Truy xuất nguồn gốc thực phẩm là một trong những bước tiến để đảm bảo an toàn thực phẩm tại Đà Nẵng.

Thứ hai - 26/12/2022 21:59
Thực phẩm không an toàn là một trong những nỗi lo của toàn xã hội. Và một trong những giải pháp để tạo niềm tin đến người tiêu dùng là minh bạch thông tin về sản phẩm từ quá trình sản xuất cho đến tay người tiêu dùng. Truy xuất nguồn gốc (TXNG) thực phẩm là một trong những bước tiến để đảm bảo an toàn thực phẩm tại Đà Nẵng.
          Hướng đến thực phẩm rõ nguồn gốc
          Hệ thống TXNG thực phẩm được xây dựng tại Đà Nẵng với mục tiêu đưa ra là sản phẩm thực phẩm được tiêu thụ trên địa bàn thành phố phải được ghi nhận, được cập nhật công khai trên hệ thống dữ liệu và người dân được quyền tham gia đánh giá cũng như giám sát chất lượng sản phẩm thực phẩm, doanh nghiệp có trách nhiệm hơn về sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng, qua đó nâng cao uy tín, thương hiệu cho doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những hoạt động chuyển đổi số trong quá trình xây dựng thành phố thông minh mà Đà Nẵng đang thực hiện.
          Các hạng mục được triển khai trong Dự án gồm: xây dựng cơ sở dữ liệu và phần mềm quản lý cho 3 cấp chính quyền, phần mềm truy xuất dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng; xây dựng quy chế quản lý, vận hành để triển khai dự án; thực hiện đào tạo, tư vấn nâng cao năng lực quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) của các bên liên quan tham gia vào dự án; trang thiết bị hỗ trợ thực hiện và triển khai áp dụng thực tế.
ATTP1 ATTP2
                                       Các công ty ký kết triển khai hệ thống TXNG thực phẩm với Ban ATTP TP. Đà Nẵng
        
         “Dự án đi vào cuộc sống sẽ xây dựng thói quen cho người dân thành phố tự kiểm tra, lựa chọn thực phẩm sạch, an toàn trước khi mua và tiêu dùng cho gia đình. Đây cũng là kênh quản lý, giám sát rất quan trọng, hỗ trợ kịp thời cho cơ quan nhà nước đảm bảo ATTP trên địa bàn thành phố. Khi đó, sự minh bạch thông tin là xương sống, thước đo chất lượng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nếu doanh nghiệp không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn sẽ tự động bị sàng lọc hay bị loại bỏ bởi chính khách hàng của họ”, ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng cho biết.

          Hiện Dự án đang thực hiện TXNG đối với các chuỗi thịt heo, bò theo chiều sâu tại các doanh nghiệp/cơ sở như: Hai Thuyên, Đức Lâm, Peco Food, An Phú Farm, Vita mart, Ngon cổ điển.... đồng thời thực hiện TXNG theo chiều rộng (đã cấp mã QR Code định danh cơ sở) cho hơn 3.500 cơ sở là các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn 7 quân, huyện của thành phố.
          Tiếp tục nhân rộng
          Điểm nhấn của Dự án là phần mềm TXNG thực phẩm dành cho người tiêu dùng được thiết kế cho cả hai ứng dụng Android và IOs, dễ dàng cài đặt và sử dụng để TXNG thực phẩm, có chức năng dùng tra cứu thông tin về cơ sở thực phẩm đồng thời người tiêu dùng có thể tham gia đánh giá, phản ánh các vấn đề liên quan về ATTP đối với cơ quan quản lý. Tất cả thông tin phản ánh của người tiêu dùng được bảo mật tuyệt đối, được cơ quan quản lý ATTP tiếp nhận, kiểm tra tính xác thực đồng thời tiến hành thanh tra, giám sát và cập nhật thông tin vi phạm của cơ sở lên hệ thống để người tiêu dùng biết. Đây là điểm thuận lợi cũng là quyền lợi của người tiêu dùng khi yêu cầu được sử dụng thực phẩm sạch ngày càng cao và như là quyền con người cần phải có trong đời sống hiện nay. 
attp3
                                     Ban ATTP TP. giám sát, hỗ trợ các đơn vị tham gia TXNG thực phẩm

          Để quản lý, vận hành và phát triển tốt hệ thống TXNG thực phẩm, UBND thành phố cũng đã yêu cầu các ban ngành, chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở thực phẩm tham gia, sử dụng Hệ thống TXNG thực phẩm. Phát triển hệ thống TXNG thực phẩm nhằm hướng đến đưa phần mềm vào sử dụng xuyên suốt từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã trong thời gian đến.
          Hiện, thành phố đang tích cực vận động, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sử dụng mã số, mã vạch trên địa bàn triển khai, áp dụng hệ thống TXNG.
                                                                                                                                                                            Hải Yến
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây