đơn vị được kiểm tra, đánh giá chất thải y tế do Sở Y tế chủ trì, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Liên Chiểu là một trong những đơn vị được đoàn kiểm tra đánh giá tốt về hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn và xử lý chất thải y tế.
Sáng ngày 27/7/2022, Đoàn kiểm tra Sở Y tế gồm đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố thực hiện kiểm tra chất thải y tế tại TTYT Liên Chiểu. Lần kiểm tra này nhằm mục đích kiểm tra, đánh giá công tác quản lý chất thải y tế theo quy định tại Thông tư số 20/2021/TT-BYT ngày 26/11/2021 của Bộ Y tế quy định về quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn, hỗ trợ, đề xuất các giải pháp khắc phục, biện pháp xử lý, tăng cường nâng cao hiệu quả đối với công tác quản lý chất thải y tế tại cơ sở y tế.
kiemtra nuoc sach

Theo báo cáo của TTYT Liên Chiểu, năm 2021, TTYT ghi nhận tổng lượng chất thải rắn thông thường vào khoảng 121.800.000 kg; tổng lưu lượng nước thải là hơn 44.800m3/năm; Tổng lượng chất thải y tế nguy hại là hơn 8.000kg/năm (bao gồm chất thải lây nhiễm sắc nhọn, chất thải không lây nhiễm sắc nhọn, chất thải giải phẫu,…). Trong năm, lượng chất thải nhựa cũng được ghi nhận hơn 2.600kg/năm.
Ở các Trạm Y tế (TYT), các chất thải y tế hầu như rất ít do hiện nay ở các TYT chỉ khám các bệnh thông thường, công tác phòng chống nhiễm khuẩn ở đây cũng được đảm bảo, thường xuyên được kiểm tra, đánh giá hoạt động. TTYT Liên Chiểu đã hợp đồng với các công ty chuyên về xử lý rác thải y tế để thực hiện thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định.
TTYT quận và 5 Trạm Y tế thường xuyên thực hiện các hoạt động về qua trắc nước thải, môi trường không khí xung quanh theo quy định và các chỉ số đều đạt. Thường xuyên tổ chức tập huấn, truyền thông, hướng dẫn cho lãnh đạo đơn vị, cán bộ y tế về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) và quản lý chất thải y tế, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cán bộ nhằm phát hiện, nhắc nhở và khắc phục sớm những thiếu sót đó.
bv lien chieu
Người dân đến khám tại TTYT Liên Chiểu

Là một bệnh viện đa khoa trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, với mật độ dân số trên địa bàn rất cao, trong đó bao gồm cả khu công nghiệp Hòa Khánh và Khu Công nghệ cao, hàng ngày TTYT Liên Chiểu tiếp đón rất đông bệnh nhân đến khám, điều trị. Trong khi đó, số giường bệnh theo kế hoạch là 270, nhưng thực tế là hơn 350 giường. Chính vì thế lượng chất thải y tế rất lớn, đòi hỏi bệnh viện phải có nhiều biện pháp ứng phó, xử lý với lượng chất thải này và công tác KSNK bệnh viện luôn được ưu tiên hàng đầu.
Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra đánh giá TTYT Liên Chiểu là một trong những đơn vị làm tốt công tác KSNK và quản lý chất thải y tế theo đúng quy định của nhà nước. Mặc dù số lượng bệnh nhân đông, lượng chất thải y tế khá lớn nhưng đơn vị đã có những giải pháp tối ưu không để tồn đọng lượng chất thải này. Hy vọng, trong những năm tiếp theo, TTYT Liên Chiểu tiếp tục phát huy và duy trì các biện pháp KSNK và xử lý rác thải y tế, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ y tế và người dân đến khám chữa bệnh.
Tại buổi kiểm tra, ThS.BS. Bùi Long Dũng - PGĐ TTYT Liên Chiểu chia sẻ: TTYT rất quan tâm đến hoạt động KSNK, chính vì thế hoạt động này luôn được đề cao, đánh giá và có những hoạt động cụ thể, góp phần đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh khi đến khám. Làm tốt công tác này là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị và hệ thống mạng lưới KSNK hoạt động đồng đều, kiến thức luôn được cập nhật. Những góp ý thiết thực mà đoàn kiểm tra chỉ ra,TTYT sẽ sớm điều chỉnh ngay để đạt được kết quả tốt nhất. Sắp tới, khi TTYT được nâng cấp theo Kế hoạch phê duyệt của thành phố, chắc chắn, hoạt động KSNK và xử lý chất thải tại đơn vị sẽ làm tốt hơn nữa. Góp phần vào việc đảm bảo sức khỏe cho cán bộ y tế và người dân khi đến khám chữa bệnh tại TTYT Liên Chiểu.
Cùng với đợt kiểm tra này, trước đó một ngày, đoàn kiểm tra cũng đã đến và làm việc với Bệnh viện Đa khoa Nam Liên Chiểu. Đây là bệnh viện với tiền thân là Bệnh viện Giao thông vận tải, trực thuộc Bộ Giao thông vận tải và mới được tiếp nhận và đổi tên thành Bệnh viện Đa khoa Nam Liên Chiểu trực thuộc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng vào tháng 5/2022. Tại đây, đoàn kiểm tra cũng đã đi kiểm tra thực tế và có những đánh giá, hướng dẫn thiết thực, giúp cho bệnh viện sớm hoàn thiện việc quản lý và phát triển hoạt động KSNK và quản lý chất thải y tế tốt hơn nữa./.
Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây