Những cơ thể được “sửa lỗi”

Thứ tư - 03/08/2022 22:50
Vừa chào đời, K.C.A - bé trai người dân tộc Cơtu ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đã mang một cơ thể không lành lặn. A. bị bàng quang dính liền, xương chậu hẹp, đường tiết niệu hẹp nên mọi sinh hoạt, vệ sinh cá nhân rất đau đớn và khó khăn. Thế nhưng giờ đây, những khiếm khuyết trên cơ thể của K.C.A. và hàng trăm trẻ em khác có hoàn cảnh tương tự đã được “vá lỗi” nhờ chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”.
          Hành trình “Thiện Nhân và những người bạn” do nhà báo Mai Anh sáng lập đã bước sang năm thứ 17 với hàng trăm trẻ em bị dị tật bộ phận sinh dục được phẫu thuật hoàn toàn miễn phí. Điều này đã mở ra cơ hội cho các em có được cơ thể hoàn thiện hơn cũng như thuận tiện trong việc vệ sinh cá nhân.
          Sau hơn 2 năm gián đoạn bởi dịch bệnh Covid-19, chương trình đã khởi động trở lại tại Bệnh viện Phụ -Sản nhi Đà Nẵng vào cuối tháng 7 vừa rồi với hoạt động khám cho bệnh nhân có khiếm khuyết bộ phận sinh dục và chuẩn bị cho kỳ phẫu thuật lần thứ 15 của chương trình.
thien nhan 1

          Với cháu A., sau khi phát hiện cháu bị dị tật, gia đình đã đưa bé đi khám ở bệnh viện huyện Nam Giang, sau đó chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và rồi được chuyển ra Bệnh viện Phụ Sản-Nhi Đà Nẵng. May mắn, tại đây, cháu A. được tiếp cận với chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”. Đến nay khi được 07 tuổi, cháu đã trải qua 3 lần phẫu thuật miễn phí để từng bước cải thiện các khiếm khuyết bẩm sinh. Và đây là lần cuối khám sàng lọc chuẩn bị cho ca mổ can thiệp mở đường tiết niệu sắp tới. Mong muốn duy nhất của chị K.T.T, mẹ cháu A. đó là con mình được phẫu thuật thành công để cháu được khỏe mạnh, có cơ thể bình thường như các bạn khác.
          Cùng chung hoàn cảnh, anh K.B. ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cũng có con trai năm nay 07 tuổi, bị dị tật từ khi mới sinh ra. Theo anh B., sau sinh, gia đình cho cháu đi khám ở bệnh viện huyện Đại Lộc và được chuyển ra Bệnh viện Phụ Sản-Nhi Đà Nẵng. Sau 01 tháng điều trị tại đây, gia đình may mắn được kết nối với Chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”. Tuy nhiên phải hơn 1 năm sau, chương trình mới sắp xếp được cho cháu vào Bệnh viện Nhi Đồng 2 phẫu thuật. Trải qua 03 lần phẫu thuật, khiếm khuyết trên cơ thể cháu được cải thiện rất nhiều. Thế nhưng dịch Covid-19 ập tới, Chương trình bị gián đoạn khiến cho cháu chưa được phẫu thuật tiếp. Gần đây, cháu bị ứ nước thận phải, sinh hoạt khó khăn hơn, may mắn cho gia đình là Chương trình Thiện nhân khởi động lại. “Lần này các bác sĩ về khám lại tôi mừng lắm. Gia đình cũng mong muốn các bác sĩ, nhà báo luôn luôn quan tâm đến thằng cu để cháu được phẫu thuật hoàn chỉnh, luôn luôn mạnh khỏe, để trở thành con ngoan trò giỏi”, anh K.B bày tỏ mong muốn.
          Trong đợt khám này, có 45 trẻ thuộc các tỉnh miền Trung và các tỉnh lân cận nước bạn như Lào, Campuchia cũng được khám sàng lọc, hội chẩn cùng các bác sĩ nước ngoài theo hình thức trực tuyến và đưa ra phương pháp can thiệp phù hợp. Và dự kiến đến cuối tháng 10 tới sẽ tiến hành phẫu thuật cho các trường hợp được chỉ định phẫu thuật.
Thien nhan 2

          BS.CKII. Nguyễn Phi Phong - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng cho biết: “Hầu hết các cháu đi khám và điều trị theo chương trình này là bị dị tật tiết niệu ở bộ phận sinh dục là chính, có nhiều cháu dị tật rất nặng kết hợp cả tiết niệu, cả đường tiểu, đường sinh dục và đường hậu môn. Vì thế các cháu cần phải được chỉnh sửa, có nhiều cháu phải chỉnh sửa rất nhiều cuộc phẫu thuật để tái tạo dần dần.
          Đến nay, hành trình “Thiện Nhân và những người bạn” đã tổ chức phẫu thuật được 15 năm với hàng nghìn trường hợp được tiếp cận, trong đó, có hơn 600 ca được phẫu thuật và hàng nghìn người được khám sàng lọc và tư vấn. Với quyết tâm “không một ai bị bỏ lại phía sau”, những người thực hiện Hành trình mong muốn hoạt động này sẽ ngày càng được lan tỏa, có sự chung tay của cả cộng đồng để trẻ em không may bị dị tật đường tiết niệu, tiêu hóa… sẽ sớm nhận được cơ hội được can thiệp điều trị, hoàn thiện mọi sinh hoạt cá nhân như những đứa trẻ bình thường khác.
                                                                                                                                   Phan Yên
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây