Liều thuốc tinh thần từ những “Tủ bánh yêu thương”

Thứ tư - 27/07/2022 04:40
Những quyển sách, chiếc bánh, hộp sữa được đặt ngay ngắn, trang trọng trên các kệ dành tặng bệnh nhân sau những giờ chạy thận nhân tạo hoặc truyền hóa chất mệt mỏi. Đây chính là mô hình “Tủ bánh yêu thương” đã và đang được triển khai hiệu quả tại khoa Thận nhân tạo và khoa Ung bướu của Bệnh viện Đà Nẵng. Tủ bánh tuy nhỏ nhưng khiến người bệnh cảm thấy ấm lòng hơn bởi họ cảm thấy được an ủi, thêm động lực và sức mạnh để chiến đấu với bệnh tật.
tu banh yeu thuong

          Là một trong số hàng trăm bệnh nhân tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân B.H. thường xuyên điều trị bệnh nội trú tại đây và phải trải qua những đợt truyền hóa chất rất mệt mỏi nên việc có một không gian để nghe nhạc, đọc sách hoặc nhâm nhi vài cái kẹo, chiếc bánh, chai nước cùng những người bệnh khác, bà H. cảm thấy ấm lòng và như được tiếp thêm năng lượng yêu thương để tiếp tục chiến đấu với bệnh tật. Bà H. chia sẻ “Chương trình tủ bánh yêu thương tại khoa ung bướu, tôi thấy giúp cho bệnh nhân lạc quan hơn, điều trị bệnh được tốt hơn vì bệnh nhân ung thư đa số là hóa trị, xạ trị bằng hóa chất cho nên bị tác dụng phụ như đắng miệng và buồn nôn. Có bánh kẹo ăn sau đó làm cho cảm giác này vơi đi nhiều, thấy mình được quan tâm cũng an ủi được rất nhiều”.
          Còn đối với bệnh nhân T.T.D cũng đang điều trị tại Khoa Ung bướu, bệnh viện Đà Nẵng thì tủ bánh yêu thương đã mang niềm vui đến cho bệnh nhân bởi bệnh nhân có những hoàn cảnh rất khó khăn, họ không thể đi lại được thì họ lại có thể ra đây ngồi và đọc sách, ăn bánh kẹo. Đây cũng như một liều thuốc tinh thần động viên người bệnh.
          Kể từ khi triển khai vào cuối tháng 5 vừa qua, mô hình tủ bánh yêu thương không chỉ giúp hàng trăm bệnh nhân có thêm nguồn dinh dưỡng trong quá trình điều trị mà còn giúp họ có tinh thần lạc quan, tăng hiệu quả trong việc điều trị bệnh.
tu banh 2

          Anh Nguyễn Đình Quốc - Phó trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết “Mong muốn người bệnh đến với bệnh viện Đà Nẵng được chăm sóc một cách đặc biệt nhất, được quan tâm tối đa nhất cho dù họ là người như thế nào. Cùng với đó là trong quá trình điều trị, chúng tôi nhận thấy người bệnh chạy thận đi rất sớm mà về rất trễ, trong quá trình chạy thận xong thường bị hạ đường huyết... từ đó, chúng tôi mới nảy ra ý định hình thành tủ bánh yêu thương này. Mô hình này sau đó được triển khai tại khoa ung bướu và dự định sẽ thêm ở nhiều khoa khác”.
          “Tủ bánh yêu thương” là mô hình nhận được nhiều sự giúp đỡ của các mạnh thường quân trong việc cung cấp bánh, sữa... cho bệnh nhân. Là một người đồng hành thường xuyên, chị Tạ Hồng Quyên– 1 mạnh thường quân ở phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu tâm sự “Cùng 1 suy nghĩ là xây dựng Tủ bánh yêu thương để người bệnh có cái lót dạ nhẹ nhàng rồi đi về, nên khi phòng công tác xã hội báo sắp hết bánh thì mình lại chuyển bánh sang, khi nào hết thì cứ báo chứ mình không quy định thời gian nào cả. Lúc phòng công tác xã hội báo tuần này có mạnh thường quân khác mua bánh thì mình sẽ nhường cho họ, và khi không có ai mình vẫn luôn đồng hành, luôn luôn như thế”.
          Sau khi triển khai “Tủ bánh yêu thương” tại khoa Thận nhân tạo, khoa Ung bướu, phòng công tác xã hội Bệnh viện sẽ tiếp tục phối hợp với khoa Lão cùng các mạnh thường quân tiếp tục nhân rộng mô hình và lan tỏa hoạt động này để đưa tủ bánh phủ khắp Bệnh viện, chia sẻ khó khăn với người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo, giúp những người bệnh “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, thêm năng lượng để họ vượt qua bệnh tật.
                                                                                Thanh Trà

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây