Tập huấn Sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng phương pháp V.I.A cho cán bộ y tế tuyến cơ sở

Thứ hai - 15/08/2022 23:45
Nhằm tăng cường năng lực sàng lọc ung thư CTC tại tuyến cơ sở, từ ngày 09-11/8/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đã tổ chức lớp tập huấn Sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng phương pháp V.I.A cho cán bộ y tế trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản tại quận, huyện và xã, phường.
tap huan SKSS1

Việc tập huấn, đào tạo lại kỹ thuật V.I.A cho cán bộ y tế là một trong những mục tiêu của Chương trình dự phòng và kiểm soát ung thư CTC tại thành phố Đà Nẵng: Lồng ghép thực hiện V.I.A trong 100% trường hợp khám phụ khoa để sàng lọc phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư và ung thư CTC tại cộng đồng.
tap huan via
                                                       Các học viên được thực hành tại chỗ trong khóa tập huấn

Với tinh thần học tập tích cực, chủ yếu huấn luyện kỹ năng thực hành, lớp tập huấn đã hoàn thành yêu cầu và mục đích đề ra. Học viên sau khi được củng cố kiến thức, cập nhật thông tin và rèn luyện kỹ năng sẽ tự tin thực hành tại đơn vị công tác, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của đơn vị, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của nhân dân địa phương.
th via

Ung thư cổ tử cung (CTC) là một trong những loại ung thư có tỷ lệ mắc và tử vong cao hàng đầu ở phụ nữ. Tuy nhiên, ung thư CTC có thể dự phòng và kiểm soát hiệu quả nhờ vào việc biết rõ nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh. Vắc xin phòng vi rút HPV tuýp nguy cơ cao (loại vi rút được cho là nguyên nhân gây ung thư CTC) đã được phát triển và sử dụng rộng rãi. Đồng thời diễn tiến tự nhiên của nhiễm vi rút HPV cùng với việc biến đổi tế bào gây ung thư CTC kéo dài nhiều năm đã mở ra hy vọng cho sàng lọc sớm tổn thương tiền ung thư, ngăn chặn con đường dẫn đến ung thư CTC. Một trong những phương pháp sàng lọc đơn giản, ít tốn kém, có thể áp dụng tại tuyến y tế cơ sở nhằm tăng tính tiếp cận sàng lọc ung thư CTC cho người phụ nữ đã được WHO và Bộ Y tế khuyến cáo là kỹ thuật quan sát CTC với axit axetic 3% (còn gọi là kỹ thuật V.I.A). Đây là một kỹ thuật đơn giản, có thể thực hiện đồng thời trong khám phụ khoa định kỳ để phát hiện sớm các tổn thương tiền ung thư./.
Minh Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây