Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm mùa du lịch

Thứ hai - 29/08/2022 04:07
Hiện nay đang là mùa cao điểm của du lịch, lượng khách đến lưu trú và sử dụng dịch vụ ăn uống ngày càng đông. Ngoài việc tự phòng tránh ngộ độc thực phẩm của mỗi người, các ngành chức năng của TP Đà Nẵng đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
          Miền Trung đã và đang trải qua những ngày nắng nóng kéo dài, điều này tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm do ăn phải thức ăn ôi thiu, biến chất. Nhìn lại các vụ ngộ độc thực phẩm những năm gần đây cho thấy, hầu hết nguyên nhân gây ngộ độc chủ yếu là do ăn phải thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh như: Campylobacter, E.coli…. Và mới đây, tại Đà Nẵng đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng chục khách du lịch phải nhập viện cũng bắt nguồn từ thực phẩm không bảo đảm an toàn.
ATTP
                                                                 Ban QLATTP kiểm tra việc bảo quản thực phẩm tại một khách sạn
          Thời điểm mùa hè, các gia đình và các tổ chức, cá nhân thường đi du lịch nhiều nơi, việc sử dụng các sản phẩm chế biến sẵn hoặc ăn thức ăn lạ cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Do vậy, ngoài việc tự phòng tránh ngộ độc thực phẩm của mỗi người, các ngành chức năng của TP Đà Nẵng cũng triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
          Sơn Trà là quận có ngành du lịch phát triển mạnh, các quán ăn, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú tập trung rất nhiều. Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, thời gian qua, quận Sơn Trà đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, người tiêu dùng. Bên cạnh đó, đơn vị tăng cường kiểm tra, lồng ghép hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý, đặc biệt là các cơ sở thức ăn đường phố đảm bảo các quy định về ATTP. Khi có các thông tin phản ánh về ATTP qua đường dây nóng, địa phương sẽ tổ chức lực lượng tiếp nhận, kiểm tra và xử lý trong thời gian sớm nhất.
          Từ tháng 3-2022, Ban quản lý An toàn thực phẩm Đà Nẵng đã lập danh sách khoảng 300 cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố để theo dõi thường xuyên. Đồng thời phối hợp với Sở Du lịch để huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cơ sở trên. Điều này nhằm tạo ra sân chơi bình đẳng để ATTP được gắn liền với thương hiệu doanh nghiệp.
          Cùng với đó, Ban quản lý An toàn thực phẩm Đà Nẵng cũng phối hợp với Sở Du lịch tổ chức kiểm tra về công tác đảm bảo ATTP các nhà hàng, cơ sở lưu trú phục vụ ăn uống. Ngoài việc yêu cầu các đơn vị này đảm bảo an toàn trong khu vực chế biến thức ăn đến khâu bảo quản, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đều phải cử nhân viên tham gia các lớp tập huấn ATTP từ khâu bảo quản đến chế biến thực phẩm, tạo uy tín, niềm tin đối với du khách.
          Theo ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng thì vấn đề mất ATTP trong đợt cao điểm mùa hè này đã được dự báo trước bởi mùa hè nắng nóng là điều kiện rất thuận lợi cho các loại vi sinh vật phát triển, dễ gây ngộ độc thức ăn. Vấn đề này không chỉ riêng ở Đà Nẵng mà nhiều địa phương khác cũng phải đối mặt. Do đó việc thanh kiểm tra và tuyên truyền được các ngành chức năng thực hiện thường xuyên.
          Hiện nay, ngành du lịch cũng như các ngành chức năng đang nỗ lực để triển khai các biện pháp để đảm bảo công tác an toàn nói chung, trong đó có ATTP. “Chúng tôi vẫn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như các ngành chức năng khác trong việc triển khai tuyên tuyền phổ biến cũng như tiến hành triển khai công tác quản lý nhà nước với du lịch để đảm bảo an toàn cho du khách khi đến với thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết.
          Không riêng tại Đà Nẵng, vấn đề đảm bảo ATTP đang trở thành câu chuyện cần được đặc biệt lưu tâm với các địa phương có du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn bởi khi du khách cảm thấy mất an toàn với một điểm đến thì đồng nghĩa với việc họ sẽ lựa chọn rời bỏ. Bởi vậy, các ngành chức năng thành phố Đà Nẵng đã và đang có những biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn cho du khách nói chung, trong đó có ATTP.
          Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, mỗi người tiêu dùng cần lựa chọn, mua và sử dụng những thực phẩm còn tươi, có nhãn mác còn hạn sử dụng và nên chế biến và sử dụng trong ngày. Không nên dự trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh, không để lẫn thực phẩm sống với thức ăn chín. Đặc biệt, ăn chín, uống sôi. Hạn chế ăn đồ sống hoặc tái, không nên uống nước lã hoặc nước đun sôi để nguội qua đêm hoặc để quá lâu./.
                                                                                                                                                                   Anh Thư
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây