Có một Trung thu ấm tình

Thứ ba - 13/09/2022 23:15
Trung thu năm nay đã qua đi, thế nhưng dư âm về một trung thu vui vẻ, ấm áp vẫn còn đó. Với những người bình thường, Trung thu có thể là điều gì đó bình thường; nhưng với những người bị nhiễm HIV cùng con cái, người thân của họ, được tham dự một chương trình Trung thu mà ở đó được thoải mái sẻ chia, không bị kỳ thị, không phải che giấu, đó là một niềm vui không hề nhỏ. “Vầng trăng yêu thương” – chương trình vui Tết Trung thu do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng phối hợp với Tổ chức VNHIP tổ chức dịp Trung thu vừa qua là một chương trình như thế.
mua lan

           Nhận cuộc gọi thông báo cho con đi tham dự Tết Trung thu từ CDC Đà Nẵng, chị N.T.H ở quận Thanh Khê vội báo ngay cho con gái. Cháu N.K.N hiện đang là học sinh lớp 4 vô cùng vui mừng khi biết mình lại được cùng các bạn đi phá cỗ trung thu và được nhận quà.
          Chị H. vốn sinh ra ở Quảng Nam nhưng ra Đà Nẵng làm việc đã khá lâu. Không may, chị bị nhiễm HIV. Sau thời gian dài chán nản, chị quyết định tìm đến bác sĩ tư vấn các biện pháp để có thể sinh con khỏe mạnh. Mong muốn của chị được đền đáp khi chị sinh ra bé N. hoàn toàn khỏe mạnh.
          Nhưng nhiều bé tham dự Chương trình “Vầng trăng yêu thương” ngày hôm đó lại không được may mắn như vậy.
          Khi mẹ vừa sinh em trai, gia đình nhận được thông báo người mẹ bị nhiễm HIV. Quá bàng hoàng, gia đình vội đưa A. khi đó đã 03 tuổi cùng một số người thân đi xét nghiệm HIV. Kết quả cho thấy em bị nhiễm. Với một bé gái hồn nhiên, ngây thơ như A., đó là một kết quả hết sức đau lòng. Vậy là kể từ đó, hàng ngày, đều đặn, e tự giác uống thuốc ARV – một cứu cánh để em phát triển như bao bạn bè khác.
          Đến với chương trình Trung thu ngày hôm ấy, là bé N. hoàn toàn khỏe mạnh hay bé A. mang trong mình căn bệnh thế kỷ; là người mẹ của N. bị nhiễm HIV hay bố của A. không bị nhiễm virus HIV và hàng chục bé cùng phụ huynh khác – tất cả họ đều chung niềm háo hức con trẻ, thưởng thức bánh kẹo, xem múa lân và được nhận những phần quà từ các nhà tài trợ. Tất cả đều cảm thấy mình không bị bỏ lại phía sau.
trung thu cho tre
                                                                         Cùng tham gia chơi trò chơi

          Từ nhiều năm nay, mỗi dịp trung thu về, các em nhỏ bị nhiễm hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn đều được nhận quà trung thu bằng tiền mặt và hiện vật từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng và tổ chức VNHIP. Buổi gặp mặt với sự tham gia của gia đình và các em nhỏ đều diễn ra vô cùng vui vẻ, đầm ấm, là nguồn động viên rất lớn đến gia đình và các cháu nhỏ, giúp các cháu cố gắng học tập tốt và để không một ai bị bỏ lại phía sau.
          Phát biểu tại buổi gặp mặt, thăm hỏi tặng quà cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trên địa bàn thành phố dịp tết Trung thu vừa qua, Ông Lê Quang Khanh - Giám đốc Chương trình của Tổ chức VNHIP mong muốn các em cùng gia đình luôn an vui, thật nhiều sức khỏe để chiến đấu với bệnh tật. Đây cũng là mong muốn của sơ Dung – thành viên của Giáo phận Caritas Việt Nam, một trong những đơn vị tài trợ cho chương trình Trung thu vừa qua.
tăng qua cho trẻ nhiễm HIV
Trao quà Trung thu bằng tiền và hiện vật cho các em

         Tại Đà Nẵng, nhờ làm tốt công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng như chẩn đoán sớm nhiễm HIV cho trẻ dưới 18 tháng tuổi nên tỷ lệ trẻ sinh ra bị nhiễm HIV rất thấp. Những trẻ không may bị nhiễm HIV được điều trị ARV sớm nên các em có được sức khỏe tốt và cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác.
          Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị nhiễm hoặc bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đều được thăm hỏi, tặng quà, động viên tinh thần, qua đó giảm bớt sự kỳ thị và phân biệt đối xử đối với những trẻ em không may khi mắc hoặc chịu ảnh hưởng của căn bệnh thế kỷ. Đây cũng là một phần trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho trẻ em bị nhiễm HIV, bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và thanh niên dưới 25 tuổi bị nhiễm HIV/AIDS tại thành phố Đà Nẵng năm 2022.
                                                                                                    Thư Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây