Tổng hội Y học Việt Nam tập huấn về y đức, y nghiệp và cập nhật kiến thức phòng chống Covid-19, phòng chống thuốc lá tại Đà Nẵng

Thứ ba - 04/10/2022 22:38
Sáng ngày 04/10/2022, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Đà Nẵng, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Sở Y tế TP. Đà Nẵng tổ chức buổi tập huấn “Y đức, y nghiệp, cập nhật kiến thức phòng chống Covid-19, phòng chống thuốc lá tại Việt Nam” cho hơn 200 cán bộ y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố.
TH y đúc 4
Lớp tập huấn với sự tham gia của hơn 200 đại biểu và học viên
 
         Tại buổi tập huấn, GS.TS. Phạm Thị Minh Đức – Nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội đã có những chia sẻ hết sức tâm huyết về vấn đề y đức, y nghiệp và xử lý sự cố y khoa. Theo GS. Đức, xây dựng tính chuyên nghiệp trong nghề y cần dựa trên 4 nguyên lý, đó là: phải đặt lợi ích của người bệnh lên trên lợi ích của thầy thuốc; thường xuyên cập nhật kiến thức và kỹ năng; tự kiểm soát bản thân và kiểm soát đồng nghiệp để tránh sai sót và cuối cùng là cam kết tham gia các hoạt động xã hội vì lợi ích chung. Tuy nhiên bốn nguyên lý này dễ được đồng tình về lý thuyết nhưng thực hiện thì còn gặp nhiều khó khăn và thách thức.
TH Y đức
GS.TS. Phạm Thị Minh Đức chia sẻ về vấn đề y đức, y nghiệp và xử lý sự cố y khoa
         
          Cũng theo GS.TS. Phạm Thị Minh Đức, quản lý sự cố y khoa tốt sẽ xây dựng được một hệ thống chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy và có chất lượng, mang lại uy tín cho ngành y tế và tránh “nỗi đau kép” cho cả bệnh nhân và thầy thuốc (Tổn thương thể chất, tâm lý, kinh tế ở bệnh nhân và rối loạn tâm lý, giảm uy tín, khiếu kiện, đền bù, đình chỉ / bỏ nghề... ở thầy thuốc).
GS Kính
GS.TS Nguyễn Văn Kính chia sẻ về vấn đề phòng chống Covid-19 và hậu Covid
         
        Tham gia lớp tập huấn lần này, các học viên còn được GS.TS Nguyễn Văn Kính – Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam chia sẻ về vấn đề điều trị hậu Covid-19 hiện nay. Theo đó, hậu Covid là bệnh lý mới nổi chưa được hiểu biết đầy đủ nhưng có thể gây tình trạng sức khỏe nghiêm trọng cho người bệnh. Đã và đang có một số lượng lớn người lớn (và cả trẻ em) có các bệnh lý hậu Covid nhưng con số chính xác thì khó để xác định. Việc đánh giá và quản lý các vấn đề hậu COVID-19 cần có sự đồng thuận và tiếp cận đa ngành, đối phó một cách có hệ thống.
          Cũng tại buổi hội thảo, các học viên còn được tiếp cận các kiến thức về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc lá cũng như các kinh nghiệm cai nghiện thuốc lá. Đây cũng là một trong những vấn đề đang được đẩy mạnh thực hiện tại nhiều tỉnh thành ở nước ta.
TH Y đúc 2
PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên phát biểu tại lớp tập huấn

          Phát biểu tại lớp tập huấn, PGS.TS. Nguyễn Thị Xuyên – Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam nhấn mạnh: Nền tảng cơ bản của mọi ngành nghề, nhất là ngành y là ngành trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho người dân, đòi hỏi phải có đạo đức và trình độ chuyên môn cao. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều tập thể, cá nhân đã không quản ngại gian nan, hết lòng vì tính mạng của người bệnh thì vẫn còn một số cán bộ y tế có thái độ ban ơn, thiếu văn hóa, chưa tuân thủ các quy định về y đức, về chuyên môn, dẫn đến các sự cố y khoa không mong muốn, ảnh hưởng đến hình ảnh của người cán bộ ngành y tế. Do đó, đối với người thầy thuốc phải nâng cao tính chuyên nghiệp, hạn chế các sự cố y khoa, mặc dù các sự cố này có thể xảy ra với nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan.
TH Y đức 3
BS. Trần Thanh Thủy nói về tính chuyên nghiệp trong thực hành nghề y
 
       Cũng tại buổi tập huấn, BS. Trần Thanh Thủy – Quyền Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã nhấn mạnh tới tính chuyên nghiệp trong thực hành nghề y: “Sự phát triển của khoa học kỹ thuật và đời sống của người dân ngày càng nâng cao thì những yêu cầu của xã hội đối với ngành y tế ngày càng nâng lên, đặt ra nhiều áp lực lên cán bộ y tế. Và để hành nghề một cách an toàn, đồng thời đảm bảo được chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân thì cán bộ y tế phải hành nghề một cách chuyên nghiệp. Đào tạo liên tục là một yêu cầu bắt buộc đối với cán bộ y tế kể cả công lập và ngoài công lập, không chỉ là để duy trì chứng chỉ hành nghề mà mục đích chính là cập nhật kiến thức chuyên môn và những quy định của pháp luật để hành nghề an toàn và chuyên nghiệp”.
          Lớp tập huấn đã giúp tuyên truyền, giáo dục nâng cao y đức, y nghiệp cho hội viên của Tổng hội Y học Việt Nam; nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý sự cố y khoa và đưa ra các giải pháp can thiệp nhằm giảm thiểu sự cố y khoa. Ngoài ra, các kiến thức khác được chia sẻ tại lớp tập huấn cũng đã giúp các học viên cập nhật kịp thời để có những ứng dụng đúng vào chăm sóc sức khỏe cho người dân./.
                                                                    Thư Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây