Khẩu vị của muỗi

Thứ tư - 14/09/2022 23:19
Tại sao muỗi thường đốt người này nhiều hơn người kia? Vị trí này nhiều hơn vị trí kia? Đó chính là do họ có những đặc điểm “hợp khẩu vị của muỗi”. Nhóm máu, mùi và nhiệt độ cơ thể, màu quần áo bạn mặc... là những yếu tố thu hút muỗi tới với bạn.
          Thích nhất nhóm máu O
          Theo nhiều nghiên cứu, nhóm máu có ảnh hưởng đến mức độ bài tiết các phân tử đường Saccharides qua da. Loài muỗi rất nhạy cảm với các phân tử đường này nên đó chính là lý do.
muoi 1

          Một nghiên cứu đăng trên tờ Journal of Medical Entomology vào năm 2004, những người có nhóm máu O thường hấp dẫn muỗi hơn so với người có nhóm máu khác. Theo đó, người hay bị muỗi đốt nhất theo thứ tự là nhóm máu O, tiếp theo là nhóm máu A, nhóm máu B và cuối cùng là nhóm máu AB.
          “Nghiện” mùi cơ thể
          Một nghiên cứu từ năm 2013 đã chỉ ra rằng, gen kháng nguyên bạch cầu là nguyên nhân khiến muỗi thích đốt bạn. Những gen này có liên quan tới việc điều tiết mùi cơ thể và những người có gen này tiết ra chất hấp dẫn muỗi. Một số chất được xác định là hấp dẫn đối với muỗi như mùi Acid lactic hay mùi Amoniac.
muoi 2

          Những người tập thể dục làm tăng tiết mồ hôi cũng khiến cho muỗi đến đốt nhiều hơn. Điều này được lý giải là do mồ hôi của người gồm một số chất hóa học đặc biệt, nó kích thích các giác quan của muỗi, ví dụ acid Lactic, acid Uric, Ammonia, Steroid và Cholesterol...
          Mùi cơ thể khiến bạn hấp dẫn với muỗi có thể mang tính di truyền. Ví dụ, bố/mẹ của bạn hay bị muỗi đốt thì bạn cũng có thể bị muỗi đốt thường xuyên hơn. Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2015 cho thấy, muỗi rất dễ bị thu hút bởi những cặp song sinh có mùi bàn tay tương tự nhau.
          “Truy tìm” vật chủ qua hơi thở
          Khi thở, chúng ta thải ra khí CO2 và muỗi có thể phát hiện ra sự thay đổi nồng độ khí CO2 trong môi trường. Việc tăng nồng độ khí CO2 có thể là một cảnh báo cho muỗi rằng đang có vật chủ tiềm năng ở khu vực gần đó và điều này sẽ khiến muỗi tập trung về đó.
          Phụ nữ mang thai thường có thân nhiệt cao hơn so với người bình thường và họ cũng có chuyển hóa hô hấp và đào thải khí CO2 cao hơn người bình thường. Do đó, phụ nữ mang thai có khả năng bị muỗi đốt cao hơn.
          Thích màu tối
muoi 3

          Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, muỗi dễ bị thu hút bởi những người mặc đồ tối màu, tuy nhiên nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng. Nếu bạn mặc đồ tối màu gồm đỏ, cam, đen, lục lam, bạn có thể dễ bị muỗi đốt hơn những người khác.
          Muỗi hay đốt ở vị trí nào?
          Bình thường thì muỗi sẽ đốt ở bất cứ vị trí nào của cơ thể. Tuy nhiên, có hai vị trí mà muỗi hay đốt nhất là khu vực đầu và chân. Đây là hai vị trí thường có nhiệt độ và tuyến mồ hôi hấp dẫn hơn các vị trí khác so với muỗi.
          Tại sao muỗi đốt lại ngứa?
muoi 4

          Khi muỗi đốt, chúng đưa một lượng nhỏ nước bọt của chúng vào trong mạch máu của bạn để giữ mạch máu không bị đông và máu có thể chảy liên tục. Điều này khiến hệ miễn dịch của bạn phản ứng với các chất hóa học có trong nước bọt của muỗi. Đó là nguyên nhân khiến cho khi bị muỗi đốt, bạn sẽ thấy ngứa và sưng, lên./.
                                                                                                                                                     Thanh Trà (tổng hợp)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây