Tổ chức thành công 02 lớp tập huấn Xử trí lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh (IMCI)

Thứ năm - 22/09/2022 23:32
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật vừa tổ chức thành công 02 lớp tập huấn Xử trí lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh (IMCI), nhằm trang bị kĩ năng đánh giá, phân loại, xử trí và dự phòng các bệnh thường gặp ở trẻ em từ 02 tháng đến dưới 5 tuổi cho cán bộ y tế tuyến cơ sở, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trung tâm đã tổ chức 02 lớp tập huấn, mỗi lớp trong 05 ngày (Từ ngày 5-9/9/2022 và  ngày 12-16/9/2022), trong đó gồm 03 ngày lý thuyết tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và 02 ngày thực hành tại Trung tâm y tế Cẩm Lệ và Trung tâm y tế Hải Châu.
Thành phần tham dự tập huấn gồm 94 học viên (02 lớp) là bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng đang tham gia trực tiếp khám, chăm sóc, điều trị trẻ bệnh tại trạm y tế xã và các phòng khám nhi ngoại trú Trung tâm y tế, bệnh viện tuyến quận/huyện và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng. Với đội ngũ giảng viên là các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm về đào tạo trong lĩnh vực nhi khoa và dinh dưỡng.
IMCI 1

Lớp tập huấn đã truyền tải những kiến thức và kỹ năng cơ bản về một số bệnh thường gặp ở trẻ em, giúp học viên nắm được tiến trình đánh giá, phân loại các dấu hiệu và triệu chứng bệnh, tình trạng dinh dưỡng và tiêm chủng của trẻ… Từ đó có các phương pháp xử trí lồng ghép, điều trị cần thiết trước khi chuyển viện, điều trị tại cơ sở y tế hoặc hướng dẫn bà mẹ điều trị trẻ tại nhà, tham vấn cho các bà mẹ cách chăm sóc, nuôi dưỡng tại nhà và khi nào cần đưa trẻ trở lại cơ sở y tế.
Mặc dù thời gian mỗi lớp tập huấn có 05 ngày, nhưng với sự hướng dẫn nhiệt tình của giảng viên và tinh thần học tập nghiêm túc của các anh chị học viên, kết quả đánh giá cuối khóa có 100% học viên đủ tiêu chuẩn được cấp chứng nhận đào tạo.
IMCI

Hoạt động lồng ghép chăm sóc trẻ bệnh (viết tắt là IMCI) là một chiến lược nhằm làm giảm tỉ lệ mắc bệnh và tử vong của các bệnh thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã khởi xướng xây dựng chiến lược từ năm 1992 với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc bệnh, tử vong và cải thiện chất lượng sống của trẻ em trên toàn cầu. Và hiện nay, trên thế giới đã có hơn 100 quốc gia triển khai hoạt động này ở những giai đoạn khác nhau.
Hoạt động IMCI kết hợp nhiều yếu tố của các chương trình như chương trình phòng chống các bệnh tiêu chảy, phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cũng như các hoạt động liên quan đến sức khỏe trẻ em trong các chương trình phòng  chống sốt rét, dinh dưỡng,  tiêm  chủng và  thuốc thiết  yếu, bao gồm hàng loạt các can thiệp nhằm phòng và điều trị những bệnh thường gặp ở trẻ em tại các cơ sở y tế và gia đình.  Mục đích của hoạt động IMCi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc trẻ bệnh tại các cơ sở y tế, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Giảm tỷ lệ mắc và tử vong ở trẻ em nói chung thông qua thực hiện các hướng dẫn phòng và  chữa bệnh đã được chuẩn hóa cho các bệnh thường gặp ở trẻ em như: viêm phổi cấp, tiêu chảy, sốt rét, sởi, sốt xuất huyết, suy dinh dưỡng./.
                                                                                                                               Dạ Thảo

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây