Nhiệt độ môi trường thay đổi rất dễ bùng phát các đợt cấp của Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Thứ ba - 19/12/2023 20:22
Theo Bộ Y tế, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 trên thế giới. Tại Việt Nam, tần suất mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trung bình và nặng đứng cao nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Một điều tra cho thấy có tới 3,1% số người trưởng thành ở nước ta từng được chẩn đoán mắc bệnh này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bùng phát các đợt cấp COPD, tuy nhiên nhiệt độ môi trường thay đổi liên tục với các đợt nóng lạnh đan xen sẽ làm những người mắc COPD dễ tái phát các đợt cấp. Đợt cấp của COPD có thể kéo dài vài ngày, vài tuần, nặng có thể nguy hiểm tính mạng.

COPD

COPD dễ bùng phát các đợt cấp khi thay đổi thời tiết

Các bác sỹ chuyên khoa cho biết, khi chuyển mùa đột ngột hoặc vào mùa lạnh, người bệnh hay xuất hiện các đợt cấp của COPD. Người mắc COPD thường gặp là những người hút thuốc nhiều năm, kể cả hút thuốc thụ động. Đường hô hấp đã bị giãn các phế nang gây hạn chế đường thở. Nguyên nhân chủ yếu gây ra đợt cấp bệnh COPD là do nhiễm vi khuẩn, virus, chiếm khoảng 70-80%. Ngoài ra còn do nguyên nhân không liên quan đến nhiễm trùng như: ô nhiễm môi trường, không tuân thủ điều trị, giảm nhiệt độ môi trường đột ngột, dùng thuốc .... Bên cạnh đó, có khoảng 1/3 các trường hợp đợt cấp không tìm thấy nguyên nhân.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có xu hướng xấu đi theo thời gian và dễ bùng phát các đợt cấp khi gặp những điều kiện thuận lợi như nhiệt độ môi trường, khí hậu thay đổi, những đợt nóng lạnh đan xen, hoặc những khi thời tiết chuyển lạnh sâu cũng dễ gây ra các đợt cấp của COPD. Ngoài ra, COPD cũng có thể do một số yếu tố khác gây ra như: Tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong không khí, chẳng hạn như khói, bụi , than…

Nếu xuất hiện các triệu chứng dưới đây, người bệnh COPD cần tới gặp bác sĩ ngay:

Các triệu chứng của COPD thường xuất hiện từ từ và dần nặng hơn theo thời gian. Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

- Ho dai dẳng, thường kèm theo đờm.
- Khó thở, đặc biệt là khi gắng sức.
- Thở khò khè.
- Đau ngực.
- Mệt mỏi.
Các biến chứng có thể gặp của bệnh COPD:
COPD và ung thư phổi là hai bệnh phổi có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Khói thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra cả hai bệnh này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị COPD có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 2 đến 5 lần so với người bình thường. Nguyên nhân là do khói thuốc lá có thể gây tổn thương DNA của tế bào phổi, làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.
Có đến 60-70% người bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có 1 đợt cấp COPD trong vòng 2-4 năm. Người bệnh COPD bị đợt cấp nếu không được phát hiện kịp thời dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng sức khoẻ.
Một số hậu quả nghiêm trọng mà người bệnh COPD có thể gặp phải như: tràn khí màng phổi, tăng áp lực động mạch phổi, suy tim, ung thư phổi, loãng xương,…  và người bệnh COPD còn có thể gặp biến chứng tim mạch, trào ngược thực quản, viêm phổi hoặc các đợt suy hô hấp....
Cách phòng ngừa bệnh COPD
Theo các bác sỹ chuyên khoa, cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh COPD là không hút thuốc lá. Nếu bạn đã hút thuốc lá, hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong không khí.
Nên tiêm phòng cúm hàng năm và tiêm phòng viêm phổi 5 năm một lần. Tập thể dục hàng ngày, tập thở. Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ hàng ngày. Không hút thuốc. Nên tránh các chất kích thích. Khi chuyển mùa nên giữ ấm cơ thể bởi mỗi khi thời tiết chuyển mùa. Khó thở đột ngột hoặc nặng hơn bình thường. Ho ra máu. Đau ngực. Sốt trên 380C. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng của COPD.
Cần lưu ý, Những người trên 40 tuổi và có ít nhất một trong 6 yếu tố nguy cơ sau nên được khám tầm soát, phát hiện sớm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính:

- Người hút thuốc lá, thuốc lào đã trên 10 năm.

- Người trực tiếp đun bếp (than, củi, rơm, rạ) trên 30 năm.

- Người phải tiếp xúc khói, bụi, hóa chất nghề nghiệp.

- Có dấu hiệu khó thở nặng dần theo thời gian.

- Ho liên tục nhiều tháng, nhiều năm.

- Thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng.

Thanh Bình (Theo Suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây