Đề phòng vỡ bàng quang do té ngã

Thứ tư - 23/11/2022 04:41
Bàng quang là một tạng rỗng chứa nước tiểu. Khi bàng quang đang đầy nước tiểu, nếu gặp chấn thương trực tiếp vào vùng bụng dưới rốn, sẽ rất dễ bị vỡ. Vỡ bàng quang do chấn thương là một cấp cứu niệu khoa, hay gặp do tai nạn giao thông, tai nạn lao động. Bệnh nhân bị vỡ bàng quang thường xảy ra tình trạng sốc đa chấn thương, có nhiều thương tổn đi kèm.
          Mới đây, một cụ bà bị vỡ bàng quang do té ngã, đã biến chứng suy thận cấp nhưng may mắn được cứu chữa kịp thời.
          Cụ C.T.T (89 tuổi, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) bị té ngã trong lúc đi lại tại nhà. Dù té ngã nhưng cụ T. không bị chảy máu, không vết thương hở, vận động tay chân bình thường. Gia đình cho rằng đây chỉ là va chạm nhẹ nên vẫn để bà T ở nhà sinh hoạt như bình thường. Hôm sau, cụ T. đau quặn bụng nhiều, đau liên tục, đồng thời bụng căng to thấy rõ, không tự đi tiểu được trong 2 ngày nên gia đình mới đưa tới bệnh viện.
          Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng, chụp CT ổ bụng, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị chấn thương bụng kín, vỡ bàng quang trong phúc mạc khiến máu và nước tiểu chảy ngược vào trong ổ bụng gây biến chứng suy thận cấp, tiên lượng nặng do một phần tuổi già.   Bệnh nhân sau đó được phẫu thuật nội soi lấy cục máu đông, kèm hút ra 1.000ml nước tiểu trong ổ bụng; kiểm tra các tạng khác, rửa sạch khoang phúc mạc và khâu vùng bàng quang bị rách vỡ qua nội soi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt.
vo bang quan
Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi sau khi vỡ bàng quang
          Bác sĩ Bùi Quốc Triệu – Trưởng khoa Ngoại Tiết Niệu – Nam khoa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: “Bàng quang là một tạng rỗng có chức năng chứa nước tiểu. Vỡ bàng quang làm nước tiểu chảy vào ổ bụng. Nếu không được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời, người bệnh dễ bị viêm phúc mạc, nhiễm trùng máu, trong nhiều trường hợp có thể nguy hiểm đến tính mạng. Trong trường hợp này, người bệnh cao tuổi, tiền sử suy thận, huyết áp cao, vết rách bàng quang rộng, nếu kĩ thuật khâu nội soi không tốt có thể sẽ kéo dài cuộc mổ, nguy cơ hậu phẫu nặng nề, khiến bàng quang bị co nhỏ, nguy cơ xì dò cao sau phẫu thuật”.    
          Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng vỡ bàng quang, chúng ta cần tránh chấn thương và tránh để bàng quang căng đầy. Trên thực tế, bàng quang căng đầy nước tiểu thường gặp ở những người uống nhiều rượu, bia mà không đi tiểu. Phái mạnh không nên cố nhịn tiểu, đặc biệt sau cuộc nhậu để tránh vỡ bàng quang khi bị chấn thương. Công nhân xây dựng, công nhân phải làm việc trên cao phải mang bảo hộ lao động, nhất là dây đeo an toàn để tránh tai nạn té ngã từ trên cao. Mọi người luôn có ý thức chấp hành luật giao thông để tránh tai nạn giao thông là nguyên nhân gây vỡ bàng quang rất hay gặp. 
                                                                                          Hải Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây